Bất chấp lệnh cấm, nhiều nhà xe ngang nhiên hoạt động: Dấu hiệu coi thường pháp luật



SPL - 6 giờ sáng ngày 24/7, thành phố Hà Nội bắt đầu áp dụng Chỉ thị số 17/CT-UBND theo tinh thần của Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, vận tải hành khách là hoạt động bị tạm dừng. Thế nhưng, nhiều nhà xe vẫn bất chấp lệnh cấm, ngang nhiên hoạt động ngay tại ngày đầu thực hiện giãn cách.

Chỉ thị số 16 tại Hà Nội nêu rõ: Dừng các hoạt động vận tải hành khách đường bộ bằng ô tô, đường thuỷ: xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch, xe khách liên tỉnh, hoạt động bến khách ngang sông…

Trước đó, ngày 17/7, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Sở GTVT cũng đã có văn bản về việc tạm dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng từ 40 tỉnh, thành phố đến Hà Nội và ngược lại. Tuy nhiên, “mặc kệ” các quy định của pháp luật, nhiều xe khách rải rác từ Bắc vào Nam vẫn rao nhận chở khách, vận chuyển hàng hóa tới Hà Nội và ngược lại một cách công khai trên mạng xã hội.

Nhiều người dễ dàng đặt được vé di chuyển từ Hà Nội về Thanh Hóa, Nghệ An bằng số hotline 0983224115 của nhà xe Xuân Sự. Để tìm hiểu thực hư thông tin trên, 4 giờ 20 phút sáng ngày 24/7, phóng viên Báo PLVN có mặt tại văn phòng đại diện bến xe Nước Ngầm của nhà xe Xuân Sự tại 118 phố Trần Thủ Độ, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Tại đây, PV ghi nhận nhà xe đã dùng xe Van mang biển kiểm soát (BKS) 29D-52876 đón khách và bốc hàng lên xe. Nhà xe tiếp tục dừng bốc hàng tại văn phòng đại diện số 179 Trần Quốc Vượng, phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội. Di chuyển vào quốc lộ 18 hướng vào Bắc Ninh, nhà xe nhận 3 người dọc đường.

Bất chấp lệnh cấm, nhiều nhà xe ngang nhiên hoạt động: Dấu hiệu coi thường pháp luật

Bắt khách dọc đường.

Sau khi có 2 người xuống xe tại Đền Đô, Bắc Ninh, xe chạy 1 vòng về lại phố Trần Thủ Độ, Hoàng Mai bắt thêm 1 khách vào lúc 6 giờ 30 phút và “thản nhiên” chạy qua trạm thu phí mà không có mặt bất kỳ lực lượng chức năng nào chốt chặn. Theo chân nhà xe đến điểm dừng tại chốt kiểm dịch Đoan Vĩ, Ninh Bình, phóng viên ghi nhận trên xe có 9 người trong đó 3 người phải ngồi trong thùng hàng.

Bất chấp lệnh cấm, nhiều nhà xe ngang nhiên hoạt động: Dấu hiệu coi thường pháp luật

Xe chở khách từ Hà Nội đi Thanh Hóa, Nghệ An.

Tại đây, phóng viên tiếp tục ghi nhận thêm nhà xe Trần Toàn của Công ty vận tải hành khách Cao Nguyên chạy tuyến cố định, nhà xe Vương Chi BKS 47B-020.04 cùng chạy bến xe phía Bắc Buôn Ma Thuột đến bến xe Giáp Bát. Toàn bộ khoang hành khách trên xe chất đầy hàng hoá. Mặc dù trước đó, ngày 9/7/2021, sau khi PV phải trực tiếp gọi điện cho các cơ quan chức năng, các nhà xe này đã bị thanh tra quận Hoàng Mai lập biên bản dưới sự chứng kiến của Công an quận Hoàng Mai với các lỗi như: Đỗ xe nơi đường bộ giao nhau, để hàng hóa trong khoang xe chở khách. Tuy nhiên, thanh tra lại không đề cập gì đến vi phạm về công tác phòng, chống dịch của nhà xe theo văn bản có hiệu lực từ 0 giờ ngày 08/7 về việc tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Bất chấp lệnh cấm, nhiều nhà xe ngang nhiên hoạt động: Dấu hiệu coi thường pháp luật

Nhà xe chất kín hàng hóa trên khoang hành khách.

Bất chấp lệnh cấm, nhiều nhà xe ngang nhiên hoạt động: Dấu hiệu coi thường pháp luật

Hàng hóa được xếp đầy trên xe.

Vào lúc 12 giờ tại phố Trần Thủ Độ, phóng viên ghi nhận vẫn còn tình trạng các xe tải dừng đỗ bốc xếp hàng hóa lên xuống xe mặc dù có biển cấm dừng xe và đỗ xe, biển cấm xe tải.

Bất chấp lệnh cấm, nhiều nhà xe ngang nhiên hoạt động: Dấu hiệu coi thường pháp luật

Bốc xếp hàng hóa không đeo khẩu trang.

Điều đáng nói nữa là người bốc vác hàng hoá của các nhà xe không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, không đeo khẩu trang. Đây là nguy cơ tiềm ẩn có thể dẫn đến lây lan dịch bệnh Covid-19.

Để làm rõ những vấn đề trên trong trạng thái cả nước phòng chống dịch Covid-19, phóng viên đã đặt lịch làm việc và liên hệ nhiều lần đến các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương có liên quan nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi hay buổi làm việc chính thức nào. Dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng các nhà xe đang có dấu hiệu coi thường pháp luật hay vẫn là sự buông lỏng, chưa thắt chặt quản lý từ các đơn vị, cơ quan có trách nhiệm?./.

 


Bài liên quan