An Giang giảm 50% giá vé cho nhiều phương tiện qua BOT T2, vẫn nóng chuyện dời trạm



UBND tỉnh An Giang đã phê duyệt danh sách 334 phương tiện vận tải đề nghị giảm 50% giá vé khi qua BOT T2, gồm: xe tải, xe hợp đồng, xe taxi.

Ngày 29/5, UBND tỉnh An Giang đã phê duyệt danh sách các phương tiện vận tải được miễn, giảm phí đường bộ khi đi qua Trạm thu phí T2 (viết tắt là BOT T2, thuộc khu vực phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, Cần Thơ) theo quy định.

Theo đó, UBND tỉnh An Giang đã phê duyệt danh sách 334 phương tiện vận tải đề nghị giảm 50% giá vé gồm: xe tải, xe hợp đồng, xe taxi khi qua BOT T2. Các phương tiện được đề nghị giảm 50% giá vé qua BOT T2 thuộc các công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh An Giang như: Hợp tác xã Vận tải Thủy bộ Đoàn Kết (6 phương tiện); Công ty TNHH một thành viên dịch vụ - vận tải - thương mại Dũng Hải Toàn; Hợp tác xã vận tải KT; Công ty TNHH dịch vụ thương mại vận tải Thiên Anh - Taxi Châu Đốc; Công ty cổ phần Ánh Dương VN - Vinasun taxi; Mai Linh An Giang - Taxi Mai Linh; Công ty TNHH dịch vụ vận tải Sao Đỏ - Taxi Sao Đỏ và Công ty TNHH một thành viên SG Thương Tín.

UBND tỉnh An Giang cũng giao cho Sở Giao thông Vận tải tỉnh  cung cấp danh sách 334 phương tiện được miễn, giảm theo quy định đến Công ty cổ phần Đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang để làm cơ sở triển khai thực hiện theo đúng quy định.

An Giang giảm 50% giá vé cho nhiều phương tiện qua BOT T2

334 phương tiện vận tải được đề nghị giảm 50% giá vé khi qua BOT T2. Ảnh: Thanh niên

Có di dời được tram thu phí BOT T2?

Trước đó, theo phản ánh của Báo An Giang, sau khi cầu Vàm Cống khánh thành, nhiều tài xế đã dừng phương tiện tại BOT T2 để phản ứng việc thu phí bất hợp lý của trạm này. Sáng 23/5, các địa phương còn ra “tối hậu thư” trong vòng 15 ngày phải có giải pháp xử lý bức xúc tại trạm thu phí “cố tình đặt sai vị trí này”

Trao đổi với báo chí thời điểm đó, ông Nguyễn Văn Khang - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư QL91 Cần Thơ - An Giang, cho rằng, quy định về vị trí đặt trạm, mức thu, hình thức miễn giảm là thẩm quyền của Chính phủ và Bộ GTVT, công ty chỉ là “đơn vị thừa hành”. Do đó, trạm BOT T2 vẫn tiếp tục thu phí và thực hiện miễn, giảm cho các phương tiện qua trạm theo hướng dẫn trước đây của Bộ GTVTTrước đó, theo phản ánh của Báo An Giang, sau khi cầu Vàm Cống khánh thành, nhiều tài xế đã dừng phương tiện tại BOT T2 để phản ứng việc thu phí bất hợp lý của trạm này. Sáng 23/5, các địa phương còn ra “tối hậu thư” trong vòng 15 ngày phải có giải pháp xử lý bức xúc tại trạm thu phí “cố tình đặt sai vị trí này”.

Ngày 25/5, Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư Quốc lộ 91 đoạn Cần Thơ tạm dừng thu phí tại Trạm BOT T2 trong thời gian ngắn để tính toán phương án giảm giá rồi tiến hành thu lại.

Trước sức ép của tài xế buộc Trạm thu phí BOT T2 (thuộc khu vực Thới Hòa 1, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ) phải xả trạm liên tục, thậm chí tạm dừng thu phí mấy ngày qua, các địa phương và doanh nghiệp ở An Giang, Đồng Tháp, TP. Cần Thơ tiếp tục đề xuất phương án di dời trạm hoặc chỉ thu phí theo quãng đường 300m nâng cấp QL91. Tuy nhiên, trả lời báo chí, lãnh đạo TCĐBVN (Bộ Giao thông - Vận tải) cho biết, phương án di dời là không thể thực hiện. Nguyên nhân do nhà đầu tư mới tiến hành thu phí hoàn vốn cho dự án, số tiền còn lại rất lớn, nhà nước không có tiền để mua lại trạm. Vị lãnh đạo này nhắc lại câu chuyện ngân sách hạn hẹp, nhà nước phải kêu gọi tư nhân đầu tư rồi lý giải: “Khi đầu tư thì đương nhiên, doanh nghiệp phải thu hồi vốn đã đầu tư. Vì vậy, rất cần sự chia sẻ của người dân”.

An Giang giảm 50% giá vé cho nhiều phương tiện qua BOT T2, vẫn nóng chuyện dời trạm

Trước đề xuất “đi bao nhiêu, trả tiền bấy nhiêu”, lãnh đạo TCĐBVN cho rằng không thực hiện được do BOT là dự án thu “hở” (có nhiều đường nhánh rẽ vào), khác với đường cao tốc là thu “đóng”. Thay vì tập trung giải quyết bức xúc của người dân, doanh nghiệp về câu chuyện Trạm thu phí BOT T2 “cố tình đặt sai vị trí”, TCĐBVN lái vấn đề sang hướng mở rộng miễn, giảm phí cho người dân vùng Đồng Tháp và khu vực bị ảnh hưởng trong bán kính 5-10km.

Rõ ràng, phương án giảm phí 50% như trước khi thông xe cầu Vàm Cống là giải pháp không được chấp nhận. Nhiều doanh nghiệp, người dân cho rằng, họ không xin miễn, giảm mà chỉ muốn công bằng, minh bạch. Các phương tiện chỉ sử dụng chưa tới 1% tuyến QL91 và 91B nâng cấp (300m/45km) thì không thể ép trả tiền 50%. Đó là chưa kể, phương tiện từ TP. Hồ Chí Minh và các địa phương khác về An Giang qua cầu Vàm Cống, dù chỉ sử dụng có 300m BOT nhưng phải đóng số tiền từ 35.000 - 200.000 đồng/lượt, cao hơn từ 10.000 - 40.000 đồng so vé phà Vàm Cống.

Những ngày qua, Trạm thu phí BOT T2 tạm dừng thu phí nhưng là để “TCĐBDVN khảo sát, kiểm đếm lưu lượng xe, phối hợp với các địa phương đề xuất các phương án thu phí, giảm giá cho xe qua Trạm thu phí BOT T2”. Nếu Trạm thu phí BOT T2 thu phí lại và vẫn áp dụng chuyện miễn, giảm quanh khu vực đặt trạm, chắc chắn tài xế sẽ lại phản đối.

Thiết nghĩ, nếu chưa thể di dời trạm, TCĐBVN nên cân nhắc đề xuất của Hiệp hội Vận tải ôtô An Giang và Hiệp hội Doanh nghiệp An Giang về việc dành hẳn 2 làn phương tiện đi và về Long Xuyên - cầu Vàm Cống (không đi xuống Cần Thơ) được miễn phí hoàn toàn. Đây có lẽ là phương án hợp lý và công bằng nhất hiện nay.

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp QL91 và 91B theo hình thức BOT với vốn đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng. Dự án có BOT T2 trạm thu phí là BOT T1 đặt tại quận Ô Môn và trạm BOT T2 tại quận Thốt Nốt. Tài xế sử dụng tuyến QL 91 và 91B từ Cần Thơ đi An Giang, nếu mua vé tại trạm BOT T1 thì sử dụng chính vé này qua trạm BOT T2 và ngược lại. Hai trạm này hoạt động vào năm 2016, với mức thu phí ôtô từ 35.000 – 200.000 đồng/lượt tùy vào phương tiện.

Tổng hợp


Bài liên quan




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất