Chuyên trang điện tử Sao Pháp Luật - Đơn vị trực thuộc Báo Pháp Luật Việt Nam
  • Top Sao
  • Thế giới
    • Tin tức thế giới
    • Nhận định
    • Thế giới lạ kỳ
    • Hồ sơ
  • Sao Mai
    • Bất động sản
    • Thị trường
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
    • Tiêu dùng
    • Tài chính
    • Top Việt Nam
    • Sản phẩm
  • Sao Hôm
    • Phong thủy
    • Sao xẹt
    • Sống ảo
    • Giới tính
    • Chuyện tình
  • Sao đỏ
    • Tai nạn
    • Tội phạm- Nghi án
    • Phát ngôn sốc
    • Tòa án
    • Hành trình 363
    • Hỏa tin
  • Sao nhí
  • Sao Việt
    • Âm nhạc
    • Phim
    • Xu hướng
    • Top Sao Việt
    • Gameshow
    • Sến
  • CM 4.0
    • Tin tức
    • Công nghệ xanh
    • Hi-tech
    • Khám phá
  • Sống khỏe
    • Mẹ và bé
    • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Teen Việt
    • Spa
    • Bệnh và thuốc
    • Điểm đến
    • Làm đẹp
    • Uống
    • GYM
  • Thể thao
    • Bóng đá
    • Golf
    • Xe
    • Tin tức thể thao
  • Hàng hiệu
    • Sang chảnh
    • Quý ông
  • Liên hệ

Lỗ hổng khiến thùng hàng chở 39 người tại Anh dễ dàng lọt qua các cảng

  • 26/10/2019
  • 2396

Sự lỏng lẻo trong dây chuyền kiểm soát hàng hóa nhập khẩu qua các cảng được cho là một trong những nguyên nhân dẫn tới thảm kịch khiến 39 người thiệt mạng trong thùng xe tải tại Anh.

  • Ít nhất 10 người chết trong vụ xả súng kinh hoàng tại quán bar ở Mỹ
  • Tấn công bom xăng tại hộp đêm ở Mexico, hàng chục người thiệt mạng
  • Ngôi sao nhạc pop 30 tuổi thiệt mạng trên sân khấu vì bị pháo hoa bắn trúng
  • Trung Quốc: Tấn công bằng dao tại trường tiểu học, 8 trẻ em thiệt mạng

Trong khi cảnh sát Anh vẫn đang tiếp tục điều tra diễn biến vụ 39 nạn nhân thiệt mạng trong thùng đông lạnh của xe tải ở Essex hôm 23/10, nhiều câu hỏi đã được đặt ra về việc bằng cách nào thùng đông lạnh này được đưa vào Anh và lực lượng biên phòng cũng như xuất nhập cảnh đã làm việc như thế nào để phát hiện những người ở bên trong thùng chứa đó.

Ước tính khoảng 3,6 triệu xe tải và container được đưa vào Anh thông qua 40 cảng chính. Bộ Nội vụ Anh cho biết các nhân viên thuộc Lực lượng Biên phòng tiến hành kiểm tra các xe tải và container trên “cơ sở nhất định”, tuy nhiên không nói rõ số lượng được kiểm tra là bao nhiêu.

Nhiều biện pháp đã được sử dụng để phát hiện vật thể lạ bên trong các xe tải hoặc container, bao gồm máy đo CO2, cảm biến phát hiện dịch chuyển và chó nghiệp vụ đánh hơi.

Chính quyền Anh không giải thích cụ thể về việc các xe tải hoặc container như thế nào sẽ bị nhắm mục tiêu kiểm tra. Trong khi đó, một phát ngôn viên cho biết các nhân viên của Lực lượng Biên phòng có kinh nghiệm trong việc nhận dạng các container cần được kiểm tra tại cảng.

Lỗ hổng khiến thùng hàng chở 39 người tại Anh dễ dàng lọt qua các cảng - 2

Hành trình di chuyển của xe tải chở 39 thi thể tại Anh (Đồ họa: BBC)

Theo bà Lucy Moreton, nhân viên của Liên hiệp Dịch vụ Di trú Anh, đại diện cho lực lượng biên phòng và hải quan Anh, có quá nhiều container vào Anh mỗi ngày khiến họ không thể kiểm tra toàn bộ hàng hóa bên trong từng container.

“Chúng tôi không đủ nguồn lực để kiểm tra phần lớn hàng hóa vào Anh”, bà Lucy cho biết.

Bà Lucy xác nhận có “hàng trăm nghìn” container riêng lẻ vào Anh mỗi ngày ít có khả năng bị kiểm tra, trừ khi có cảnh báo cụ thể.

Mỗi container sẽ có một giấy giao hàng do người đặt hàng điền vào. Tuy nhiên, tài xế vận chuyển có thể điền thay cho khách vào giấy này. Tài xế cũng có thể kiểm tra xem lô hàng mà anh ta tiếp nhận có đúng với thông tin được điền trong giấy giao hàng hay không.

Tuy nhiên, theo Heather Wallace, đại diện Hiệp hội Vận chuyển Đường bộ, “tài xế thường không có mặt khi hàng hóa được đưa lên xe và hoàn toàn tin tưởng vào khách hàng”.

