Bước ngoặc của việc kinh doanh truyền thống sang thương mại điện tử.



Đó cũng là nội dung được đưa ra thảo luận tại diễn đàn “Kết nối sản phẩm và doanh nghiệp thời công nghệ 4.0” diễn ra từ 7h30 – 15h ngày 10/11/2019 tại khách sạn Rex, 141 Nguyễn Huệ, quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Chương trình dự kiến thu hút 500 doanh nghiệp và cộng đồng khởi nghiệp đến lắng nghe chia sẻ bởi các chuyên gia có kinh nghiệm trong ngành thương mại điện tử, tài chính ngân hàng và marketing online..v.v. Link đăng ký tham gia: https://sukien.tmdt360.com/

Lợi thế kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT)

Ông Trương Văn Quý, Giám đốc Công ty chuyên đào tạo về Digital  Marketing EQVN cho biết, thương mại điện tử (TMĐT) đang trong giai đoạn cực kỳ sôi động. Việt Nam (VN) hiện có hơn 70 triệu lượt người sử dụng Internet, hầu hết mọi người đều sử dụng mạng xã hội, tập trung ở lứa tuổi từ 18 – 50, đây là điều kiện rất thuận lợi để phát triển kinh doanh trên nền tảng số. Hiện nước ta có hơn 140 triệu thuê bao thiết bị di động phát sinh cước internet mỗi tháng cho thấy người VN rất năng động trong việc tiếp cận công nghệ mới. Theo số liệu thống kê, năm 2018 doanh thu kinh doanh online tăng hơn gấp đôi so với hình thức kinh doanh bán lẻ truyền thống, từ mức 5.700 tỷ đồng đã tăng lên 12.500 tỷ đồng.  

Bước ngoặc của việc kinh doanh truyền thống sang thương mại điện tử.Kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử là xu hướng tất yếu của thời công nghệ 4.0 - Ảnh: Internet

Năm 2019 là năm đầy thách thức của thị trường thương mại điện tử. Bên cạnh những việc làm được của các doanh nghiệp thì cũng diễn ra sự cạnh tranh khốc liệt trên nền tảng TMĐT. Nhiều ngành nghề đã ứng dụng hiệu quả và có sự thay đổi rõ rệt như: làm đẹp, thực phẩm chức năng, siêu thị, hàng tiêu dùng…v.v.  Các trung tâm thương mại dần thưa khách buộc một số nhà bán lẻ không “kháng cự” nổi nên phải rút lui khỏi thị trường. Chuỗi siêu thị trung tâm thương mại Parkson thuộc tập đoàn Parkson Retail Group đã đóng cửa tại nhiều nước Đông Nam Á. Hệ thống siêu thị Auchan của Pháp đã rút khỏi thị trường do thua lỗ, trong khi đó, một số mặt hàng đã dần chuyển chuyển sang kinh doanh  online và giao dịch rất sôi động.  Nhiều cá nhân đang kinh doanh ofline  đã chuyền dần sang mua bán online để tối giảm chi phí.  

Bước ngoặc của việc kinh doanh truyền thống sang thương mại điện tử.

Ông Trương Văn Quý - Giám đốc công ty đào tạo về Digital Marketing EQVN

Kinh doanh TMĐT cần có sự đầu tư đúng mức…

Cũng theo ông Quý, thời gian qua không ít doanh nghiệp (DN) đã có sự đầu tư nghiêm túc vào TMĐT nên đã gặt hái được thành công, trong đó phải kể đến như: thế giới di động, FPT Shop , tuy nhiên đây không phải là việc làm dễ dàng đối với các doanh nghiệp khác. Những thành lớn của các DN kinh doanh trên nền tảng TMĐT là nhờ họ đã chuẩn bị cách đây rất nhiều năm. Do vậy, việc ứng dụng TMĐT đòi hỏi DN không ngừng nỗ lực, từ việc đầu tư công nghệ cho đến chất lượng nguồn nhân lực. Thị trường thương mại điện tử phát triển, kéo theo thị trường thanh toán, thị trường tài chính tiền tệ và các giao dịch không dùng tiền mặt, đó là mô hình thanh toán TMĐT như:  ví điện tử MoMo, Grab Pay, Paypal, …v.v. Khi điện thoại di động trở thành phương tiện thường xuyên của người tiêu dùng thì các doanh nghiệp chuyển dịch bán hàng trên các thiết bị di động là điều tất yếu. Có thể nhận thấy, giao dịch TMĐT chi phí rẻ và độ chính xác cao, điều này tạo ra sức cạnh tranh lớn giữa các đối tác, các công ty và cá nhân kinh doanh tham gia vào thị trường…

Doanh nghiệp không kinh doanh online khó còn cơ hội để tồn tại.

Trong một trả lời phỏng vấn trên internet, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch kiêm Trưởng đại diện phía Nam Hiệp hội TMĐT VN nhận định: Hiện nay tại VN không còn website TMĐT nào đủ sức cạnh tranh với các website như alibaba, amazon. Kinh doanh online và offline có khái niệm là O2O, tức là bây giờ online hay offline đều có sự hỗ trợ của TMĐT. Kinh doanh trên điện thoại di động, trên mạng xã hội và các trang TMĐT là hình thức mà các công ty phải quan tâm hàng đầu, bởi nếu doanh nghiệp hiện nay mà không xuất hiện trên online, có nghĩa là khó có cơ hội tồn tại…

OBước ngoặc của việc kinh doanh truyền thống sang thương mại điện tử.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử VN (VECOM)

Kinh doanh trên nền tảng TMĐT đang bước sang một kỷ nguyên mới với nhiều thời cơ và thách thức, nếu doanh nghiệp hay cá nhân không thích nghi có thể bị loại khỏi thị trường, do vậy vấn đề ứng dụng công nghệ vào TMĐT là vấn đề vô cùng cần thiết, nhất là doanh nghiệp phải có sự đầu tư đúng mức để có thể phát triển mạnh ở thị trường kinh doanh online đang  khá sôi động.

Lê Thanh Đào

 


Bài liên quan




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất