BOT T2 An Giang - Cần Thơ: Tài xế trả 2.000 đồng, xả trạm vì ùn tắc



Chiều 23-5, trạm BOT T2 (đặt trên QL91 thuộc địa bàn quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) tiếp tục bị nhiều tài xế xe ô tô phản ứng vì cho rằng trạm đặt sai vị trí để tận thu nên buộc phải xả trạm.

Toàn cảnh BOT T2 An Giang - Cần Thơ: Tài xế trả 2.000 đồng  xả trạmTài xế Nam rất bức xúc về trạm BOT T2. Anh yêu cầu dời trạm hoặc đi 200m thì trả 2.000 đồng

Rất bức xúc về BOT T2, tài xế Nam đậu xe tại trạm hướng từ An Giang về Cần Thơ nói: “Tôi và người dân An Giang yêu cầu phải dời trạm thu phí này về đúng vị trí của nó. Chúng tôi đi bao nhiêu mét thì trả phí bấy nhiêu”.

Theo anh Nam, cầu Vàm Cống thông xe đi vào sử dụng người dân rất vui mừng nhưng lại bị BOT T2 thu phí bất hợp lý.

“Trước đây xe tôi qua phà tốn 25.000 đồng. Bây giờ có cầu Vàm Cống, tưởng tiết kiệm được tiền đi phà thì lại bị trạm BOT T2 thu 35.000 đồng”, anh Nam bức xúc.

Toàn cảnh BOT T2 An Giang - Cần Thơ: Tài xế trả 2.000 đồng  xả trạmKẹt xe kéo dài tại trạm BOT T2 vào chiều ngày 23/5/2019. Theo các tài xế, vị trí đặt trạm BOT Sóc Trăng không hợp lý. Cụ thể họ không đi đường tránh vẫn phải mua vé cho cả hai tuyến.

Ủng hộ BOT, nhưng phải “sạch”

Đó là quan điểm của nhiều lái xe khi qua lại trạm BOT T2 (Km50+050 Quốc lộ 91 (QL91), đoạn qua khu vực Thới Hòa 1, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ). “Trong bối cảnh ngân sách còn khó khăn, việc doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư công trình cầu, đường rồi thu phí lại chúng tôi hoàn toàn ủng hộ. Tuy nhiên, việc thu phí phải công khai, minh bạch, đặt trạm đúng vị trí cần thu. Đằng này, trạm BOT T2 lại cố tình đặt lệch về phía gần tỉnh An Giang, cố tình thu các phương tiện đi theo hướng QL80 (về Kiên Giang) và phương tiện qua cầu Vàm Cống. Chúng tôi không thể chấp nhận điều này bởi chỉ sử dụng có vài trăm mét tuyến đường nâng cấp (QL91) mà phải mua vé toàn tuyến, mức phí còn cao hơn cả qua phà Vàm Cống” - anh T.L.T (lái xe tải ở phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) chia sẻ.

Anh T. là một trong những tài xế tham gia phản đối không mua vé, dừng xe chiếm làn thu phí ở trạm BOT T2 thời gian qua. Anh T. cho biết, khoảng 12 giờ trưa 21-5, sau khi chất hàng xong, anh di chuyển theo hướng cầu Vàm Cống để lên TP. Hồ Chí Minh. Đến trạm BOT T2, thấy một số tài xế xe tải (chủ yếu biển kiểm soát An Giang và TP. Hồ Chí Minh) dừng xe ở làn thu phí phản đối mua vé nên anh cũng tham gia. “Trước đây, tôi có chở hàng xuống Rạch Giá (Kiên Giang), đi ngang trạm BOT T2 phải mua vé thấy cũng ức lắm. Tuy nhiên, lâu lâu mình đi 1 lần nên cũng bấm bụng đóng phí cho xong. Bây giờ có cầu Vàm Cống, phải qua lại thường xuyên, số tiền tốn thêm là không nhỏ nên chúng tôi phản đối tới cùng”- anh T. nói.

Việc các xe tải không chịu mua vé, đậu chiếm các làn thu phí tại trạm BOT T2 (hướng An Giang - Cần Thơ) khiến giao thông bị ùn tắc kéo dài. Chiều 21-5, lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) TP. Cần Thơ đã tổ chức phân luồng, điều tiết, trạm mới dần thông trở lại. Ngày 22-5, theo quan sát của phóng viên, trước trụ sở Văn phòng Trạm thu phí T2 (thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư QL91 Cần Thơ - An Giang) luôn có xe CSGT đậu bên ngoài, còn lực lượng CSGT có mặt bên trong, sẵn sàng phối hợp nhân viên trạm BOT T2 can thiệp khi có xe dừng lâu tại quầy bán vé. Tuy nhiên, bên làn thu phí hướng An Giang - Cần Thơ, thỉnh thoảng vẫn bị ùn ứ một đoạn do tài xế phản đối, chậm mua vé.

