Báo chí – Doanh nghiệp: Mối quan hệ “tương hỗ” không thể tách rời!



(SaoPhapLuat)- Báo chí vừa là người bạn đồng hành thân thiết, vừa là cầu nối hữu hiệu giữa cơ quan quản lý Nhà nước với doanh nghiệp cũng như cộng đồng xã hội.

Đó là chia sẻ của đại diện các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam, khi nói vai trò cũng như tầm quan trọng của báo chí đối với doanh nghiệp nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6.

Mối quan hệ “tương hỗ…

Theo ông Trần Văn Lật – Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Lộc Kim Chi, chia sẻ: Trong những năm qua, báo chí đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, phản ánh sinh động mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế, xã hội; tích cực tuyên truyền những giá trị tốt đẹp, mô hình mới, cách làm hay của các doanh nghiệp; nêu gương những tấm gương người tốt, việc tốt; đưa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam thân thiện, hữu nghị đến với bạn bè quốc tế.

Có thể nói, nguồn lợi chung từ việc xây dựng mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp được xem là cơ hội gặp gỡ những đối tác tiềm năng. Trong thực tế, có không ít tình bạn giữa người làm báo và doanh nhân bền vững, bởi đó là một quan hệ hoàn toàn không vụ lợi giữa những người bình đẳng và tin cậy lẫn nhau, chân thành và cởi mở với nhau – ông Lật chia sẻ.

Báo chí – Doanh nghiệp: Mối quan hệ “tương hỗ” không thể tách rời!

Ông Trần Văn Lật - Chủ tịch HĐQT Công ty Lộc Kim Chi

Cũng theo ông Lật, những người làm báo đã khích lệ, động viên và sát cánh với các doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi. Nguồn thông tin quý giá của báo chí không chỉ ca ngợi, phản ánh một chiều mà còn đề cập đến những vấn đề bất cập, đòi hỏi các cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn, sửa đổi kịp thời nhiều chủ trương, chính sách, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.

Báo chí – Doanh nghiệp: Mối quan hệ “tương hỗ” không thể tách rời!

Ông Hồ Tá Tín – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần HBRE

Ông Hồ Tá Tín – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần HBRE, cho rằng: Việc thiết lập mối quan hệ chặt chẽ giữa báo chí và doanh nghiệp cần sự tinh tế, rõ ràng hơn trong vấn đề hỗ trợ lẫn nhau trên cơ sở cùng nhau phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố này, sự kỳ vọng của doanh nghiệp khi đặt vấn đề để tạo dựng mối quan hệ với báo chí cũng hết sức nhạy cảm.

Đôi khi sự ủng hộ của báo chí chỉ là câu hỏi phỏng vấn đối với một vấn đề dư luận đang quan tâm. Song, đây cũng chính là cơ hội để doanh nghiệp trả lời, đưa ra quan điểm một cách khách quan, trước khi câu chuyện được xuất hiện trên mặt báo. Và đó cũng chính là cách giúp doanh nghiệp sớm vượt qua rắc rối bởi yếu tố truyền thông - ông Tín chia sẻ.

… và không thể tách rời

Bà Nguyễn Thu Hằng - Giám đốc tài chính Công ty Cổ phần Thương mại đầu tư Xuất Nhập Khẩu (Canary Group), cho rằng: Vai trò của báo chí đối với doanh nghiệp là mối quan hệ tương hỗ và không thể tách rời. Do đó, việc thận trọng trong tác nghiệp, đưa thông tin là điều hết sức cần thiết và lưu tâm của mỗi người làm báo. Thông tin được đăng tải không khách quan trong cách đặt vấn đề, đôi khi có thể làm cho doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, mất thương hiệu, uy tín với khách hàng, không phải là không có.

Báo chí – Doanh nghiệp: Mối quan hệ “tương hỗ” không thể tách rời!

Bà Nguyễn Thu Hằng - Giám đốc tài chính Công ty Cổ phần Thương mại đầu tư Xuất Nhập Khẩu (Canany Group)

Theo bà Hằng, trên thực tế, một số doanh nghiệp luôn mang tâm lý ngại tiếp xúc báo chí khi gặp vấn đề. Bởi vẫn còn tồn tại những “hạt sạn” mang danh báo chí để thực hiện những mục đích không chính đáng, vụ lợi cá nhân. Thời điểm doanh nghiệp gặp khó khăn lại được xem là “cơ hội” tiếp cận xây dựng mối quan hệ theo kiểu “vừa đấm vừa xoa” là rất không nên. Và điều này phần nào thể hiện mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp tồn tại trong sự đối phó nếu doanh nghiệp mất lòng tin. Song cũng có tình trạng, nhiều doanh nghiệp không muốn tiếp xúc và cung cấp thông tin cho báo chí do doanh nghiệp làm ăn phi pháp, lợi dụng kẽ hở của pháp luật để kiếm lời, nên sợ bị báo chí phanh phui cũng không phải là ít.

“Trên cương vị là người điều hành doanh nghiệp, người điều phối công việc, có thể nói, doanh nghiệp nào cũng sẽ gặp những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, điều mà mỗi doanh nghiệp cần chính là sự đồng cảm, hỗ trợ từ phía báo chí. Việc tiếp cận, xây dựng mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp không phải xuất phát từ những khó khăn, vướng mắc rồi mới cầu cứu nhau. Thực tế doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn và áp lực hơn, khi báo chí tiếp cận doanh nghiệp thông qua những quản điểm cá nhân thay vì tạo sự tin tưởng để sẵn sàng hỗ trợ và đồng hành với nhau”.

Do vậy, việc thúc đẩy mối quan hệ báo chí - doanh nghiệp phải dựa trên cơ sở sự tôn trọng, tin tưởng và tinh thần hỗ trợ lẫn nhau mọi lúc mọi nơi là điều hết sức cần thiết. Báo chí được xem là kênh thông tin quan trọng, là cầu nối giúp doanh nghiệp có thêm thông tin về thị trường, đối tác, nhu cầu tiêu dùng xã hội và các chính sách pháp luật của Nhà nước. Và mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp phải là mối quan hệ “tương hỗ”,  không thể tách rời.

HƯƠNG GIANG – PHƯƠNG NGÂN