BRVT: Có hay không Khu du lịch An Bình được ưu ái bất thường ?



Được giao đất không thông qua hình thức đấu giá, được cấp sổ đỏ và kinh doanh phía dưới bãi bồi trong khi đơn vị khác thì không…là những ưu ái bất thường dành cho Khu du lịch An Bình (Thị trấn Long Hải, BRVT) đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Trước đó, một số hộ dân kinh doanh tại khu vực bãi bồi Dinh Cô phản ảnh Khu du lịch An Bình được hưởng nhiều sự ưu ái trong hoạt động kinh doanh, gây bất bình trong dư luận. Theo ông Võ Xuân Hoa, ấp Hải Sơn, Thị trấn Long Hải cho biết, gia đình ông khai phá và quản lý một phần bãi bồi phía sau Dinh Cô từ năm 1980, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế sử dụng đất từ năm 1993. Ngày 06/04/1992, Phòng Tài chính – Thương nghiệp, UBND huyện Long Đất (đơn vị hành chính cũ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thương nghiệp - dịch vụ cho mẹ ông là bà Nguyễn Thị Ngọc, kinh doanh dịch vụ, phục vụ tại khu vực Hàng dương, Thị trấn Long Hải, nay là ấp Hải Sơn, Thị trấn Long Hải, H.Long Điền.

BRVT: Có hay không Khu du lịch An Bình được ưu ái bất thường ?

 Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thương nghiệp - dịch vụ của hộ bà Nguyễn Thị Ngọc

Từ năm 1999, gia đình ông được Xí nghiệp dịch vụ du lịch Long Hải ký hợp đồng cho thuê mặt bằng liền kề phần đất gia đình ông khai phá, và kinh doanh ổn định qua nhiều năm. Tuy nhiên, đến năm 2014, xét theo đơn xin thuê đất của Doanh nghiệp Tư nhân (DNTN) Xăng dầu Bình Minh, UBND tỉnh BRVT ban hành Quyết định 2605/QĐ-UBND ngày 26/11/2014, thu hồi phần đất gia đình ông đang thuê với diện tích 4.401,7m2 để giao cho Doanh nghiệp này với hình thức thuê đất trả tiền hàng năm, không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, để thực hiện dự án Bãi tắm công cộng và cơ sở lưu trú An Bình, thời hạn thuê 50 năm.

Không đồng ý với quyết định trên, ông khiếu nại nhưng không được xem xét giải quyết. Càng bất ngờ hơn khi ông được biết, trước khi Tỉnh ban hành quyết định trên, các Sở Kế hoạch – Đầu tư, Sở Tài nguyên – Môi trường (TNMT), Sở Xây dựng, và UBND huyện Long Điền đã tiến hành nhiều cuộc họp và xin ý kiến các Sở, ngành liên quan trong việc thu hồi đất giao cho DNTN Xăng dầu Bình Minh thực hiện dự án, trong khi gia đình ông đang kinh doanh trên đất bị thu hồi nhưng không được thông tin. Một trong những căn cứ pháp lý để UBND tỉnh ban hành quyết định số 2605/QĐ-UBND ngày 26/11/2014 là viện dẫn theo khoản 3 điều 141 Luật Đất đai 2013, theo đó, “Đất bãi bồi ven sông, ven biển được Nhà nước cho thuê đối với tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để thực hiện dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh nông nghiệp, phi nông nghiệp”. Tuy nhiên theo ông Hoa, khi viện dẫn khoản 3 theo điều luật trên, cơ quan chức năng đã “lờ” đi khoản 4 ngay bên dưới: Hộ gia đình, cá nhân đã được Nhà nước giao đất bãi bồi ven sông, ven biển trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành để sử dụng vào mục đích nông nghiệp thì được tiếp tục sử dụng trong thời hạn giao đất còn lại. Khi hết thời hạn giao đất, nếu có nhu cầu sử dụng đất, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và không vi phạm pháp luật về đất đai thì Nhà nước xem xét cho thuê đất

Như vậy, dù cho gia đình ông vẫn đang kinh doanh ổn định, có nhu cầu sử dụng đất lâu dài, nhưng không được các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo luật định, bỗng dưng bị “cho ra rìa” để thu hồi đất giao cho tổ chức khác, trái với tinh thần của Luật Đất đai 2013. Theo thông tin được biết, DNTN Xăng dầu Bình Minh có địa chỉ tại tổ 2/7, khu phố Hải Bình, Thị Trấn Long Hải, Huyện Long Điền, đại diện pháp luật là bà Lê Thị Ngọc Hiền, bà Hiền là con gái của một cựu lãnh đạo Sở TNMT tỉnh BRVT, đã nghỉ hưu từ năm 2015.

Đáng chú ý theo phản ánh của ông Hoa, việc thu hồi đất giao cho DNTN Xăng dầu Bình Minh được thực hiện mà không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, có dấu hiệu làm trái quy định của pháp luật.

Cụ thể theo văn bản 3818/UBND-VP ngày 03/062015 của UBND tỉnh BRVT, dựa trên ý kiến tại Công văn 2046/UBND-VP ngày 02/4/2014 của UBND tỉnh, thửa đất khoảng 4.415m2 trên chỉ sử dụng làm bãi tắm công cộng, không xây dựng công trình kiến trúc, cơ sở lưu trú, DNTN Xăng dầu Bình Minh tự đầu tư cải tạo, nâng cấp bãi tắm hiện hữu phục vụ công cộng, góp phần cùng Nhà nước xây dựng một bãi tắm phục vụ chung cho cộng đồng mà không thu phí tắm biển đối với du khách và người dân, theo quy định tại Khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai 2013, trường hợp này, Nhà nước giao đất, cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất như quy định tại Khoản 1 Điều 118 Luật Đất đai 2013.

BRVT: Có hay không Khu du lịch An Bình được ưu ái bất thường ?

Văn bản số 3818/UBND-VP ngày 03/062015 của UBND tỉnh BRVT

Thế nhưng kể từ khi đi vào hoạt động, KDL An Bình đã xây dựng chuỗi nhà hàng, homestay, chòi nghỉ, phòng lưu trú được thiết kế ngay sát cạnh bãi biển, nhiều khu vực tiểu cảnh, có chỗ đổ bê tông, đá ngay trên khu vực bãi bồi, phần kinh doanh dịch vụ nhô hẳn ra mấy chục mét so với khu vực bờ kè biển… thể hiện là khu vực riêng của bãi tắm An Bình, lối đi xuống biển của người dân cũng bị che chắn, không còn mang tính chất của một bãi tắm công cộng. Như vậy, các viện dẫn căn cứ pháp luật trên liệu đã hợp lý ?

Không những thế, từ năm 2019, UBND huyện Long Điền thực hiện quyết liệt kế hoạch không cho bất kỳ tổ chức kinh doanh nào được phép thuê phao, dù, ghế bố, hàng rong trên bãi biển, khu vực bãi bồi tại khu vực từ Dinh Cô đến Mộ Cô để đảm bảo tình hình trật tự, vệ sinh môi trường… Đáng chú ý, kế hoạch này được áp dụng cho tất cả tổ chức, hộ kinh doanh, trừ KDL An Bình. Theo quan sát của phóng viên, phần kinh doanh dịch vụ gồm phông, dù, bạt, chòi nghỉ nhô hẳn ra mấy chục mét so với khu vực bờ kè biển, thậm chí đổ bê tông, đá trên khu vực bãi bồi… Chính sự thiếu công bằng này càng làm gia tăng mối hoài nghi của dư luận về sự “nâng đỡ không sáng” của UBND H.Long Điền đối với doanh nghiệp trên. Trước những phản ánh nêu trên, báo Pháp luật Việt Nam đã liên hệ với UBND huyện Long Điền vào ngày 01/09/2020 để tìm hiểu thông tin.

BRVT: Có hay không Khu du lịch An Bình được ưu ái bất thường ?

Các đơn vị kinh doanh trên bãi bồi đã phải di dời toàn bộ nhà bạt, phao dù, trừ KDL An Bình

Nguyên tắc của pháp luật là bình đẳng với mọi đối tượng được điều chỉnh, thế nhưng trên thực tế tại Huyện Long Điền, dường như nguyên tắc này không tồn tại mà chuyện xảy ra tại KDL An Bình là một ví dụ. Sự ưu ái bất thường dành cho đơn vị này đã gây bất bình trong dư luận, quan trọng hơn là làm suy giảm hiệu lực thực thi pháp luật, do đó, chính quyền cần làm sáng tỏ các phản ánh của người dân đối với KDL này, nhằm giữ cho được sự tôn nghiêm của pháp luật.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thành Vinh - Xuân Quý


Bài liên quan




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất