Bà Rịa – Vũng Tàu: Cần điều chỉnh những bất cập về điều kiện tách thửa đất của Quyết định 15



Mặc dù, từ Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường (TNMT) đến Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh và các Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ tại các huyện, thị xã đều nhìn nhận Quyết định 15 còn tồn tại những bất cập về điều kiện tách thửa đất, có những phát sinh khó khăn, vướng mắc, điều này làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng về tách thửa của người dân. Tuy nhiên đến nay, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BRVT) vẫn chưa đưa ra quy định bổ sung, chỉnh sửa để tháo gỡ điểm nghẽn trên, khiến cho người dân ở hơn 40 xã trên địa bàn tỉnh đang hoang mang, lo lắng khi bị hạn chế quyền lợi chính đáng và không biết phải chịu đựng khó khăn đến bao giờ.

Bà Rịa – Vũng Tàu:  Quyết định 15 siết chặt quản lý, đừng “siết” luôn quyền lợi chính đáng của người dânNhiều gia đình, người dân tại hơn 40 xã ở tỉnh BRVT đang hoang mang lo lắng, không biết phải chịu đựng khó khăn đến bao giờ

Đời sống người dân ở hơn 40 xã bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh, thời gian qua, rất nhiều gia đình, người dân trên địa bàn tỉnh BRVT đã rơi vào cảnh bế tắc, hoang mang, phải gửi đơn kiến nghị, kêu cứu khắp nơi vì không tách được thửa đất để xử lý, giải quyết những khó khăn, nhu cầu bức thiết trong cuộc sống như bán lấy tiền khám chữa bệnh, hoặc tách cho con cái, anh em trong gia đình,… dù đất có sổ và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Nguyên nhân chính được xác định là do thửa đất chưa có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc quy hoạch phân khu 1/2000 theo Quyết định 15/2020/QĐ-UBND năm 2020 (Quyết định 15) của UBND tỉnh BRVT ban hành ngày 20/9/2021.

Trả lời báo chí, lãnh đạo Sở TNMT và VPĐKĐĐ tỉnh BRVT đều thừa nhận, Quyết định 15 của UBND tỉnh ngoài những ưu điểm tạo sự thuận lợi và nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, nhưng cũng gây khó khăn trong việc tách thửa đất tại các địa phương. Bên cạnh những ưu điểm, Quyết định 15 còn tồn tại những bất cập về điều kiện tách thửa đất ngoài đô thị khi buộc phải bao gồm đủ các yếu tố: theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 được phê duyệt.

Bà Rịa – Vũng Tàu:  Quyết định 15 siết chặt quản lý, đừng “siết” luôn quyền lợi chính đáng của người dân

Hàng loạt đơn thư kêu cứu, kiến nghị đã gửi đi, nhưng khó khăn, vướng mắc về tách thửa đất của người dân BRVT vẫn đang chìm trong vô vọng

Cụ thể, tại điểm d khoản 2 Điều 3 Quyết định 15 quy định: "Đối với thửa đất ngoài đô thị, thực hiện tách thửa theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt, trường hợp chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt thì áp dụng quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 và quy chế quản lý kiến trúc (nếu có) được duyệt".

Tuy nhiên, thực tế hiện nay trên địa bàn tỉnh BRVT có nhiều địa phương như các huyện: Xuyên Mộc, Long Điền, Đất Đỏ, Châu Đức, Côn Đảo và một phần thị xã Phú Mỹ (với tổng cộng hơn 43 xã) chưa bao phủ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000. Do đó, các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện, thị xã của tỉnh đã phải từ chối tiếp nhận nhiều hồ sơ của người dân xin tách thửa đất, do thiếu một trong những điều kiện để được tách thửa, đó là phải có quy hoạch 1/500 hoặc quy hoạch 1/2000, trong khi việc lập quy hoạch là nhiệm vụ của các cơ quan quản lý Nhà nước.

“Điều này ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng về tách thửa của người dân”, ông Nguyễn Văn Hải - Giám đốc Sở TNMT tỉnh BRVT thẳng thắn nhìn nhận với báo chí.

Bà Rịa – Vũng Tàu:  Quyết định 15 siết chặt quản lý, đừng “siết” luôn quyền lợi chính đáng của người dân

Quyết định 15 của UBND tỉnh BRVT còn nhiều bất cập khiến quyền lợi chính đáng của người dân bị "treo", người dân đang khẩn thiết cầu mong cơ quan chức năng sớm sửa đổi quy định để tạo điều kiện thuận lợi cho những người có nhu cầu tách thửa đất

Theo luật sư H.N đoàn luật sư TP.HCM, việc tách thửa đất, hợp thửa đất phải đảm bảo các nguyên tắc sau: “Tạo sự thuận lợi và nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về đất đai; Đảm bảo việc cập nhật, chỉnh lý, quản lý cơ sở dữ liệu đất đai được đầy đủ, chính xác và kịp thời; Đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, công bằng trong quá trình thực hiện. Đồng thời, phải đảm bảo tạo sự thuận lợi trong việc quản lý, sử dụng và thực hiện các quyền của người sử dụng đất.

Chưa thấy địa phương nào áp dụng Nghị định 148 mà làm hạn chế quyền và lợi ích hợp pháp của người dân như tỉnh BRVT

Trả lời Báo Pháp luật Việt Nam, ông Trần Ngọc Cẩm Tuấn - Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh BRVT cho biết, quy định nêu trên là căn cứ theo khoản 23 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18 tháng 12 tháng 2020 của Chính phủ (Nghị định 148) về sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai quy định: “Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng và điều kiện cụ thể tại địa phương để quy định cụ thể điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất theo từng loại đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất”.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia bất động sản có hoạt động đầu tư, sinh sống tại nhiều tỉnh, thành có quy định về điều kiện tách thửa đất căn cứ vào Nghị định 148, thì chưa thấy có nơi nào áp dụng cứng nhắc và làm hạn chế quyền của người dân như tỉnh BRVT.

Bà Rịa – Vũng Tàu:  Quyết định 15 siết chặt quản lý, đừng “siết” luôn quyền lợi chính đáng của người dân

Quyết định số 22/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh Đồng Tháp 

Đơn cử như, tại tỉnh Đồng Tháp, địa phương này đã ban hành Quyết định số 22/2021/QĐ-UBND, ngày 31 tháng 8 năm 2021 Quy định điều kiện tách thửa, hợp thửa, diện tích đất tối thiểu được tách thửa và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, …  cũng căn cứ vào nghị định 148 để quy định các điều kiện tách thửa đất rất chặt chẽ, rõ ràng, nhưng không hề hạn chế quyền của người dân. Theo đó, quy định về Điều kiện được tách thửa đối với các loại đất của tỉnh này nêu rõ: “Việc tách thửa đất nông nghiệp, đất ở, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở ngoài việc phải đảm bảo các điều kiện chung về diện tích, kích thước, còn phải đảm bảo thêm các điều kiện sau đây: Căn cứ quy hoạch phân khu (không phân biệt tỷ lệ) hoặc quy hoạch chi tiết (đối với đô thị) và căn cứ quy hoạch chung xây dựng xã hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn (đối với nông thôn) để giải quyết tách thửa đất. Trường hợp chưa có quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, quy hoạch chung xây dựng xã, quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn thì căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt”.

Tương tự, tại tỉnh Long An, quy định tách thửa đất cũng được quy định chặt chẽ tại Quyết định số 42/2021/QĐ-UBND, ngày 18 tháng 10 năm 2021 có căn cứ vào Nghị định 148, nhưng cũng không hề bắt buộc điều kiện thửa đất phải có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc quy hoạch phân khu 1/2000, nên quyền lợi chính đáng của người dân luôn được đảm bảo.

Bà Rịa – Vũng Tàu:  Quyết định 15 siết chặt quản lý, đừng “siết” luôn quyền lợi chính đáng của người dânNhiều tỉnh, thành khác căn cứ vào Nghị định 148 để ban hành Quyết định về điều kiện tách thửa đất không làm hạn chế quyền lợi chính đáng của người dân

Tìm hiểu thêm về quy định tách thửa đất của một số tỉnh, thành trực thuộc trung ương khác như: Quyết định số 40/2021/QĐ-UBND, ngày 01/11/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng; Quyết định số 28/2021/QĐ-UBND, ngày 17/9/2021 của UBND tỉnh Nghệ An; Quyết định số 09/2022/QĐ-UBND, ngày 26/4/2022 của UBND tỉnh Nam Định… đều có căn cứ vào Nghị định 148 của Chính phủ để quy định điều kiện tách-nhập thửa đất, thì cũng không có địa phương nào đưa điều kiện bắt buộc là thửa đất phải có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc quy hoạch phân khu 1/2000 mới được tách thửa như Quyết định số 15 của tỉnh BRVT. Do đó, người dân không bị “mắc kẹt” khó khăn và bị “treo” quyền và lợi ích hợp pháp như tại tỉnh BRVT.

“Như vậy, có thể thấy, căn cứ theo khoản 23 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18 tháng 12 tháng 2020 của Chính phủ, không có nghĩa là bắt buộc thửa đất xin tách phải hội đủ cả 3 điều kiện: “phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 hoặc quy hoạch phân khu 1/2000” như quy định tại Quyết định số 15 của UBND tỉnh BRVT. Và thực tế, các tỉnh, thành khác đều có chung quy định: “Trường hợp chưa có quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, quy hoạch chung xây dựng xã, quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn thì căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt”. Do đó, UBND tỉnh BRVT cần sớm bổ sung điều khoản này vào Quyết định 15 mới là hợp lý và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, không đẩy người dân vào thế “bế tắc” khi có nhu cầu tách thửa đất”, một vị Chủ tịch Hiệp hội bất động sản nhận xét.

Bà Rịa – Vũng Tàu:  Quyết định 15 siết chặt quản lý, đừng “siết” luôn quyền lợi chính đáng của người dân

Người dân tại hơn 40 xã chưa phủ quy hoạch chi tiết hoặc quy hoạch phân khu 1/2000 đang bị "treo" quyền lợi hợp pháp đến bao giờ?

Vị Chủ tịch Hiệp hội này cho biết thêm: “Dẫu biết rằng, Quyết định 15 của UBND tỉnh BRVT ra đời nhằm tăng cường quản lý, siết chặt, ngăn chặn tình trạng các cá nhân tách thửa, làm đường tự phát rồi phân lô, bán nền tràn lan trên đất nông nghiệp, đất vườn, đất trồng cây lâu năm, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản và vi phạm luật đất đai, xây dựng, phá vỡ quy hoạch phát triển đô thị… nhưng cũng không nên cứng nhắc “siết” luôn quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân tại hơn 40 xã chưa phủ quy hoạch chi tiết hoặc quy hoạch phân khu 1/2000. Và câu hỏi đặt ra là, nếu không nhanh chóng điều chỉnh những bất cập tại Quyết định 15, thì ai sẽ chịu trách nhiệm cho nỗi khốn khó và những hệ lụy đáng tiếc mà người dân phải chịu đựng khi họ không được phép tách thửa đất để xoay sở, ổn định cuộc sống vì công tác phủ quy hoạch 1/2000 của chính quyền chưa được thực hiện? Người dân phải gồng mình cõng khổ và chờ đợi hết "treo" quyền lợi đến bao giờ?”.


Bài liên quan