AI và AR: cung cấp năng lượng cho Logistics 4.0



(SPL)- Khi nói đến Trí tuệ nhân tạo (AI) và Thực tế tăng cường (AR), chúng thực sự mang lại những lợi ích gì cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực hậu cần? Luca Legnani, Giám đốc Tiếp thị Châu Âu của Panasonic cho biết, chúng tôi xem xét cách các doanh nghiệp hậu cần đang áp dụng AI và AR vào hoạt động của họ ngày nay và công nghệ có thể được tích hợp vào các quy trình kinh doanh hiện tại dễ dàng như thế nào.

AI và AR: cung cấp năng lượng cho Logistics 4.0

Mỗi khi xem tin tức vào hàng tuần, bạn sẽ không nghi ngờ gì về câu chuyện một công nghệ mới mang tính đột phá sẽ thay đổi bộ mặt của hành tinh. Sự thật là, đối với phần lớn các doanh nghiệp trên thế giới, các công nghệ mới xuất hiện quá đắt và rủi ro quá cao trước khi chúng được công chúng áp dụng và thử nghiệm.

Nhưng nếu chờ một công nghệ trở thành phương pháp tốt nhất có thể khiến bạn bị tụt lại phía sau đối thủ cạnh tranh. Chính vì thế những ứng dụng thực tế cho các công nghệ như AI và AR là gì? Và liệu chúng có thể thực sự mang lại những lợi ích hữu hình - thông qua hiệu quả, chi phí hoạt động và lợi tức đầu tư không?

AI: Chất xúc tác của Logistics 4.0

AI đã xuất hiện trong nhiều năm và việc sử dụng nó rất phổ biến. Trên thực tế, hầu hết chúng ta sử dụng nó dưới một số hình thức hàng ngày ví dụ như: mở khóa điện thoại của bạn bằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt, các thuật toán ra lệnh cho các nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội của bạn, thậm chí sử dụng công cụ tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI.

Khi nói đến hậu cần, các ứng dụng của AI bao gồm các nhiệm vụ đơn giản như lập bản đồ tuyến đường vận chuyển hàng hóa được tối ưu hóa, cho đến thử nghiệm, chẳng hạn như Tossing Bot1 của Google: một cánh tay robot được hỗ trợ bởi công nghệ máy học và được thiết kế để sử dụng trong các nhà kho lấy hàng và đóng gói.

Nhưng các nhà kho không nhất thiết phải cần một robot có thể ném để tích hợp thành công AI. Sự phát triển của nhà kho tự động đã diễn ra trong một vài năm, và mặc dù vẫn còn sơ khai, nhưng được coi là hiệu quả cao. Tại thị trường hậu cần của Vương quốc Anh, gã khổng lồ tạp hóa Ocado đã xây dựng một nhà kho tự động ở Andover. 'Tổ' 1.100 robot của họ đã xử lý thành công 3,2 triệu mặt hàng mỗi tuần, chọn, nâng và phân loại các đơn hàng mua sắm trực tuyến.

Thậm chí điều này còn nhạt nhòa so với JD, nhà kho ở ngoại ô Thượng Hải xử lý 200.000 đơn đặt hàng mỗi ngày. Đây là một kỳ tích mà thông thường phải đến hàng trăm nhân viên mới đạt được. Sử dụng máy quét hình ảnh, rô bốt 'kiểm tra' các gói chỉ trong micro giây, trước khi xác định vị trí của từng gói. Cơ sở thậm chí còn có xe nâng không người lái để chuyển các đơn hàng đã xử lý đến xe tải giao hàng tương ứng của mình.

Trên thực tế, các phương tiện tự động đang bùng nổ trong thế giới hậu cần. Trong lĩnh vực hậu cần chặng cuối, có một số 'bot giao hàng' tự động đã hoạt động trên khắp thế giới. Từ kho đến cửa, mỗi người có thể lập kế hoạch một cách thông minh lộ trình giao hàng và tránh những trở ngại để hoàn thành đơn hàng.

Nhưng các nhà kho và bot giao hàng hoàn toàn tự động là những khoản đầu tư khá lớn. Thế nhưng cũng có thể dẫn đến những tổn thất đáng tiếc. Trong trường hợp của Ocado, chẳng hạn, một sự cố điện đã gây ra hỏa hoạn bùng phát tại cơ sở Andover, khiến cơ sở này không thể hoạt động được. Vụ cháy không chỉ khiến siêu thị trực tuyến thiệt hại 100 triệu bảng mà còn khiến doanh nghiệp này phải cắt giảm 400 việc làm.

Nhiều khả năng là trong tương lai gần của ngành hậu cần, việc sử dụng tự động hóa và tối ưu hóa do AI khởi xướng đơn giản hơn sẽ thu được lực kéo lớn nhất. Hệ thống quản lý kho hàng (WMS) sẽ được đẩy mạnh với việc tích hợp phần mềm AI, dự đoán các đỉnh và đáy trong nhu cầu và cho phép các nhà quản lý chuỗi cung ứng đưa ra quyết định sáng suốt về việc lập kế hoạch nguồn lực. Và tự động hóa nhận thức trong hậu cần văn phòng có nghĩa là quản lý hợp đồng cũng có thể bắt đầu được tự động hóa - với một số nghiên cứu cho thấy kết quả là sẽ có độ chính xác cao hơn.

Đây là những ví dụ về các khoản đầu tư thực tế, quy mô nhỏ hơn, ít tốn kém hơn, mang lại lợi nhuận nhanh hơn nhiều. Và, một đặt cược rất an toàn là các công ty vận tải đang bắt đầu thực hiện những thay đổi này vào hoạt động của họ để tăng cường quy trình kinh doanh của họ.

AR: Đưa ra quan điểm mới trong lĩnh vực hậu cần thông minh

Thực tế tăng cường có thể không được sử dụng thường xuyên trong ngày của chúng ta như AI, nhưng mức độ phổ biến của nó đang ngày càng phát triển. AR hoạt động bằng cách thêm một lớp thực tế ảo do máy tính tạo ra trên chế độ xem thế giới thực, thường được công nhận nhất từ ​​các bộ lọc mạng xã hội.

Trong thế giới hậu cần, khó khăn nảy sinh khi đảm bảo bất cứ nơi nào AR được tích hợp vào quy trình làm việc, nó được thực hiện theo cách hữu ích, liền mạch và thân thiện với người dùng. Ví dụ, mặc dù công nghệ Smart Lense đang được thử nghiệm - kính áp tròng có khả năng Thực tế tăng cường - rất khó có khả năng một lực lượng lao động lớn đáng kể có thể được khuyến khích sử dụng chúng ở những nơi có lựa chọn thay thế. Kính thông minh, tuy nhiên, là một trò chơi bóng khác.

Thường được dự đoán là công nghệ thay đổi cuộc chơi tiếp theo, Kính thông minh có thể cung cấp lớp phủ trực quan thông qua ống kính của chúng. Đối với các ứng dụng thực tế, điều này có nghĩa là hình ảnh minh họa 3D được cung cấp cho nhân viên xếp hàng hóa vào lô hàng, đảm bảo sử dụng không gian tốt nhất và giảm thiểu nguy cơ phân loại sai. Cũng có nhiều hy vọng về khả năng của công nghệ cho phép chia sẻ kiến ​​thức chuyên môn từ xa.

Và những lợi ích không chỉ dành cho bên trong nhà kho: dịch vụ hậu cần chặng cuối cũng có thể được hưởng lợi từ việc triển khai Thực tế tăng cường. Nếu công nghệ được tích hợp vào thiết bị có camera, chẳng hạn như máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh, nó có thể loại bỏ nhu cầu quét mã vạch và nhập dữ liệu, sử dụng camera để tự động xử lý và sắp xếp dữ liệu.

Giải pháp Hỗ trợ phân loại trực quan (VSA) của Panasonic đã bắt đầu cách mạng hóa cách các công ty hậu cần quy mô lớn quản lý quy trình lưu kho của họ.

Một giải pháp thiết thực, thân thiện với doanh nghiệp

Đối với hầu hết các phần, sự tích hợp tốt nhất của các công nghệ mới dường như là nơi nó phù hợp một cách tự nhiên với các quy trình hiện tại. Nâng cấp công nghệ hiện tại lên các phiên bản mới hơn cung cấp khả năng nâng cao có thể là cách tốt nhất trong tương lai.

Tại Panasonic, TOUGHBOOK M1 RealSense là một trong những lựa chọn. Máy tính bảng 7, được thiết kế hoàn hảo để sử dụng trong chuỗi cung ứng. Máy ảnh RealSense được hỗ trợ bởi AI với công nghệ lập bản đồ 3D cho phép người dùng thực hiện các phép đo chính xác từ khoảng cách an toàn; tối ưu hóa lưu trữ kho, tổ chức các lô hàng và tính toán kích thước tải trở thành một nhiệm vụ dễ dàng hơn nhiều.

Nó cũng cung cấp tất cả các lợi ích của công nghệ chắc chắn; khả năng chống rơi xuống đến 1,8 mét, khả năng chống nước và bụi tích hợp, màn hình có thể xem được dưới ánh sáng mặt trời và màn hình cảm ứng tương thích với găng tay - tất cả các tính năng khiến nó trở nên lý tưởng để sử dụng trong môi trường nhà kho, giao hàng chặng cuối hoặc quản lý chuỗi cung ứng các vai trò.

Và sau đó là giải pháp Hình ảnh nhiệt TOUGHBOOK M1, cho phép người dùng ghi lại, phân tích và ghi lại các bề mặt nhiệt độ từ xa. Thêm vào đó, tất cả dữ liệu có thể được xử lý thông minh, có nghĩa là ít thời gian quản lý hơn và ít lỗi của con người hơn.

Việc sử dụng các thiết bị như thiết bị này không chỉ có thể mang lại hiệu quả cao hơn, tối ưu hóa quy trình và giảm thiểu lỗi của con người mà còn có thể dẫn đến tiết kiệm rất lớn TCO./.

(logisticsbusiness)


Bài liên quan