Amazon chính thức cấm cửa ba thương hiệu Trung Quốc vì giả mạo đánh giá



Tặng quà để khách hàng viết đánh giá tích cực là điều khá phổ biến trong thế giới thương mại điện tử Trung Quốc, nhưng Amazon lại coi hành vi này là lạm dụng hệ thống đánh giá.

Theo South China Morning Post, vừa có thêm ba thương hiệu tiêu dùng Trung Quốc khác đã bị cấm bán hàng trên Amazon, giữa lúc hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới đang tăng cường ngăn chặn tình trạng người bán dùng các biện pháp bên ngoài để có được đánh giá tích cực từ khách hàng. Động thái mới này được cho là đã giáng một đòn mạnh vào cộng đồng “sản xuất tại Trung Quốc, bán trên Amazon”.

Amazon cấm cửa ba thương hiệu Trung Quốc mua chuộc khách hàng

Amazon đã cấm thương hiệu pin sạc dự phòng RAVPower, tai nghe Taotronics và máy ảnh VAVA.

Cụ thể, Amazon đã cấm thương hiệu pin sạc dự phòng RAVPower, tai nghe Taotronics và máy ảnh VAVA. Đây là ba thương hiệu thuộc công ty điện tử Sunvalley có trụ sở tại Thâm Quyến. Việc đình chỉ được đưa ra sau khi ba thương hiệu bị phát hiện đã cung cấp thẻ quà tặng cho những khách hàng sẵn sàng viết đánh giá tích cực. Trên thực tế, điều này diễn ra khá phổ biến trong thế giới thương mại điện tử Trung Quốc, nhưng đối với Amazon thì đó là hành vi lạm dụng hệ thống đánh giá. Đây là một việc làm quen thuộc trong thế giới thương mại điện tử Trung Quốc song bị Amazon xem là lợi dụng hệ thống đánh giá.

Ba thương hiệu bị cấm nói trên bán nhiều loại mặt hàng điện tử tiêu dùng. Các sản phẩm bị ảnh hưởng chiếm khoảng 1/3 doanh thu của Sunvalley trên sàn Amazon từ đầu năm 2020. Một số thương hiệu khác của công ty không bị tác động bởi lệnh cấm.

Amazon chính thức cấm cửa ba thương hiệu Trung Quốc vì giả mạo đánh giá

Ba thương hiệu bị cấm nói trên bán nhiều loại mặt hàng điện tử tiêu dùng.

Sunvalley đang điều hành 6 thương hiệu khác nhau, từ điện tử tới đồ gia dụng. Doanh thu từ Amazon năm 2020 đạt 4,5 tỷ NDT (697 triệu USD). Amazon không khoan nhượng với các vi phạm, bao gồm nhờ bạn bè để lại đánh giá hay lôi kéo người dùng viết đánh giá tích cực bằng phần thưởng. Công ty khẳng định chính sách áp dụng với tất cả mọi người bán hàng, bất kể quy mô hay lãnh thổ.

Nhà sản xuất Aukey nằm trong số những thương gia bị Amazon cấm cửa trước đó. Công ty Thâm Quyến gặt hái hơn 3/4 doanh thu từ Amazon trong quý đầu năm 2018 và 2019. Tổng doanh số Aukey năm 2018 là 5,1 tỷ NDT. Mpow, cửa hàng trực tuyến trên Amazon của Patozon – doanh nghiệp được ByteDance và Xiaomi chống lưng – cũng bị cấm. Trong nửa đầu năm 2020, Patozon lập kỷ lục doanh số xuất khẩu 2 tỷ NDT.

Những năm trở lại đây, ngày càng nhiều thương gia Trung Quốc tìm đến các sàn thương mại điện tử lớn như eBay và Amazon để tiếp cận khách hàng mới. Theo báo cáo của hãng tư vấn MarketPlace Pulse, họ chiếm 75% thương gia mới trên sàn Amazon vào tháng 1. Tỉ lệ thương gia Trung Quốc bán trên Amazon tăng từ 28% năm 2019 lên 63% năm 2021./.