Alibaba và nhiều tên tuổi lớn mong muốn tham gia vào sự bùng nổ của nền kinh tế số tại Việt Nam



Nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 52 tỷ USD trong năm 2025. Theo nghiên cứu của Google, Temasek và Bain cho thấy, từ năm 2016 đến nửa đầu năm 2020, các nhà đầu tư đã rót 1,9 tỷ USD vào lĩnh vực trực tuyến của Việt Nam.

Cuộc cạnh tranh tìm kiếm khách hàng

Các công ty khởi nghiệp được hậu thuẫn bởi Warburg Pincus LLC và JD.com Inc, các công ty trong khu vực bao gồm Shopee của Sea Ltd và thậm chí Amazon cũng đang nhắm mục tiêu đến tầng lớp trung lưu đang ngày một phát triển của đất nước. Theo nghiên cứu của Google, Temasek và Bain cho thấy, từ năm 2016 đến nửa đầu năm 2020, các nhà đầu tư đã rót 1,9 tỷ USD vào lĩnh vực trực tuyến của Việt Nam.

 Alibaba và nhiều tên tuổi lớn mong muốn tham gia vào sự bùng nổ của nền kinh tế số tại Việt Nam

Một nhân viên chuyển phát nhanh của Tiki giao hàng cho một khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh.

Chính phủ đặt mục tiêu mua sắm trực tuyến chiếm 10% doanh số bán lẻ của Việt Nam và nhiều nhất là 50% ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2025. Các quan chức muốn giảm thanh toán bằng tiền mặt để tạo ra một nền kinh tế hiện đại minh bạch hơn bằng cách tăng cường việc không dùng tiền mặt thanh toán cho các dịch vụ công và cải thiện khuôn khổ pháp lý cho thanh toán điện tử.

M-Service JSC, một công ty khởi nghiệp Việt Nam vận hành ứng dụng thanh toán MoMo, hồi tháng 1 đã huy động được hơn 100 triệu USD từ một nhóm các nhà đầu tư trong đó có Warburg Pincus. Ông Nguyễn Mạnh Tường, đồng sáng lập M-Service JSC, cho biết, năm ngoái, số người dùng đăng ký của MoMo đã tăng gấp đôi lên 23 triệu người và công ty dự báo sẽ có 50 triệu người dùng đăng ký trong hai năm tới.

Lần đầu tiên trong các trải nhiệm mua sắm của mình, người Việt Nam biết được đến hình thức bán lẻ trực tuyến coi khách hàng đặt lên hàng đầu vốn đã phổ biến tại các nước có nền kinh tế phát triển. Hàng chục công ty thương mại đang ngày một đề ra các chiến lược nhằm xây dựng lòng trung thành của khách hàng.

 Alibaba và nhiều tên tuổi lớn mong muốn tham gia vào sự bùng nổ của nền kinh tế số tại Việt Nam

Một công nhân quét và kiểm tra các mặt hàng trên kệ tại một kho hàng của Tiki ở TP. Hồ Chí Minh.

Người tiêu dùng không tin tưởng

Các nhà bán lẻ kỹ thuật số đang tham gia vào một cuộc chinh phục đối với những người mua sắm vốn luôn cảnh giác với hàng giả, và lo ngại về việc không được hoàn trả hàng. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu tại Hà Nội cho biết: “Người Việt Nam không tin tưởng vào những gì họ không thể nhìn thấy. Họ cần xem những gì họ đang mua".

Vì vậy, các trang thương mại điện tử đưa ra các chương trình khuyến mãi, như việc Shopee đưa ra “giờ săn hàng” - theo đó giảm giá cho mọi thứ, từ AirPods đến máy giặt Samsung hay các công ty khởi nghiệp về ví điện tử đã cung cấp những mã giảm giá. Hiện Tiki cũng đã có chính sách đổi trả trong vòng 30 ngày để chiều lòng khách hàng.

Đại dịch đã thúc đẩy ngành bán lẻ kỹ thuật số với 30% người Việt Nam mua mọi thứ từ thực phẩm đến điện tử trực tuyến vào năm ngoái. Đợt dịch Covid-19 cũng đã thúc đẩy hơn nữa các nền tảng thương mại điện tử khi các thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh đang phải đóng cửa các cửa hàng ăn uống và dịch vụ.

Thay đổi bối cảnh bán lẻ

Jeffrey Perlman, Giám đốc điều hành Warburg Pincus tại Singapore, cho biết, bối cảnh bán lẻ của Việt Nam đang thay đổi nhanh chóng. Người dân đã bắt đầu chuyển thói quen sang mua hàng trực tuyến".

 Alibaba và nhiều tên tuổi lớn mong muốn tham gia vào sự bùng nổ của nền kinh tế số tại Việt Nam

Công nhân đăng nhập sản phẩm vào hệ thống.

 Tiki hiện là trang thương mại điện tử nội địa lớn nhất cả nước. Kỹ sư phần mềm Trần Ngọc Thái Sơn xây dựng Tiki năm 2010 với 5.000 USD. Ông  viết code, mua 100 cuốn sách tiếng Anh từ Amazon rồi tự mình giao bằng xe máy.

Tiki hiện có 3.100 nhân viên và hệ thống quản lý kho hàng hiện đại được giám sát bởi Henry Low, cựu Giám đốc điều hành của Amazon và Coupang Corp.Khi công ty của ông phát triển, các nỗ lực thu hút người tiêu dùng cũng vậy. Sơn đã triển khai hệ thống loại bỏ hàng giả và cho biết Tiki sẽ trả lời các khiếu nại hợp pháp của khách hàng. Ông nói: “Nếu có sai sót trong một chiếc điện thoại mới và khách hàng muốn trả lại, chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng 100%. Nếu người bán không đồng ý với điều đó, chúng tôi sẽ loại bỏ người bán."

Đa dạng các mặt hàng

Các nhà đầu tư bao gồm Sumitomo Corp. và JD.com đã ủng hộ công ty khởi nghiệp với 192,5 triệu đô la, theo Crunchbase. Sơn cho biết, anh mong đợi sẽ có thêm nhiều vòng tài trợ và có kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Low cho biết, startup này xử lý dưới hai triệu đơn hàng mỗi tháng khi các nhân viên bận rộn xếp các đơn hàng, từ những bịch tã đến bia Corona trong một trung tâm thực hiện đơn hàng rộng 10.000 m2. Tiki đang triển khai trí tuệ nhân tạo và robot có khả năng di chuyển 800 kg sản phẩm để tăng tốc độ

Nói về hệ thống hậu cần của mình, Sơn dự kiến ​​cung cấp 500.000 sản phẩm để giao trong hai giờ từ 200.000 sản phẩm hiện nay, giúp Tiki đạt được lợi nhuận. "Việc giao hàng nhanh chóng sẽ tránh được việc khách hàng thay đổi quyết định mua hàng"./.