4 cách để làm mới mô hình kinh doanh cho các chủ cửa hàng/nhà hàng TP HCM, CEO Cloud Cook



(SPL)- Theo CEO Cloud Cook - Hoàng Tùng, người từng thành công gọi 6 tỷ đồng cho 40% cổ phần trên Shark Tank 2021, thì các chủ cửa hàng/ nhà hàng trong mùa dịch này có thể làm nhiều việc khác nhau để giúp mô hình kinh doanh của mình được cải thiện tốt hơn. Chẳng hạn như: làm R&D, rà soát và chuẩn hóa quy trình, "làm" tương lai…

Cao kiến cho chủ cửa hàng/nhà hàng TP.HCM đang rảnh rỗi nhưng đầy bất an: Đừng ngồi không mà hãy làm R&D, rà soát và chuẩn hóa quy trình, làm tương lai… - Ảnh 1.

Vào mùa dịch năm ngoái, Hoàng Tùng và Pizza Home đã thành công sáng tạo món Pizza thanh long giúp viral thương hiệu xa hơn.

Hoàng Tùng là cái tên nổi tiếng trong giới khởi nghiệp và F&B tại Hà Nội, khi anh luôn tích cực khởi nghiệp với nhiều mô hình - ngành nghề khác nhau. Tuy nhiên, mảng mà anh thành công nhất có lẽ là F&B, khi từng làm co-founder tại Coffee Bike, founder Pizza Home và founder Bếp trên mây Cloud Cook. Hiện Cloud Cook vừa thành công gọi vốn 6 tỷ cho 40% cổ phần từ Shark Việt và Shark Bình ở Shark Tank mùa 4 - 2021.

Thời gian này, TP HCM đang thực hiện theo Chỉ thị 16, giãn cách xã hội nghiêm ngặt. Ngoài ra, TP đã đề nghị tất cả các hàng quán bán đồ ăn sẵn ngưng hoạt động, bởi lo ngại việc các shipper từ nhiều app khác nhau, xếp hàng chen lấn lấy đồ ăn và giao khắp thành phố, có thể khiến dịch bệnh lây lan nhanh và phức tạp hơn. Tuy nhiên, theo anh Hoàng Tùng, nếu biết cách tận dụng, thì khoảng thời gian nghỉ ngơi này của các cửa hàng/ nhà hàng không hề lãng phí.

Cụ thể, anh có một vài tâm sự và gợi ý: hàng quán đóng cửa, nhìn đồ nhập về mà ngao ngán, nhân viên thì buồn, mình thì chán, tiền nhà thì lơ lửng treo trên đầu, công nợ thì canh cánh.

Năm ngoái trong đợt giãn cách cả nước vào tháng 4, Hà Nội bị "nhẹ" hơn TP.HCM hiện nay là vẫn được bán mang về qua các app giao nhận thức ăn. Nhưng, năm ngoái tâm lý của mình vẫn rất sợ; còn bây giờ thì phần nào đã quen rồi. Vậy nên, mình muốn chia sẻ một vài việc mình đã làm năm ngoái. Vì mình biết, một số anh em làm F&B TP.HCM giờ cũng mệt mỏi, hoang mang và không biết làm gì.

4 cách để làm mới mô hình kinh doanh cho các chủ cửa hàng/nhà hàng TP HCM, CEO Cloud Cook

Anh Hoàng Tùng - founder kiêm CEO Cloud Cook

Vậy không biết làm gì thì làm gì?

Làm R&D: Bình thường đang kinh doanh ngon lành mình hay bị bỏ qua cái này. Đơn giản vì đang làm ngon thì cần gì thay đổi và cả tâm lý lười. Nhưng tin mình đi, nếu may mắn, khi làm R&D có thể cho ra được những sản phẩm tốt kiểu "bá đạo". Ví dụ: mình may mắn thành công tạo ra được Pizza thanh long hay Burger Corona hay Pizza đông lạnh; đã được viral lên các báo đài quốc tế... Dĩ nhiên thất bại cũng nhiều lắm! Nhưng đừng vì vài lần thất bại mà ngại R&D!

Làm quy trình: Nếu đang rảnh rỗi, các chủ doanh nghiệp nên làm lại đi. Chúng ta hãy soi xét lại từng ly từng tý trong quy trình vận hành của mình. Mình đảm bảo, chúng ta sẽ soi ra một đống lỗ hổng to đùng luôn; hoặc có những cái hàng ngày mình thấy lỗi, nhưng lười không sửa. Xiết được quy trình thì tiết kiệm được rất nhiều chi phí!

Làm đào tạo: Chúng ta hãy training - đào tạo lại, không phải chỉ riêng cho nhân sự, mà cả cho cả bản thân chủ doanh nghiệp. Nói chung, phần nào mình không chắc, chứ riêng về khoản ngu kiến thức thì chúng ta vẫn rất chi là vô hạn. Thế nên rảnh thì học thôi!

"Làm" tương lai: Suy nghĩ xem tương lai của cửa hàng hoặc mô hình kinh doanh của mình sẽ đi đâu về đâu? Khách hàng sẽ dịch chuyển ra đâu và mình cần phải làm gì? "Bình thường mới" nghĩa là nó không cũ. Nó không cũ nghĩa là làm theo kiểu cũ sẽ không còn hiệu quả. Mà làm theo kiểu mới thì cụ thể sẽ như thế nào?

Nếu làm được 4 cái trên, mô hình kinh doanh của mọi người chắc chắn là sẽ "chiến" hơn trước.

Chia sẻ về hoàn cảnh năm ngoái của công ty mình, Hoàng Tùng cũng làm những thứ bên trên. Thậm chí, có thứ anh làm còn chưa tới. Anh cũng từng phải đóng cửa hàng, cũng có nhân sự phải nghỉ, cũng phải chậm lương 1 thời gian chứ chả thần thánh gì. 

Nhưng mà, Hoàng Tùng tin rằng: Hôm nay khó, mai khó nhưng ráng gồng để tồn tại! Có thể có một tí đói, nhưng hãy cố gắng đừng chết./.

(Theo Doanh nghiệp & tiếp thị)


Bài liên quan