Sau khi được đưa tới cảng, các container có thể được vận chuyển bằng đầu kéo xe tải, như trường hợp tài xế Mo Robinson điều khiển đầu kéo xe tải từ Dublin, Ireland tới cảng Purfleet ở Essex, Anh để tiếp nhận container đông lạnh vừa được chuyển bằng phà từ cảng Zeebrugge, Bỉ hôm 23/10. Sau khi cho xe dừng lại tại khu công nghiệp Waterglade ở Essex, Robinson mở thùng xe tải để lấy giấy tờ và phát hiện 39 người đã chết bên trong.

Trong trường hợp container bị bỏ lại cảng, các nhân viên tại cảng sẽ đưa lên phà và một tài xế khác sẽ tiếp nhận chúng. Theo bà Wallace, quá trình này còn phụ thuộc vào “chi phí” cũng như “mức độ khẩn cấp” của lô hàng cần vận chuyển.

Văn phòng Công tố Liên bang Bỉ cho biết container chở 39 nạn nhân trong vụ việc gây chấn động tuần này đã đến cảng Zeebrugge của Bỉ vào lúc 14h29 ngày 22/10, và rời khỏi cảng vào buổi chiều hôm đó. Các nhà chức trách vẫn chưa giải thích được container đã ở đâu trước khi được đưa đến cảng Zeebrugge và được đưa tới cảng bằng cách nào.

Chuyến phà chở container trên đã cập cảng Purfleet của Anh vào lúc 0h30 sáng ngày 23/10. Cảng Purfleet là nơi tiếp nhận khoảng 250.000 container mỗi năm. Cảnh sát Essex cho biết, đầu kéo xe tải do tài xế Robinson điều khiển đã vào Anh thông qua cảng Holyhead ở Wales vào ngày 20/10.

Quy trình kiểm tra lỏng lẻo

Joachim Coens, giám đốc điều hành cảng Zeebrugge và Peter Degroote, một trong 4 quản lý tại cảng Zeebrugge, thừa nhận rằng, các container đã được niêm phong kín sẽ không được kiểm tra bên trong. Trong khi đó, các máy quét tia X thường chỉ được sử dụng để quét hàng hóa, chứ không kiểm tra người bên trong container.

Ông Degroote cho biết chỉ khoảng 1% thùng hàng đi qua cảng Zeebrugge được soi bằng máy quét tia X, tuy nhiên lực lượng hải quan thường chỉ tập trung vào kiểm tra hàng hóa, chứ không phát hiện người bên trong.

Theo ông Coens, những xe tải có thùng xe che bằng vải bạt sẽ được kiểm tra bằng thiết bị đo nồng độ CO2 để xem có người bên trong không. Ngoài ra, chó đánh hơi cũng được sử dụng. Tuy nhiên, họ thường không kiểm tra các thùng đông lạnh được niêm phong.

“Điều quan trọng là các chốt (ở cảng) đều được rào kín hoàn toàn và được theo dõi bằng camera cũng như nhân viên an ninh hoạt động cả ngày, dù tiêu tốn hàng triệu USD, để đảm bảo rằng không có người nào ra vào. Do vậy, giả sử không có ai ra vào, trong khi thùng hàng đã được đóng kín, thì chúng tôi không cần mở nó ra kiểm tra nữa. Vì nếu chúng tôi dỡ niêm phong của thùng hàng mà bên trong có bơ hay thịt, hay dù là hàng gì đi nữa, nó rất dễ bị hỏng và chúng tôi lại phải niêm phong lại”, ông Coens cho biết thêm.

Anh xử phạt hành vi buôn người thế nào?

Hành vi buôn người có chủ đích được xem là tội phạm hình sự ở Anh. Người phạm tội này có thể ngồi tù tới 14 năm hoặc bị phạt 10.000 bảng Anh (12.800 USD). Tài xế lái xe tải vô tình chở nạn nhân trong đường dây buôn người có thể phải đối mặt với hình phạt dân sự.

Theo Luật Tị nạn và Di trú Anh năm 1999, chủ sở hữu xe tải, người thuê xe hoặc người lái xe có thể bị khởi tố nếu xe chở người nhập cảnh bí mật bất hợp pháp từ nước ngoài. Số tiền bị phạt lên tới 2.000 bảng Anh (2.500 USD) đối với mỗi trường hợp nhập cảnh bất hợp pháp.

Những người bị cáo buộc có thể biện hộ rằng, họ không biết hoặc “không có lý do chính đáng để nghi ngờ” bất kỳ ai là người nước ngoài có ý định nhập cảnh bất hợp pháp ở trên xe của họ. Ngoài ra, họ cũng có thể biện hộ rằng, họ đã tiến hành các biện pháp an ninh phù hợp để ngăn người có ý định nhập cảnh bất hợp pháp lên xe hoặc thùng xe của họ và hợp tác với các cơ quan chức năng để phát hiện những trường hợp này.

Theo BBC

Tags: 39 NGƯỜI THIỆT MẠNG cảnh sát anh

  • Chia sẻ:

Tin đề xuất

Lún ở TP HCM đến mức báo động
13/08/2019

Lún ở TP HCM đến mức báo động

Hà Nội: Cầm gậy golf đòi đánh người giữa ban ngày
30/07/2019

Hà Nội: Cầm gậy golf đòi đánh người giữa ban ngày

Sơn Tùng M-TP sẽ debut siêu hit “Hãy trao cho anh” tại sân khấu SKY TOUR
27/07/2019

Sơn Tùng M-TP sẽ debut siêu hit “Hãy trao cho anh” tại sân khấu SKY TOUR

Cưỡng hôn phạt 200.000 đồng - Mức phạt không thỏa đáng.
20/03/2019

Cưỡng hôn phạt 200.000 đồng - Mức phạt không thỏa đáng.

Bất chấp bị cấm, bóng cười vẫn được sử dụng tràn lan
30/05/2019

Bất chấp bị cấm, bóng cười vẫn được sử dụng tràn lan

Khởi tố vụ án bán 1 căn hộ cho nhiều người tại chung cư La Bonita
04/04/2019

Khởi tố vụ án bán 1 căn hộ cho nhiều người tại chung cư La Bonita

Tin chuyên mục khác

Nhiều giáo viên sẽ không phải học liên thông Đại học để đủ chuẩn mới
06/12/2019

Nhiều giáo viên sẽ không phải học liên thông Đại học để đủ chuẩn mới

Vụ xe chuyên chở làm rơi học sinh trên đường: Chỉ phạt hành chính
06/12/2019

Vụ xe chuyên chở làm rơi học sinh trên đường: Chỉ phạt hành chính

Hà Nội: Công trình xây dựng tại phường Láng Hạ phá vỡ quy hoạch đô thị, trách nhiệm thuộc về ai ?
06/12/2019

Hà Nội: Công trình xây dựng tại phường Láng Hạ phá vỡ quy hoạch đô thị, trách nhiệm thuộc về ai ?

Hà Nội hòa giải thành hơn 4.000 vụ việc trong năm 2019
06/12/2019

Hà Nội hòa giải thành hơn 4.000 vụ việc trong năm 2019

Quyết định thành lập Ủy ban Quốc gia về chấm dứt bệnh Lao
06/12/2019

Quyết định thành lập Ủy ban Quốc gia về chấm dứt bệnh Lao

Hà Nội: Chính thức tăng học phí ở các trường chất lượng cao
06/12/2019

Hà Nội: Chính thức tăng học phí ở các trường chất lượng cao

Xem nhiều

  • Đồng Nai: Vu khống nhân viên biển thủ, vô cớ thuyên chuyển công tác sau nghỉ thai sản, Công ty KOS Việt Nam nói gì?

    Đồng Nai: Vu khống nhân viên biển thủ, vô cớ thuyên chuyển công tác sau nghỉ thai sản, Công ty KOS Việt Nam nói gì?

  • TPHCM: Một người dân khởi kiện CSGT yêu cầu bồi thường tổn thất và 30.000 đồng tiền thuê quần

    TPHCM: Một người dân khởi kiện CSGT yêu cầu bồi thường tổn thất và 30.000 đồng tiền thuê quần

  • Khách hàng nên cẩn trọng khi đầu tư vào Dự án Golden Time Coffee

    Khách hàng nên cẩn trọng khi đầu tư vào Dự án Golden Time Coffee

  • Câu chuyện thần kì của cô thợ may Nguyễn Thị Phương Linh thành bóng hồng tư vấn bảo hiểm xuất sắc

    Câu chuyện thần kì của cô thợ may Nguyễn Thị Phương Linh thành bóng hồng tư vấn bảo hiểm xuất sắc

  • Nghệ sỹ Duy Phương: Đau đớn kiện chị ruột vì chiếm đoạt tài sản, bao giờ mới được giải quyết?

    Nghệ sỹ Duy Phương: Đau đớn kiện chị ruột vì chiếm đoạt tài sản, bao giờ mới được giải quyết?


CHUYÊN TRANG SAO PHÁP LUẬT VIỆT NAM
Giấy phép bổ sung số 01/GP-CBC ngày 19/01/2018
Trụ sở: Số 200C Võ Văn Tần, F.5, Quận 3, Tp.Hồ Chí Minh
VP Truyền thông - quảng cáo: Lầu 7, Tòa nhà Master Building, số 41-43 Trần Cao Vân, Phường 6, Quận 3, TP.HCM
Email: bandoc.saoplvn@gmail.com
Website: sao.baophapluat.vn   - Fanpage/zalo/youtube: Sao Pháp Luật.


CƠ QUAN CHỦ QUẢN: BÁO PHÁP LUẬT VIỆT NAM - BỘ TƯ PHÁP
Giấy phép số 303/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 8/7/2015
Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội.
Tổng biên tập: TS. Đào Văn Hội
Phó Tổng biên tập phụ trách: Vũ Hoàng Diệp
Chịu trách nhiệm nội dung: Hoàng Bảo Trân
Hotline: 08 8888 1012

Lỗ hổng khiến thùng hàng chở 39 người tại Anh dễ dàng lọt qua các cảng