Lỗ 100 tỷ, đề xuất hỗ trợ dự án tiền giải phóng mặt bằng hơn 400 tỷ đồng

Sáng 23-5, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có cuộc họp với Sở GTVT TP Cần Thơ, tỉnh An Giang và Đồng Tháp tìm giải pháp tháo gỡ các vướng mắc tại Trạm thu phí BOT T2 (đặt trên QL91, thuộc quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ).

Trao đổi với báo chí sau cuộc họp, ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch HĐQT Công ty QL91 Cần Thơ-An Giang cho biết Tổng cục đã thống nhất đưa tỉnh Đồng Tháp vào chính sách miễn giảm phí qua trạm BOT T2.

"Nói về tiêu chí miễn giảm trước đây cũng đã được thực hiện. Trước đây, tỉnh Kiên Giang cách trạm T2 gần nhất 80km đã thuộc tiêu chí giảm giá. Nay cầu Vàm Cống khánh thành thì phát sinh thêm tỉnh Đồng Tháp. Ngay tại cuộc họp, Tổng cục Đường bộ đã thống nhất đưa tỉnh Đồng Tháp vào diện miễn giảm. Tỉnh này sẽ rà soát lại phương tiện và có đề xuất cụ thể", ông Khang thông tin.

Toàn cảnh BOT T2 An Giang - Cần Thơ: Tài xế trả 2.000 đồng  xả trạmÔng Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch HĐQT Công ty QL91 Cần Thơ-An Giang.

Cũng theo ông Khang, từ ngày 19-5 đến nay, lưu lượng phương tiện qua trạm BOT T2 có tăng nhưng phải khoảng một tháng sau khi cầu khánh thành thì mới có số liệu chính thức.

Ông Khang nói thêm, dự án có tổng đầu tư là 1.720 tỉ, doanh thu hơn 10 tỉ/tháng trong khi lãi vay phải trả khoảng 10,5 tỷ đồng/tháng nên chủ đầu tư lỗ trên 100 tỷ.

"Để dự án được khả thi thì chủ đầu tư đã có đề xuất Chỉnh Phủ, Bộ Giao thông và TP Cần Thơ có biện pháp hỗ trợ dự án tiền giải phóng mặt bằng (hơn 400 tỷ đồng)", ông Khang nói.

BOT Sóc Trăng có tổng chiều dài 16,22 km. Trong đó, đoạn mở rộng quốc lộ 1 thuộc xã Thuận Hòa (Châu Thành) đến cửa ngõ TP Sóc Trăng dài 8,54 km và đường tránh 7,68 km Trạm thu phí BOT Sóc Trăng đặt tại Km 2123 + 250 trên quốc lộ 1, bắt đầu thu phí từ ngày 1/6/2017. Giá vé qua trạm từ 25.000 – 140.000 đồng.

BOT Sóc Trăng có vốn đầu tư 1.419,2 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 18 năm 9 tháng.

Tài xế phản đối trạm BOT T2, chặn lối lên cầu Vàm Cống

Theo một người dân sống gần tạm BOT T2 (trên quốc lộ 91, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ), khoảng đầu giờ chiều qua (21/5), nhiều tài xế đi từ hướng An Giang về TP Cần Thơ đã cho xe dừng tại khu vực thu phí để phản đối việc thu phí bất hợp lý.

Nhiều tài xế cho rằng, vô cùng bất hợp lí khi xe đi từ TP Long Xuyên rẽ qua quốc lộ 80 để lên cầu Vàm Cống, chỉ đi một đoạn vài trăm mét nhưng bị thu phí toàn tuyến.

Một tài xế đi chiều ngược lại (từ cầu Vàm Cống vào Long Xuyên) cũng phản ứng dữ dội, cho rằng chưa kịp vui mừng vì có cầu Vàm Cống, không còn cảnh lụy phà, thì đã ức chế vì giờ đây trạm T2 chặn lối đi vào Long Xuyên.

BOT T2 An Giang - Cần Thơ: Tài xế trả 2.000 đồng, xả trạm vì ùn tắc

 Đến 8h sáng nay 22/5, một xe container hướng TP Cần Thơ đi Long Xuyên nhất định không chịu qua trạm. Tài xế container cho rằng anh chỉ đi 300m mà thu tiền toàn tuyến là bất hợp lý nên anh chờ người có chức năng tới trả lời rõ ràng.

Trước đó, đối với trạm BOT T2, nhiều lần tỉnh An Giang, Kiên Giang đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT xem xét di dời hoặc có những phương án thu phí phù hợp cho các tài xế đi từ hướng Long Xuyên  - Kiên Giang và chiều ngược lại.

Đại diện Sở GTVT An Giang cho biết, Tỉnh ủy, UBND An Giang đã làm việc với Bộ Giao thông Vận tải nhiều lần nhưng chưa có kết quả. Trước đó, Thủ tướng cũng đã chỉ đạo cho Bộ Giao thông Vận tải phải đặt trạm BOT T2 đúng chỗ.

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 theo hình thức BOT với vốn đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng. Dự án có hai trạm thu phí gồm T1 được đặt tại quận Ô Môn và trạm T2 tại quận Thốt Nốt - giáp ranh tỉnh An Giang. Hai trạm này hoạt động từ năm 2016, mức phí 35.000 - 200.000 đồng, thời gian thu hơn 23 năm.

Vi phạm pháp luật

Đó là khẳng định của luật sư Phan Hòa Nhựt, chi nhánh Công ty Luật TNHH Tuệ Tâm Việt (103/1 đường Bùi Văn Danh, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên), về vị trí đặt trạm BOT T2. “Về mặt pháp lý, trạm BOT T2 vi phạm nghiêm trọng Bộ luật Dân sự năm 2015. Về bản chất, việc thu phí để nâng cấp các tuyến đường, bù đắp chi phí sửa chữa, xây dựng đường, cầu giữa chủ đầu tư và chủ phương tiện là quan hệ dân sự, mà quan hệ dân sự thì phải tôn trọng sự thỏa thuận của 2 bên. Đằng này, chủ đầu tư hoàn toàn tước quyền được thỏa thuận của các chủ phương tiện, mà đối xử bằng cách áp đặt là không đúng bản chất.

BOT T2 An Giang - Cần Thơ: Tài xế trả 2.000 đồng, xả trạm vì ùn tắcMặc dù cầu Vàm Cống không thu phí nhưng các phương tiện từ An Giang muốn qua cầu lại tốn phí “oan” cho trạm BOT T2 (đặt tại phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ). Người dân sử dụng có 150m đường nhưng phải đóng phí toàn tuyến Quốc lộ 91 (45km nâng cấp).

Các chủ phương tiện từ tỉnh An Giang đi Kiên Giang hoặc qua cầu Vàm Cống chỉ thụ hưởng chưa tới 1% tuyến đường nâng cấp nhưng phải trả phí toàn tuyến QL91 được nâng cấp là rất thiếu công bằng” - luật sư Nhựt phân tích. Về mặt xã hội, sau khi cầu Vàm Cống được thông xe thì trạm BOT T2 sẽ còn bị phản ứng ngày càng gay gắt hơn. “Nếu vẫn duy trì vị trí đặt trạm BOT T2 như hiện nay, chắc chắn sẽ xảy ra mâu thuẫn xã hội nghiêm trọng. Chính việc đấu tranh chống lại sự bất hợp lý này của tài xế, chủ phương tiện sẽ khiến tình hình an ninh trật tự tại khu vực đặt trạm luôn bất ổn. Nghiêm trọng hơn là sự sa sút lòng tin của nhân dân vào cơ quan chức năng” - luật sư Nhựt nhận xét thêm.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô An Giang Nguyễn Ngọc Xuân cho biết, ngay từ khi trạm BOT T2 chuẩn bị xây dựng cho đến đưa vào hoạt động, hiệp hội đã có gần 20 lần kiến nghị di dời. Tuy nhiên, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) chỉ yêu cầu miễn, giảm, chứ không di dời. “Nhận thấy đây chỉ là giải pháp tình thế do lượng phương tiện của tỉnh An Giang lưu thông về QL80 chưa nhiều nên hiệp hội tạm chấp nhận. Nay cầu Vàm Cống đã thông xe, doanh nghiệp và người dân An Giang phải chịu thiệt thòi rất lớn khi phải mua vé qua trạm BOT T2, trong khi cầu Vàm Cống là miễn phí” - ông Xuân bức xúc.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô An Giang, ngoài trực tiếp gây thiệt hại cho doanh nghiệp, chủ phương tiện và người lái xe, trạm BOT T2 như nút thắt gây cản trở kinh tế An Giang. Doanh nghiệp ở các địa phương khác thay vì đầu tư ở An Giang, có thể chuyển hướng sang nơi khác để khỏi phải đi qua trạm. Đặc biệt, du lịch sẽ bị ảnh hưởng bởi cầu Vàm Cống đã thông, du khách về An Giang thuận lợi nhưng các doanh nghiệp lữ hành có thể cân nhắc khi phải tốn phí qua trạm BOT T2. “Với vị trí đặt trạm BOT T2 hiện nay, chủ đầu tư không chỉ thu tiền của những phương tiện lưu thông tuyến Long Xuyên - Cần Thơ, mà gần như thu tiền toàn bộ phương tiện ra vào An Giang theo cửa ngõ này. Nếu không sớm giải quyết thỏa đáng, nơi đây sẽ trở thành điểm nóng, bởi sự chịu đựng của người dân, doanh nghiệp đã lên đến đỉnh điểm” - ông Xuân cảnh báo.

Để giải quyết vấn đề trạm BOT T2, Hiệp hội Vận tải ôtô An Giang kiến nghị chỉ thu phí bằng 1/40 theo mức phí Tổng cục Đường bộ đã quy định về trạm thu phí không dừng hoặc dành hẳn 2 làn miễn phí cho các phương tiện đi và về Long Xuyên - QL80. Trạm BOT T2 phải sớm được di dời sang vị trí phù hợp (phía dưới ngã 3 lộ tẻ Rạch Giá về hướng Cần Thơ).

 

T.H


Bài liên quan




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất