Bổ sung những nhóm dinh dưỡng đảm bảo sức khỏe đội ngũ tuyến đầu chống dịch



(SPL)- Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển toàn diện của con người đặc biệt là trong giai đoạn mắc bệnh, dinh dưỡng cân bằng và hợp lý càng quan trọng hơn bao giờ hết. Bởi nó giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao thể trạng và đẩy lùi được bệnh tật.

Bổ sung những nhóm dinh dưỡng đảm bảo sức khỏe đội ngũ tuyến đầu chống dịch

Những chiến sĩ áo trắng nơi tuyến đầu chống dịch. (Ảnh Internet)

Do phải làm việc liên tục nhiều giờ trong điều kiện nguy hiểm, bên cạnh lớp bảo vệ như vắc xin, thiết bị bảo hộ cá nhân, quy tắc 5K, chế độ dinh dưỡng đầy đủ cũng yếu tố cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho lực lượng nhân viên y tế.

Trên thực tế, nhân viên y tế tuyến đầu rất ít thời gian quan tâm đến việc ăn uống mỗi ngày. Vì vậy, điều quan trọng là họ cần phải dung nạp các chất dinh dưỡng thiết yếu, vừa giải quyết cơn đói vừa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng. Vậy làm thế nào để cân bằng chế độ dinh dưỡng giúp đội ngũ y bác sĩ đủ sức khỏe để chăm sóc bệnh nhân? Dưới đây là những nhóm dinh dưỡng nên được ưu tiên trong các khẩu phần ăn của lực lượng y tế.

Nhóm chất dinh dưỡng nên được ưu tiên trong khẩu phần ăn của các nhân viên y tế hàng ngày như chất đạm, chất xơ, chất béo tốt và các loại vitamin – khoáng chất. Ngoài ra, mỗi người cũng có thể học hỏi và áp dụng cho bản thân và gia đình, đặc biệt là cha mẹ lớn tuổi để mỗi bữa ăn thật đầy đủ dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe tốt.

4 nhóm chất dinh dưỡng đảm bảo sức khỏe đội ngũ tuyến đầu chống dịch

(Ảnh Internet)

Nhóm bột đường, đây là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể hoạt động. Trong bữa ăn của người Việt Nam thì gạo là lương thực được sử dụng nhiều nhất, cung cấp vitamin nhóm B, nhất là vitamin B1, chất xơ. Với người trưởng thành, năng lượng từ nhóm các chất bột đường chỉ nên chiếm 60 - 65% tổng năng lượng khẩu phần, phần còn lại do chất béo cung cấp (chiếm 20 - 25%) và chất đạm (chiếm 10 - 15%).

Nhóm chất đạm cung cấp các thành phần thiết yếu để xây dựng nên cơ thể, đảm bảo cơ thể tăng trưởng và duy trì nhiều hoạt động sống, tăng cường sức đề kháng của cơ thể chống lại bệnh tật. Cần ăn phối hợp cả thực phẩm giàu đạm động vật (như thịt, cá, trứng, sữa...) và đạm thực vật (từ các loại đậu, đỗ…).   

Nhóm chất béo (mỡ động vật và dầu thực vật) giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động và tăng trưởng, hỗ trợ hấp thu các vitamin tan trong dầu, mỡ như vitamin A, D, E, K. Mỡ động vật thường chứa nhiều chất béo bão hòa, khó hấp thu, vì thế nên sử dụng hạn chế. Mỡ cá và mỡ gia cầm lại có nhiều chất béo chưa bão hòa, đặc biệt là omega 3, omega 6, omega 9, rất có lợi cho sức khỏe.

Nhóm vitamin và khoáng chất (các loại rau, củ, quả...) cung cấp các yếu tố vi lượng cũng như các chất bảo vệ, giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng, chống lại bệnh tật ở mọi lứa tuổi.

Để duy trì sức khỏe suốt cả ngày, các nhân viên y tế nên uống nhiều nước sau giờ làm việc, để đảm bảo cơ thể có đủ lượng nước dự trữ cần thiết trước khi bắt đầu ngày làm việc tiếp theo. Việc tăng cường các loại thực phẩm mọng nước và giàu chất dinh dưỡng như dưa chuột, cần tây, dưa hấu cũng là một giải pháp bù nước trong ngày.

Lực lượng y tế hiện đang đóng vai trò quan trọng trong công tác đẩy lùi dịch COVID-19. Mọi người cần có trách nhiệm bảo vệ bản thân, bảo vệ cha mẹ lớn tuổi thông qua việc duy trì dinh dưỡng đầy đủ, đảm bảo cơ thể được cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để có một nền tảng sức khỏe tốt. Đó chính là điều ý nghĩa mà mỗi người có thể làm để hỗ trợ các nhân viên y tế tuyến đầu vì một Việt Nam khỏe mạnh./.


Bài liên quan