fspin 2.77 tỷ người tham gia truyền thông xã hội, lợi bất cập hại? - Chuyên trang điện tử Sao Pháp Luật - Đơn vị trực thuộc Báo Pháp Luật Việt Nam

2.77 tỷ người tham gia truyền thông xã hội, lợi bất cập hại?



Tính đến tháng 08/2020, 4.4 tỷ người dùng internet trên toàn thế giới và dành trung bình 6 giờ 43 phút tham gia trực tuyến mạng xã hội (MXH) mỗi ngày. Bước phát triển thần tốc từ Internet và MXH đã tác động đến đời sống - xã hội tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Trong thời đại công nghệ thay đổi từng phút, người dùng không thể phủ nhận vai trò chủ lực của truyền thông song hành với các thương hiệu quảng cáo tỷ đô. Nhưng thực tế cần nhìn nhận tội phạm mạng đến từ hệ thống an ninh Internet lỏng lẻo sẽ tiêu tốn chi phí lên tới 6 nghìn tỷ đô vào năm 2021.

2.77 tỷ người tham gia truyền thông xã hội, lợi bất cập hại?

MXH trên thế giới nói chung và VN nói riêng ngày càng bùng nổ với nội dung và hình thức đa dạng

Trên thực tế, MXH trở thành thuật ngữ phổ biến gồm nhiều tính năng tích hợp hỗ trợ kết nối thông tin không giới hạn không gian, thời gian, khoảng cách địa lý. Những người tham gia MXH còn được gọi là cư dân mạng. Vào những năm 1995 dân số thế giới chỉ dưới 1% được kết nối internet và nay lên đến 40%. Khoảng 2.77 tỷ người đã tham gia cộng đồng mạng và một xu hướng rõ rệt khi có thêm 6% người chuyển sang dùng thiết bị di động (63%) thay vì máy tính bàn (37%). Xu hướng này tiếp tục tăng nhanh chóng khi các thiết bị di động có tính ứng dụng cao, do nhà sản xuất tích hợp công nghệ thông minh AI tương thích với người dùng thì MXH ngày càng tạo ra sức hút riêng biệt.

Cụ thể, MXH được xem như công cụ giải trí ảo để thỏa mãn nhu cầu tinh thần của một cộng đồng trực tuyến tập hợp nhiều nhóm đối tượng, tổ chức, cá nhân tham gia. Hơn nữa, khi thành tựu khoa học công nghệ được ứng dụng thành công vào đời sống, thì MXH tạo ra nhiều mặt chuyển biến tích cực cho cộng đồng trực tuyến tiếp cận nguồn thông tin nhanh, chính xác. Tính đến tháng 01/2020 có 1.744.517.326 trang web mới được lập ra, và điều này đã minh chứng đây là công cụ có sức hút mạnh mẽ.

Dẫn đầu xu thế này là sự xuất hiện của hai gã khổng lồ “Google” và “Facebook” đến từ Mỹ thay nhau sở hữu và quản lý sáu trang MXH lớn nhất thế giới hiện nay. Đầu tiên là Facebook có hơn 1 tỷ tài khoản đăng ký và 2,32 tỷ người hoạt động hàng tháng; Instagram là phần mềm chia sẻ ảnh cá nhân trên điện thoại miễn phí có 1 tỷ tài khoản đăng ký; WhatsApp là ứng dụng tin nhắn đa nền tảng cho phép nhắn tin, thực hiện cuộc gọi hiển thị hình ảnh trên di động theo với 1.6 tỷ người dùng. Theo sau vị trí thứ hai là Youtube thuộc sở hữu của Google, trang web chia sẻ video cho người dùng tự sản xuất và tải lên máy tính hay điện thoại có 1,9 tỷ người dùng và cuối cùng trong top 6 là We Chat của Trung Quốc trên 1 tỷ người dùng.

Tại Việt Nam, các MXH bắt đầu du nhập từ những năm 2000 dưới hình thức các trang nhật ký điện tử (blog) và đến nay đã phát triển thần tốc về số lượng người tham gia. Ngày nay, bất kỳ một chiếc điện thoại thông minh, một máy tính bảng hay máy tính cá nhân có kết nối internet đều có thể tham gia vào MXH. Ngoài thao tác dễ dàng và các ứng dụng tích hợp đa dạng, người dùng dần thay thế tính năng giải trí ban đầu thành công cụ quản lý công việc để tạo ra cộng đồng tương tác hiệu quả giữa người tham gia.

Theo số liệu thống kê đến đầu năm 2020, cả nước ta có trên 65 triệu người (chiếm 67% dân số) đang sử dụng các phương tiện MXH để giải trí, trò chuyện bạn bè, nhắn tin và quảng cáo bán hàng. Nếu tính theo tỉ lệ tăng trưởng so với các năm trước đó, số người sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội tại Việt Nam đã tăng khá nhanh, cụ thể là 5,7 triệu người, tức là tăng khoảng hơn 9,6%.

2.77 tỷ người tham gia truyền thông xã hội, lợi bất cập hại?Thống kê đến đầu năm 2020 cho thấy Việt Nam có trên 65 triệu người sử dụng MXH

Trong quá trình hội nhập quốc tế trên lĩnh vực văn hóa của Việt Nam, các phương tiện truyền thông qua MXH cũng đóng vai trò cực kỳ lớn, đặc biệt là Facebook, Youtube, Instagram… đã mang đến cơ hội kinh doanh thương mại trực tuyến toàn cầu (live-stream) có giá trị lên đến hàng trăm tỷ đô –la Mỹ, cơ hội kinh doanh ngành giải trí ca nhạc, phim ảnh, gameshow trực tuyến và từ đó dần xoá bỏ khác biệt văn hoá giữa các dân tộc trên thế giới. Chính vì sức ảnh hưởng của MXH phổ biến tại Việt Nam, mà 65% các doanh nghiệp đã nhạy bén vận dụng công cụ truyền thông vào hầu hết chiến lược quảng cáo, marketing, và ngân sách trong lĩnh vực video marketing tăng trung bình 16% trên tổng chi phí quảng cáo của thương hiệu.

Đối lập với mặt tích cực kể đến, MXH cũng tồn tại không ít những hạn chế tiêu cực, ảnh hưởng trực tiếp đến xã hội, lợi ích cộng đồng và an ninh trật tự. Điển hình là các băng nhóm tội phạm quốc tế điều khiển công cụ này trở thành “vũ khí vô hình” nhằm tổ chức hàng loạt vụ tấn công vũ trang, xung đột sắc tộc, tôn giáo và nguy hiểm nhất là kêu gọi tham gia lực lượng khủng bố. Hàng chục ngàn diễn đàn, hội nhóm kín còn cổ vũ cho phong trào tự tử tập thể phổ biến tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ hay xu hướng tấn công tình dục, các nhóm kín chat sex xuất hiện nhiều hơn … như là ngòi nổ công kích cho hàng loạt các biến tướng từ MXH trong thập kỷ qua. Thống kê của Cơ quan cảnh sát quốc gia Nhật Bản, tại quốc gia này đã diễn ra một "phong trào" tự sát mà nguyên nhân một phần là do những lời xúi giục qua internet. Trong khi số lượng thanh thiếu niên tự tử ở Nhật Bản rất đáng báo động, ở mức 2,8 trường hợp tự sát trên 100.000 người, số liệu này vẫn thấp hơn tỷ lệ ở các nhóm tuổi tương tự tại Mỹ, với mức 14,6 ca tự tử trên 100.000 người năm 2017, tại Anh có 11,2 người tự sát trên 100.000 người vào năm 2018.

Tình trạng các thông tin thật-giả xuất hiện tràn lan trên các diễn đàn MXH ở mức đáng báo động. Tâm lý đám đông hình thành trước các “xì-căng-đan” và biến tướng xấu tạo ra sức ép dư luận. Một bộ phận có nhận thức lệch lạc và hành vi bạo lực trong văn hóa ứng xử trong cộng đồng mạng.

2.77 tỷ người tham gia truyền thông xã hội, lợi bất cập hại?

Một số tiêu cực khác của MXH. Nguồn: internet

Chính sự buông lỏng quản lý từ các cấp quản lý an ninh mạng trong thời gian dài tạo ra nhiều hệ luỵ nghiêm trọng. Các tội phạm về kinh tế, kinh doanh đa cấp, cờ bạc trực tuyến lợi dụng để hoạt động với các thủ đoạn như tạo tài khoản ảo để lừa đảo chiếm đoạt tiền, tài sản; đánh cắp mật khẩu, chiếm giữ quyền kiểm soát tài khoản trái phép để thu thập các thông tin cá nhân, nhất là thông tin về tài chính. 73% các cuộc tấn công mạng thực hiện đến từ lý do kinh tế và tội phạm mạng được đánh giá mức độ nguy hiểm xếp thứ hai an ninh tội phạm mạng trên thế giới.

2.77 tỷ người tham gia truyền thông xã hội, lợi bất cập hại?

Nhiều người trẻ tuổi sẵn sàng bỏ thời gian theo dõi, hâm mộ những nhân vật như Khá Bảnh, Bà Tân Vlog, nhưng lại rất thờ ơ với các vấn đề thời sự của đất nước (ảnh chỉ mang tính minh họa). Nguồn internet

Theo Thạc sĩ Dương Thế Công cho biết: Vấn đề đặt ra là đi đôi với việc phát triển MXH cần phải có sự quản lý, định hướng của các cơ quan chức năng để MXH thực sự có ích và mang lại hiệu quả tốt nhất. Đồng thời, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các nguy cơ, tác động xấu từ MXH đến an ninh, trật tự.

 “Trước mắt, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Luật an toàn thông tin mạng và Luật an ninh mạng được Luật An ninh mạng đã được Quốc hội Việt Nam thông qua ngày 12/6/2018 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2019; xây dựng các giải pháp kỹ thuật mang tính chủ động, kịp thời nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước trên cơ sở các dự báo khoa học về sự phát triển của MXH và phương châm khuyến khích mặt tích cực, hạn chế mặt tiêu cực của MXH”, Ông Dương Thế Công cho biết thêm.

Đan Anh


Bài liên quan




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất