Toàn cảnh Yeah1 bốc hơi vài ngàn tỉ sau sự cố Youtube



Công ty cổ phần Quản lý Quỹ Vina Capital vừa có thông báo đăng ký mua vào 100.000 cổ phiếu của Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 (YEG – HOSE).

Tập đoàn Yeah1 “lớn như thổi” nhờ đâu?

Được thành lập vào tháng 9/2006 với mức vốn ban đầu là 500 triệu đồng, CTCP Tập đoàn Yeah1 (mã YEG) khởi đầu là trang thông tin điện tử www.yeah1.com chuyên cung cấp thông tin giải trí cho giới trẻ. Theo giới thiệu, doanh thu ban đầu của YEG chỉ vỏn vẹn 150 USD cùng xấp xỉ 40.000 lượt xem.

Chỉ sau 2 năm thành lập, Yeah1 trở thành trang thông tin giải trí lớn nhất Việt Nam với hơn 400.000 người dùng. Cùng năm đó, YEG thành lập kênh truyền hình giải trí Yeah1TV, chính thức mở rộng mạng lưới hoạt động vào lĩnh vực truyền hình.

Năm 2010, YEG mở thêm 2 kênh truyền hình mới, lấn sân vào thị trường của những bà nội trợ và hộ gia đình với Yeah1Family và iMovieTV.

Năm 2015, Internet phổ biến, nhanh hơn và rẻ hơn ở Việt Nam đã thay đổi hành vi của người tiêu dùng – chuyển từ đọc sang xem. YEG bắt tay với Youtube để cung cấp dịch vụ giải trí kết hợp quảng cáo trên Youtube. Từ đây, YEG bắt đầu có những đột phá trong phát triển.

Toàn cảnh Yeah1 bốc hơi vài ngàn tỉ sau sự cố Youtube

Nguồn: BCTC

Năm 2017, YEG tiếp tục mở rộng mạng lưới dịch vụ khi bắt tay với Google tại Việt Nam và Đông Nam Á qua việc mua và kiểm soát 51% quyền sở hữu của Netlink – đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến cho hơn 600 trang điện tử trên toàn thế giới. Thông qua Netlink, Netlink Sing cũng trở thành công ty của YEG.

Sau hơn 10 năm hình thành và phát triển, hiện YEG có vốn điều lệ gần 274 tỷ đồng, với cơ cấu cổ đông khá cô đặc và doanh thu chạm mức 37 triệu USD. YEG kỳ vọng nâng được doanh thu gần gấp đôi trong năm 2018 với mục tiêu doanh thu đạt 1.600 tỷ đồng (khoảng 70 triệu USD) và lợi nhuận trước thuế 215 tỷ đồng.

Toàn cảnh Yeah1 bốc hơi vài ngàn tỉ sau sự cố Youtube

Đột biến từ cú bắt tay với Youtube và Google

YEG chỉ công bố báo cáo tài chính từ năm 2014 trở lại đây. Từ số liệu trình bày trên các báo cáo cho thấy, trước thời điểm bắt tay với Youtube hay Google thông qua M&A, khai thác quảng cáo trên các kênh truyền thông của YEG đóng góp chính vào kết quả kinh doanh của YEG và khó tạo ra sự đột biến về lợi nhuận.

Trong 2 năm 2013 và 2014, biên lợi nhuận trước thuế/doanh thu thuần của YEG lần lượt đạt mức 20,3% và 17,07%. Để có được tăng trưởng lợi nhuận, YEG buộc phải đẩy mạnh bán quảng cáo và đầu tư nhiều hơn cho nội dung trên các kênh truyền thông để duy trì lượng người xem phục vụ cho mục đích cuối cùng là khai thác quảng cáo.

Internet đã thay đổi cuộc chơi về truyền hình cáp và ngành media truyền thống đang chuyển hóa. Vì vậy, để đảm bảo tăng trưởng cao, YEG phải đầu tư vào lĩnh vực mới – loại hình giải trí phi truyền thống, đầu tư vào mảng kỹ thuật số (quảng cáo kỹ thuật số), bắt tay với Youtube và Google thông qua Netlink.

Năm 2015, khi vừa bắt tay với Youtube, YEG bắt đầu ghi nhận đóng góp vào doanh thu từ các chương trình phát trên hạ tầng kỹ thuật số, 18,8 tỷ đồng. Chỉ một năm sau, năm 2016, đóng góp của mảng này tăng đột biến lên gần 197 tỷ đồng. Cơ cấu doanh thu của YEG thực sự thay đổi.

Năm 2017, với sự góp mặt của Netlink ở 6 tháng cuối năm, doanh thu từ các chương trình phát trên hạ tầng kỹ thuật số của YEG tăng 48,86%, doanh thu từ bán chương trình tăng đột biên lên 105,3 tỷ đồng so với năm 2016 chỉ đạt 13,7 tỷ đồng. Từ đây, YEG có được lợi nhuận đột biến 96,2 tỷ đồng, tăng trưởng 3,4 lần so với năm 2016; 1,14 lần so với năm 2014 khi chưa kết hợp với Youtube và Google.

Toàn cảnh Yeah1 bốc hơi vài ngàn tỉ sau sự cố Youtube

Netlink được xem là mảng kỹ thuật số trọng yếu của YEG trong thời gian tới. YEG cũng đã tiếp tục mua vào cổ phần của Netlink để nâng sở hữu tại Netlink lên 76%. Việc nắm giữ quyền chi phối tại Netlink cho phép YEG vẻ nên giấc mơ tiến ra thị trường nước ngoài.

Năm 2018, YEG xây dựng kế hoạch kinh doanh trên cơ sở 25% nguồn thu sẽ đến từ mảng media truyền thống, 25% từ kênh Youtube, 50% còn lại thuộc về Non-Youtube đến từ Netlink - mảng kỹ thuật số sẽ là trọng yếu của YEG trong thời gian tới cho phép YEG khai thác quảng cáo trên cả Website, App và Gameonline.

YEG đã tìm được “lối ra” bù đắp cho sự bảo hòa và đang thay đổi của mảng media truyền thống từ Youtube và Netlink. Dù vậy, YEG đang phải đối mặt với biên lợi nhuận giảm dần và rủi ro đến từ Luật An ninh mạng sẽ có hiệu lực từ 01/01/2019.

Riêng đối với Luật An ninh mạng, YEG cho rằng, Luật không ảnh hưởng trực tiếp đáng kể đến hoạt động cung ứng dịch vụ của công ty, nhưng sẽ ít nhiều ảnh hưởng gián tiếp đến hoạt động kinh doanh của YEG thông qua các đối tác toàn cầu của YEG là Facebook và Google.

Rủi ro từ kiếm tiền Youtube

Kiếm tiền từ Youtube không còn đơn giản trong 1 năm trở lại đây, khi Youtube đưa ra những điều khoản ngày càng chặt chẽ để kiểm soát nội dung.

Yeah1 là cũng là một trong những network lớn với 1.500 kênh hoạt động tại đây. Sự cố vừa qua của Yeah1 đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các kênh trong hệ thống network này. Rất nhiều kênh sẽ bị tắt kiếm tiền trong một thời gian dù họ không hề liên quan gì đến những bê bối vừa qua. 

Theo Youtuber Tường Vi, một người có kinh nghiệm làm Youtube lâu năm, những kênh gia nhập Yeah1 Network sẽ được hưởng những quyền lợi nhất định, như được network này bảo trợ, xử lý một số vấn đề trong thẩm quyền, được hướng dẫn các thủ tục liên quan đến Youtube, hay sử dụng kho nhạc miễn phí của network này...

Tuy nhiên, cùng với đó, bạn sẽ phải mất một phần thu nhập của mình cho network. Ngay từ đầu, bạn đã phải chia 45% thu nhập từ quảng cáo cho Youtube, sau đó, bạn lại phải tiếp tục chia từ 20-40% trong hơn 50% thu nhập còn lại cho network.

"Như vậy tính ra, người làm Youtube sẽ chẳng còn lại bao nhiêu", người này cho biết.

Đóng một phần thu nhập lớn cho network nhưng những Youtuber tham gia hệ thống này vẫn thường xuyên phải chịu rủi ro. 

Ngoài ra, Youtuber Tường Vi cũng cho biết, những kênh làm việc với network sẽ luôn ở chiều bị động. Hệ thống của network có thể gỡ bạn ra bất cứ lúc  nào.

Sau sự cố về nội dung phản cảm của Youtube, những kênh kiếm tiền từ đây bị ảnh hưởng không hề nhỏ. Trong đó, có trường hợp của Yeah1 Network. YouTube đã cắt đứt thỏa thuận lưu trữ nội dung với mảng YouTube MCN đầy tiềm năng mà Yeah1 có thể “ngồi mát ăn bát vàng” với dư địa phát triển còn rất lớn. 

Cổ phiếu YEG của Yeah1 từ đó liên tục lao sàn. Hôm 8.3 từ mức 183.400 đồng, YEG xuống còn 170.600 đồng/cp, vốn hóa Yeah1 lại bị “thổi” bay hơn 400 tỉ đồng. Như vậy sau 5 phiên, vốn hóa Yeah1 bị “thổi” bay trong thảm họa giảm giá cổ phiếu lên đến hơn 2.400 tỉ đồng.

Cụ thể theo Yeah1, riêng năm 2017, mạng đa kênh YouTube mang về cho tập đoàn tới 34,4% doanh thu và 56,9% tổng lợi nhuận sau thuế, tương đương 293 tỉ đồng doanh thu và 55 tỉ đồng lãi ròng.

Vấn đề lao dốc cổ phiếu của Yeah1 được các chuyên gia lí giải rằng, sau khi bị YouTube cắt đứt thỏa thuận lưu trữ nội dung với mảng YouTube MCN đầy tiềm năng mà Yeah1 có thể “ngồi mát ăn bát vàng” với dư địa phát triển còn rất lớn, thì từ nay về sau nguồn tiềm năng này lấy đi của Yeah1 ngày càng nhiều doanh thu và lợi nhuận chứ không chỉ hơn 1/4  tổng lợi nhuận.  

Yeah1 vừa bán xong ScaleLab - công ty họ đã mua 20 triệu USD hai tháng trước - cho chủ cũ tại Mỹ với giá 12 triệu USD. 

Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 (YEG - HOSE) cho biết vừa ký thoả thuận bán lại 100% phần vốn tại ScaleLab trong sáng nay với giá 12 triệu USD.

Toàn cảnh Yeah1

Đơn vị mua lại là chủ sở hữu ban đầu của ScaleLab gồm người sáng lập David E. Brenner và Brenner Pass Investment Corp – đơn vị do doanh nhân này toàn quyền kiểm soát.

Thương vụ này được thực hiện trong ba ngày, tính từ lúc công ty ra thông báo chuyển nhượng đến khi hoàn tất.

Từ ngày 14/3 đến 13/4 Vina Capital dự định thâu tóm cổ phiếu YEG 

Tuy nhiên, tổ chức này có liên quan tới 2 cá nhân là ông Hoàng Đức Trung – Thành viên HĐQT và Lâm Quốc Thái – Thành viên Ban kiểm soát của YEG.

Cổ phiếu YEG vẫn chưa qua cơn bĩ cực, khi kết thúc phiên 11/3 ghi nhận phiên giảm sàn thứ 6 liên tiếp, mất 7% xuống 158.700 đồng/cổ phiếu, bất chấp thông tin đăng ký mua vào 600.000 cổ phiếu quỹ trong thời gian sớm nhất.

Cùng ngày, Yeah1 đã công bố việc vừa ký thoả thuận bán lại 100% phần vốn tại ScaleLab trong với giá 12 triệu USD cho chủ sở hữu cũ của ScaleLab là người sáng lập David E. Brenner và Brenner Pass Investment Corp – công ty do doanh nhân này toàn quyền kiểm soát (Yeah1 mua ScaleLab với giá 20 triệu USD).

Ban lãnh đạo Yeah1 cho biết việc chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại công ty con nhằm đảm bảo lợi ích cho cổ đông và đội ngũ sáng tạo nội dung của ScaleLab sau khi YouTube thông báo chấm dứt thoả thuận lưu trữ nội dung với các đơn vị liên quan đến Yeah1 từ 31/3.

Việc thoái vốn khỏi công ty này khiến Yeah1 mất đi cơ hội bành trướng ra thị trường thế giới. Thiệt hại hiện hữu nhất là hệ thống Yeah1 mất đi 3 tỷ lượt xem trên YouTube mỗi tháng, cơ hội đại diện cho 1.750 influencers (người có sức ảnh hưởng) với 400 triệu người theo dõi.

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán TP HCM (HSC), trong trường hợp không thoái vốn tại ScaleLab, cộng thêm đàm phán thoả thuận lưu trữ nội dung thất bại thì Yeah1 có thể phải trích lập dự phòng và hạch toán lỗ 12 triệu USD cho khoản đầu tư này.

Đây là số Yeah1 đã thanh toán tiền mua cổ phần hồi đầu năm, chưa kể đến 8 triệu USD công ty cam kết trả cho ban lãnh đạo ScaleLab nếu đạt chỉ tiêu kinh doanh trong vòng hai năm tới.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu YEG đang trải qua phiên giảm sàn thứ 6 liên tiếp khiến thị giá rơi từ 245.000 đồng về 158.700 đồng. Vốn hoá thị trường hiện còn khoảng 4.900 tỷ đồng.

  • Bích Nga

Bài liên quan




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất