Airbus công bố lợi nhuận, lên kế hoạch cho dây chuyền lắp ráp máy bay phản lực mới ở Alabama



(SPL) - Airbus cho biết lợi nhuận quý I của họ đã tăng mạnh so với một năm trước, khi các hãng hàng không bắt đầu đặt mua máy bay để phục hồi kinh tế sau thời kỳ tồi tệ nhất của đại dịch

Loi nhuan rong cua Tap doan san xuat may bay Airbus tang manh hinh anh 1

Airbus công bố lợi nhuận quý đầu tiên. Ảnh: AFP/TTXVN

Airbus cho biết lợi nhuận trong ba tháng đầu năm 2022 đã tăng hơn gấp ba lần lên 1,22 tỷ euro (1,28 tỷ USD), nhờ vào sự gia tăng đặt hàng của các hãng máy bay trên thế giới. Mục tiêu hiện tại của Airbus là sản xuất 65 chiếc A320 mỗi tháng vào giữa năm 2023. Airbus có kế hoạch tăng tốc sản xuất dòng máy bay A320 cạnh tranh với Boeing 737 lên 75 chiếc/tháng vào năm 2025. Để đạt được tốc độ đó, hãng Airbus có trụ sở tại Toulouse của Pháp sẽ đẩy nhanh xây dựng dây chuyền lắp ráp thứ hai tại nước này. Boeing cũng đang cố gắng tung ra nhiều máy bay phản lực 737 Max nhưng chỉ sản xuất khoảng 30 chiếc mỗi tháng.

Richard Aboulafia, nhà phân tích của công ty tư vấn AeroDynamic Advisory, cho biết kế hoạch sản xuất tích cực của Airbus có thể khiến đối thủ châu Boeing lo lắng. “Việc thâm nhập vào thị trường máy bay phản lực là một lối đi cực kỳ thông minh, A321neo đang hoạt động đặc biệt tốt”. Ông cho biết mục tiêu của Airbus là giành được 70% thị trường máy bay phản lực, chỉ để lại 30% cho Boeing.

Tuy nhiên, Airbus cũng đang chịu một thất bại trong việc chế tạo chiếc máy bay mới - A321 XLR. Dự kiến ​​máy bay này sẽ bắt đầu chở khách vào đầu năm 2024, nhưng Airbus đã gặp nhiều khó khăn ​​trong việc đáp ứng các yêu cầu chứng nhận do cơ quan quản lý hàng không châu Âu đặt ra.

A321xlr

A321XLR đầu tiên đang trải qua quá trình lắp ráp cuối cùng. Ảnh: Airbus

Thị trường máy bay “thân hẹp” như dòng A320 và 737 mạnh hơn nhiều so với máy bay “thân rộng”, hai lối đi. Máy bay “thân rộng” chủ yếu dành cho các chuyến bay quốc tế đường dài - một phân khúc của thị trường du lịch phục hồi chậm.

Câu hỏi đặt ra liệu chuỗi cung ứng có đủ mạnh để Airbus đạt được mục tiêu sản xuất hay không. Các quan chức của Airbus cho biết đối tác của họ đảm bảo cung cấp đầy đủ, thậm chí nhiều hơn các thiết bị mà công ty cần.

Trong quý đầu tiên, Airbus đã giao 142 chiếc máy bay cho các hãng hàng không, doanh thu tăng 15%, lên 12 tỷ euro (12,645 tỷ USD). Công ty vẫn giữ mục tiêu giao 720 máy bay trong năm nay và đạt lợi nhuận trước thuế 5,5 tỷ euro (5,8 tỷ USD), ngay cả khi rủi ro gia tăng do môi trường kinh tế và địa chính trị phức tạp.

Theo ABC News


Bài liên quan