Ai “chống lưng” để Bến xe Cần Thơ phớt lờ chỉ đạo của cấp trên, tiếp tục “hút máu” doanh nghiệp?



Mặc dù UBND TP Cần Thơ yêu cầu Sở tài chính kiểm tra, rà soát lại các loại phí vô lý ở Bến xe Cần Thơ, song, đơn vị này không tiến hành theo chỉ đạo và Bến xe Cần Thơ cứ thế, tiếp tục “hút máu” doanh nghiệp!

Không có thẩm quyền, vẫn được xây dựng biểu giá

Như chúng tôi đã nhiều lần đề cập, tại điều 7, mục 2 của Thông tư liên tịch 152/2014/TTLT-BTC-GTVT giữa Bộ Tài chính và Bộ giao thông vận tải quy định: “Căn cứ tình hình thực tế địa phương, trong trường hợp cần thiết, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định việc bổ sung danh mục dịch vụ hỗ trợ vận tải vào danh mục dịch vụ phải kê khai giá tại địa phương”. Điều này đồng nghĩa với việc, chỉ có UBND TP Cần Thơ mới là đơn vị có thẩm quyền đưa ra danh sách các loại phí dịch vụ bổ sung cho dịch vụ hỗ trợ giao thông đường bộ. Tuy nhiên, trên thực tế, tại Quyết định số 542 ngày 07/03/2019 của UBND TP Cần Thơ không hề có quy định về các loại dịch vụ và mức phí cho những dịch vụ này.

Trước những bức xúc của các doanh nghiệp về việc Công ty CP Bến xe, tàu, phà Cần Thơ tự ý đặt ra các khoản phí vô lý và vượt cấp, UBND đã yêu cầu Sở Tài chính kiểm tra, rà soát lại và báo cáo.

Tuy nhiên, điều bất ngờ trong báo cáo mà Sở Tài chính gửi cho UBND TP Cần Thơ là…Sở không thực hiện rà soát các loại giá dịch vụ do Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ tự xây dựng và kê khai.

Ai “chống lưng” để Bến xe Cần Thơ phớt lờ chỉ đạo của cấp trên, tiếp tục “hút máu” doanh nghiệp?

Trao đổi với báo chí, Sở Tài chính còn cho rằng thẩm quyền ban hành giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ của Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ là…đúng. Tuy nhiên, đơn vị này cũng thừa nhận, hiện nay chưa thấy có văn bản nào của Bộ Giao thông vận tải quy định cụ thể về dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ là bao gồm những loại dịch vụ nào.

Không có văn bản cho phép chính thức, không tìm thấy quy định cụ thể của Bộ Giao thông vận tải, song, Sở tài chính TP Cần Thơ vẫn cho rằng việc thu phí của Bến xe Cần Thơ là…đúng. Điều này khiến cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bị “chảy máu” tài chính trong một thời gian dài và con số thiệt hại không hề nhỏ.

Cụ thể, chi phí kinh doanh của Bến xe đã được Sở Tài chính thẩm định là 22tỷ/năm, đã bao gồm 10% lợi nhuận. Hiện có hơn 60 doanh nghiệp vận tải đang hoạt động tại Bến xe khách Cần Thơ, chỉ riêng Công ty Phương Trang trong năm 2019 đã nộp về cho Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ hơn 22 tỷ. 

Bộ Tài chính yêu cầu kiểm tra 

Trước những bức xúc của các doanh nghiệp, Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi UBND TP Cần Thơ đề nghị kiểm tra.

Về phí dịch vụ thu phí ra vào bến, Bộ Tài chính nêu quan điểm, tại điều 20 Luật giá quy định nguyên tắc định giá của Nhà nước phải bảo đảm bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận phù hợp với mặt bằng giá thị trường và chủ trương, chính sách phát triển kinh tế của Nhà nước trong từng thời kỳ. Phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ bao gồm hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá thực hiện theo quy định tại Thông tư số 25/2014/TT-BTC ngày 17/2/2014 của Bộ Tài chính quy định phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dich vụ.

Ai “chống lưng” để Bến xe Cần Thơ phớt lờ chỉ đạo của cấp trên, tiếp tục “hút máu” doanh nghiệp?

Tại điểm d, khoản 2, điều 6 Thông tư liên tịch số 152/TTLT-BTC-BGTVT ngày 15/10/2014 của liên bộ Tài chính- Giao thông vận tải hướng dẫn thực hiện giá cước giao thông vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ đường bộ quy định “Trình tự, thủ tục lên phương án giá, thẩm định và ban hành giá dịch vụ xe ra, vào bến ô tô. Sở tài chính thẩm định, trình UBND cấp tỉnh quyết định giá dịch vụ xe ra, vào bến xe”.

Căn cứ vào quy định trên, Bộ Tài chính đề nghị Sở Tài chính Cần Thơ rà soát, báo cáo UBND TP Cần Thơ về giá dịch vụ xe ra, vào bến xe ô tô trên địa bàn, bảo đảm nguyên tắc, phương pháp định giá theo pháp luật hiện hành, không tính vào giá các khoản chi phí đã tính vào giá dịch vụ khác, các khoản do ngân sách Nhà nước bảo đảm (nếu có).

Về giá các dịch vụ khác tại bến xe, Bộ Tài chính cho rằng, giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ khác tại bến xe (trừ dịch vụ xe ra, vào bến ô tô) không thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ do nhà nước định giá. Bộ Tài Chính đề nghị Sở Tài chính theo thẩm quyền hoặc  báo cáo UBND TP Cần Thơ đề nghị các đơn vị kinh doanh dịch vụ xem xét, định giá bảo đảm nguyên tắc bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận phù hợp với mặt bằng giá thị trường tại địa phương, có giải pháp tiết kiệm chi phí để giảm giá dịch vụ nhằm hỗ trợ các đơn vị vận tải bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, trong trường hợp cần thiết, Sở Tài chính chủ trì trình UBND TP Cần Thơ quy định bổ sung các dịch vụ hỗ trợ vận tải vào danh mục dịch vụ phải thực hiện kê khai giá tại địa phương theo quy định.

Từ những dẫn chứng trên, Bộ Tài chính đề nghị Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ theo chức năng, nhiệm vụ được quy định bởi pháp luật, tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra giá dịch vụ xe ra, vào bến xe ô tô; giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ khác tại bến xe, xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo quy định pháp luật và báo cáo Bộ Tài chính.

UBND TP Cần Thơ tiếp tục đề nghị Sở Tài chính rà soát lại

UBND Thành phố Cần Thơ cũng vừa có công văn đề nghị Sở Tài chính rà soát lại giá dịch vụ xe ra vào Bến xe Cần Thơ, đồng thời có trách nhiệm theo dõi giá dịch vụ xe ra vào bến theo quy định.

Bên cạnh đó, UBND TP Cần Thơ cũng đề nghị Công ty Bến xe tàu phà Cần Thơ thống kê tất cả giá dịch vụ hỗ trợ vận tải giao thông gửi về Sở Giao thông vận tải để cơ quan này tham mưu.

Đồng thời, UBND TP Cần Thơ cũng giao Sở Giao thông vận tải rà soát lại các tiêu chí theo quy chuẩn quốc gia về bến xe khách loại 1, nếu không thuộc các tiêu chí trên thì doanh nghiệp kinh doanh bến xe (Bến xe khách Cần Thơ- PV) thì doanh nghiệp phải tập hợp (các loại phí dịch vụ hỗ trợ- PV) chung vào một loại phí – đó là phí dịch vụ xe ra vào bến.

Nhóm PV 




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất