fspin Lâm Đồng: Đề xuất gần 15 tỷ đồng tu sửa điểm sạt lở trên Quốc lộ 27C - Chuyên trang điện tử Sao Pháp Luật - Đơn vị trực thuộc Báo Pháp Luật Việt Nam

Lâm Đồng: Đề xuất gần 15 tỷ đồng tu sửa điểm sạt lở trên Quốc lộ 27C



Quốc lộ 27C nối Đà Lạt – Nha Trang dài gần 140 km, đoạn qua địa phận Lâm Đồng 54 km (hiện nay có 2 điểm bị xuống cấp, sạt lở, sụt lún nghiêm trọng). Nguy hiểm nhất là điểm sạt lở bên cạnh trường Mầm non Đasar, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng, gây mất an toàn đến người, phương tiện tham gia giao thông.

 

Quốc lộ 27C nối Đà Lạt – Nha Trang dài gần 140 km, đoạn qua địa phận Lâm Đồng 54 km (hiện nay có 2 điểm bị xuống cấp, sạt lở, sụt lún nghiêm trọng). Nguy hiểm nhất là điểm sạt lở bên cạnh trường Mầm non Đasar, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng, gây mất an toàn đến người, phương tiện tham gia giao thông.

Ngày 1/9, Sở giao thông vận tải (GTVT) Lâm Đồng cho biết, 2 điểm sạt trượt mái taluy xảy ra từ năm 2017 là Km108 – Km108+080 (bên phải tuyến), dài 39m và Km107+556 – Km107+685 (bên trái tuyến), dài 129m. Đã được khắc phục bằng rọ đá sát vai đường từ 3 năm trước, tuy nhiên đến nay do ảnh hưởng của các đợt mưa, nước chảy cuối dốc tràn qua làm đoạn tuyến đường trên bị sụt lún, gây đứt đường, tìm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Sở đã đề xuất phương án và khái toán kinh phí gần 15 tỷ đồng tu sửa điểm sạt lở trên lên Tổng Cục đường bộ Việt Nam.

Lâm Đồng: Đề xuất gần 15 tỷ đồng tu sửa điểm sạt lở trên Quốc lộ 27C

Điểm sạt lở gần trường Mầm non Đa Sar, huyện Lạc Dương cách Đà Lạt khoảng 8 km

Do vị trí nằm trên cung trượt lớn từ phía taluy dương, đoạn sạt trượt mái taluy Km l07+556 – Km107+685 thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng, toàn bộ 2/3 mặt đường bị lụt sún sâu (1-4m), phía dưới chân mái taluy là trường học Mầm non xã ĐaSar, huyện Lạc Dương. Tại điểm sạt lở này, mặt đường chỉ còn chưa đến 3m chỉ vừa đủ cho xe tải đi qua, nhiều vết nứt lớn nhỏ phá vỡ độ liên kết đất, tạo một cái hố sâu 4m, rộng 30m, trượt sâu xuống dưới chân taluy hơn 40m. Tình trạng sạt lở còn tiếp tục diễn biến phức tạp, việc xử lý triệt để là vô cùng cấp thiết. 
Chị K’sơ Rới (46 tuổi) ở thôn 1, xã Đasar, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng, hằng ngày đi làm qua lại đoạn đường này cũng lo sợ: “Mỗi lần đi qua đoạn sạt này nguy hiểm lắm, có người chạy nhanh bị té trầy hết chân tay, mặt mũi. Cứ tới mùa mưa có mạch nước ngầm chảy qua đây nên đường ngày càng lở thêm ra, cũng có thấy tu sửa, trám lại nhưng giờ lở quá to, mong Nhà nước làm đường lại để người dân chúng tôi đi qua lại cho an toàn”.

Lâm Đồng: Đề xuất gần 15 tỷ đồng tu sửa điểm sạt lở trên Quốc lộ 27C

 Mặt đường chỉ còn vừa cho xe tải đi qua, vẫn còn tiếp tục sạt lở

Tương tự, bà Lê Thị Tuyết (60 tuổi), có sạp trái cây buôn bán sát QL27C, gần điểm sạt lở: “Gần 3 năm nay, tôi nhiều lần chứng kiến người đi đường bị té ngã, chưa thấy chết người nhưng chẳng may rớt xuống hố thì chắc sẽ không qua khỏi. Còn mặt đường chỉ còn chút xíu, hai bên phải nhường nhau mà đi, cứ xe bên này qua thì bên kia phải đợi, nhiều khi phải xếp chờ cả một hàng dài. Đặc biệt cơn mưa chiều ngày 2/9 làm đường sạt thêm , rất nguy hiểm”.

Lâm Đồng: Đề xuất gần 15 tỷ đồng tu sửa điểm sạt lở trên Quốc lộ 27C

Mái ta luy nền đường bị tuột, hư hỏng nặng

Ngày 1/7/2020, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Cường tại buổi kiểm tra hiện trường công tác sửa chữa bảo trì an toàn giao thông trên tuyến QL27C, QL20 do Sở GTVT Lâm Đồng được ủy quyền quản lý đã đưa ra kết luận: Đoạn sạt trượt mái taluy Km 107+556 – Km107+685 có hiện tượng nước ngầm chảy ra từ mái taluy, tình trạng sạt lở còn diễn biến phức tạp. Tiềm ẩn nguy cơ sạt lở gây đứt đuờng, tiềm ẩn tai nạn giao thông, cần phải xử lý triệt để và việc sửa chữa hết sức cần thiết. Yêu cầu Sở GTVT Lâm Đồng lựa chọn Tư vấn thiết kế có đủ năng lực, kinh nghiệm để khảo sát và đề xuất phuơng án xử lý phù hơp, bảo đảm chất lượng và ổn định công trình như: “Giải pháp điều chỉnh mặt đường về phía taluy dương, móng và kết câu tường chắn mái bảo đảm khoảng cách an toàn cho trường học, chỉnh trang đoạn mái taluy âm phía trường mầm non bảo đảm mỹ quan, môi trường xung quanh”.

Lâm Đồng: Đề xuất gần 15 tỷ đồng tu sửa điểm sạt lở trên Quốc lộ 27C

 Phía dưới chân taluy, đất đá nằm ngổn ngang

Đây là tuyến đường có rất nhiều phương tiện giao thông qua lại, độ liên kết của đất rất yếu, lại có mạch nước ngầm, khiến tốc độ hư hỏng ở đoạn đường này rất nhanh. Ngày 23/72020, Sở GTVT Lâm Đồng đã khẩn trương báo cáo gửi lên Tổng Cục đường bộ Việt Nam xem xét, tổ chức thực hiện biện pháp xử lý. Đề xuất Chủ trương sửa chữa đột xuất đoạn sạt trượt mái taluy Km 107+556 – Km107+685 trên QL27C, kinh phí đề xuất là 14,8 tỷ đồng (có bảng khái toán cụ thể kèm theo).
 

Ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng cho biết, từ năm 2017 đến nay, đối với 2 điểm sạt trượt mái taluy xảy ra từ năm 2017 là Km108 – Km108+080 (bên phải tuyến) đã tiến hành sửa chữa, gia cố, bổ sung kè rọ đá và điểm sạt Km107+556 – Km107+685 (bên trái tuyến) thì xây gờ chắn, thu nước, hạn chế nước chảy tràn qua đoạn mái taluy và tận dụng hộ lan tôn sóng cũ để lắp đặt lại: “Sở đã chỉ đạo đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên bố trí đầy đủ hệ thống cảnh bảo nguy hiểm 24/24h ở 2 đầu vị trí sụt lở (hệ thống rào chắn, đèn cảnh báo ban đêm, lực lượng điều tiểt giao thông. Đồng thời Sở đã có phương án dự phòng, đã làm việc và nhận được sự phối hợp với Hạt kiểm lâm Lạc Dương khi có sạt lở thêm thì mở sang phần đất của lâm phần để đảm bảo phương tiện lưu thông được thông suốt, giữ an toàn đến khi hoàn thành việc xử lý, khắc phục điểm sạt lở”.

Lâm Đồng: Đề xuất gần 15 tỷ đồng tu sửa điểm sạt lở trên Quốc lộ 27C

 Biển cảnh báo nguy hiểm và giảm tốc độ tại điểm sạt lở

Thanh Hà – PLVN Lâm Đồng




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất