fspin Ban Điều hành dự án Trung Lương - Mỹ Thuận kiến nghị HĐQT cho phép tạm dừng thi công - Chuyên trang điện tử Sao Pháp Luật - Đơn vị trực thuộc Báo Pháp Luật Việt Nam

Ban Điều hành dự án Trung Lương - Mỹ Thuận kiến nghị HĐQT cho phép tạm dừng thi công



Ban Điều hành dự án Trung Lương - Mỹ Thuận vừa có văn bản gửi HĐQT Công ty này kiến nghị tạm dừng thi công Dự án vì nhiều thông tin sai lệch, không khách quan, làm cho Ban điều hành bất an, không thể tiếp tục điều hành Dự án.

Làm đúng quy trình cũng bị cho là vi phạm

“Khi làm đúng quy trình cũng bị cho là vi phạm, nên chúng tôi kiến nghị HĐQT cho tạm dừng Dự án để xác minh làm rõ”, ông Nguyễn Tấn Đông  - Tổng giám đốc BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cho biết.

Kiến nghị tạm dừng thi công bắt nguồn từ việc ngày 17/4/2020, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận nhận được văn bản số 3033/VPCP-CN của Văn phòng Chính phủ về việc triển khai đầu tư Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, theo đó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: “Yêu cầu Bộ Giao thông vận tải cùng với Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang và các cơ quan đơn vị có liên quan giám sát chặt chẽ chất lượng thi công Dự án nêu trên theo đúng quy định của Pháp luật; bảo đảm tiến độ, hiệu quả, tuyệt đối không để xảy ra vi phạm tương tự như thời gian vừa qua”.

Đại diện BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho rằng, Bộ Giao thông vận tải đã không có sự phối hợp với chủ đầu tư mà đơn phương có văn bản số 3821/BGTVT-CQLXD ngày 08/4/2020 gửi Thủ tướng Chính phủ nên nội dung báo cáo không đúng với thực tế vấn đề vật liệu tại gói thầu XL10 của Dự án, gây hiểu lầm về chất lượng, không có cơ sở để chủ đầu tư tiếp tục triển khai làm rõ các vi phạm, dẫn đến nhà thầu, nhà cung cấp vật liệu không thể tiếp tục thi công các bước tiếp theo.

Trên thực tế, đối với nguồn vật liệu cấp phối đá dăm gia tải cho gói thầu XL10 đã được Chủ đầu tư tổ chức kiểm tra, chấp thuận nguồn gốc cấp phối đá dăm loại 1 tại mỏ đá Thạch Phú 2 theo quy định.

Ban Điều hành dự án Trung Lương - Mỹ Thuận kiến nghị HĐQT cho phép tạm dừng thi công
 Chỉ dẫn kỹ thuật đã được Cục QLXD&CL CTGT - Bộ GTVT chấp thuận (báo cáo thẩm định số 3116/CQLXD-ĐB3 ngày 29/09/2015)

Ngày 27/3/2020, nhà cung cấp vận chuyển 1 xà lan 310m3 cấp phối đá dăm loại 1 (tương đương 135 triệu đồng) về tập kết tại gói thầu XL10. Đây là đợt tập kết đá gia tải đầu tiên của gói thầu XL10, tất cả vật liệu cấp phối đá dăm chưa đến bước đưa vào sử dụng làm móng mặt đường. Tư vấn giám sát đã lấy mẫu thí nghiệm, kiểm tra và công bố đạt yêu cầu chất lượng.

Hiện nay, Dự án đang thực hiện gia tải, là bước chất tải để tăng tốc độ cố kết của nền đất yếu. Theo Hồ sơ thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật đã được Bộ GTVT (báo cáo thẩm định số 3116/CQLXD-ĐB3 ngày 29/09/2015) chấp thuận, vật liệu dùng để gia tải có thể là cát, cấp phối đá dăm hoặc các loại vật liệu khác.

Theo BĐH Công ty, chất lượng 310m3 cấp phối đá dăm nói trên được nhà cung cấp vận chuyển đến công trường đạt yêu cầu để gia tải và tuân thủ theo quy định về quản lý chất lượng công trình. Tuy nhiên, chủ đầu tư yêu cầu nhà cung cấp phải chứng minh được quy trình sản xuất vật liệu phù hợp theo quy định, nên chưa đưa vào sử dụng. Nếu nhà cung cấp chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục thì khối lượng 310m3 cấp phối đá dăm loại 1 sẽ được thanh thải khi kết thúc công tác gia tải mà không sử dụng để làm vật liệu đắp nền đường.

Ban Điều hành dự án Trung Lương - Mỹ Thuận kiến nghị HĐQT cho phép tạm dừng thi công
 310m3 cấp phối đá dăm chưa rõ nguồn gốc đã bị Ban điều hành dự án ngăn chặn, loại bỏ khỏi công trình

Ông Nguyễn Tấn Đông nêu quan điểm: “Chúng tôi rất cảm ơn sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ và đồng tình với quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng: “giám sát chặt chẽ chất lượng thi công Dự án nêu trên theo đúng quy định của Pháp luật; bảo đảm tiến độ, hiệu quả”.

 Tuy nhiên, trong trường hợp vì lý do không rõ ràng, báo cáo không trung thực khi không thể tìm ra nguyên nhân vi phạm thì làm sao tránh khỏi việc sẽ vi phạm xảy ra tương tự và cũng sẽ ảnh hưởng xấu tiến độ Dự án?

 Chúng tôi đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ rõ việc vi phạm và hướng dẫn để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Khi các bên liên quan báo cáo thực trạng liên quan đến Dự án cần xác minh làm rõ với chủ đầu tư, đồng thời chịu trách nhiệm trước Chính phủ, người dân khi đưa các thông tin sai lệch làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện”.

Ban Điều hành dự án Trung Lương - Mỹ Thuận kiến nghị HĐQT cho phép tạm dừng thi công
 Báo cáo của Bộ GTVT được cho là thiếu khách quan,làm cho Ban điều hành Dự án Trung Lương – Mỹ Thuận bất an, không thể tiếp tục điều hành Dự án

“Sau khi kiểm tra, vẫn chưa xác định trong thời gian qua đã để xảy ra vi phạm nào như ý kiến của Bộ GTVT. Ban điều hành đã báo cáo HĐQT xin “tạm dừng Dự án” để tìm hiểu rõ vi phạm ở khâu nào, xác minh lại tính đúng đắn của chỉ dẫn kỹ thuật đã được Bộ GTVT thẩm định.  Dù biết rằng, việc “dừng Dự án” sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thông tuyến 2020, nhưng nếu tiếp tục triển khai khi không rõ vi phạm ở khâu nào sẽ rủi ro cho các bên tham gia. Do đó, cần xác định rõ do chỉ dẫn kỹ thuật của dự án đã được Bộ GTVT thẩm định không đúng hay do nhà thầu thực hiện sai quy trình gia tải? Hoặc do báo cáo của Bộ GTVT với Thủ tướng Chính phủ về vấn đề 310 m3 đá phục vụ gia tải đã thiếu khách quan, thiếu trung thực?”, ông Nguyễn Tấn Đông tâm tư.

Không vi phạm bất cứ quy định nào theo chỉ dẫn kỹ thuật của Bộ GTVT

Đó là khẳng định của Tiến sĩ Nguyễn Công Phú, Tổng giám đốc Apave châu Á - Thái Bình Dương (đơn vị tư vấn giám sát của Pháp) với phóng viên, khi trao đổi về nội dung báo cáo của Bộ GTVT (văn bản số 3281/BGTVT- CQLXD, ngày 08 tháng 4 năm 2020).  

Tiến sĩ Nguyễn Công Phú chỉ rõ: “"Theo chỉ dẫn kỹ thuật đã được Cục QLXD&CL CTGT - Bộ GTVT chấp thuận (báo cáo thẩm định số 3116/CQLXD-ĐB3 ngày 29/09/2015) thì: Vật liệu dùng để gia tải có thể là vật liệu xây dựng nền đường hoặc vật liệu khác/vật liệu không thích hợp khác...". 

“Do đó, việc Dự án mới chỉ đang thi công ở công đoạn gia tải để tăng độ cố kết nền đất yếu, thì việc sử dụng cấp phối đá dăm hay bất cứ vật liệu nào khác để gia tải đều không hề vi phạm bất cứ quy định nào theo chỉ dẫn kỹ thuật của Bộ GTVT. Chưa kể, việc Ban điều hành dự án đã ngăn chặn, đưa khối lượng cấp phối đá dăm chưa rõ nguồn gốc ra khỏi công trình, thì đáng lý ra, đây là hành động được biểu dương, chứ không phải là vi phạm”, Tiến sĩ Phú nhấn mạnh. 

Được biết, tính đến tháng 12/2019, UBND tỉnh Tiền Giang đã bàn giao 100% mặt bằng tuyến chính. Mặc dù dịch Covid-19 đang ảnh hưởng tiêu cực lớn đến toàn bộ hoạt động của xã hội. Tuy nhiên, toàn thể cán bộ, công nhân viên tại Dự án thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020. Với sự quyết tâm vượt khó, Dự án đã triển khai đạt 40% sản lượng (tăng hơn 30% so với thời điểm tháng 3/2019).

Mọi nỗ lực vượt qua khó khăn để thi công hoàn thành kế hoạch các mục tiêu đã đề ra của Chủ đầu tư có thể bị vỡ bởi những nguyên nhân nêu trên.

Lê Nguyễn

 




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất