Các tiệm làm đẹp của người Mỹ gốc Nam Á trở thành không gian cho cộng đồng như thế nào?



(SPL) - Vừa là không gian xã hội để kết nối văn hóa và cộng đồng, vừa là nơi củng cố (trong một số trường hợp đã lỗi thời) cho những lý tưởng làm đẹp, vai trò của các tiệm làm đẹp tiếp tục phát triển trong cộng đồng những người Mỹ gốc Nam Á.

Trước khi đại dịch diễn ra, Misbah Etman, một nhân viên kinh doanh ở Los Angeles, thường xuyên đến salon vài tuần một lần để tạo hình chân mày bằng chỉ. Giống như nhiều phụ nữ Mỹ gốc Nam Á khác, cô nhận thấy rằng thói quen này ảnh hưởng nhiều đến suy nghĩ cũng như vẻ ngoài của mình. Etman nói "Nếu lông mày của tôi không được gọn ghẽ, cuộc sống của tôi cũng vậy".

Các tiệm làm đẹp do người Nam Á sở hữu như cửa tiệm yêu thích của Etman, có thể được tìm thấy trên khắp nước Mỹ. Bên trong một số salon này, nhạc nền là video nhạc Bollywood trên TV. Một biểu tượng tôn giáo gần quầy thu ngân có thể gợi ý tín ngưỡng của chủ nhân: một bàn thờ Hindu nhỏ, một bức tượng Phật thu nhỏ hoặc một tấm thư pháp Hồi giáo. Không khí thường sẽ náo nhiệt với tiếng nói chuyện nhẹ nhàng xen lẫn lời chào tạm biệt ồn ào từ những khách hàng vẫy tay chào trước cửa. Các kỹ thuật viên trong áo khoác kurti hoặc tạp dề thẩm mỹ viện đang tỉa lông mày bằng chỉ cho khách. 

Các tiệm làm đẹp của người Nam Á ở Mỹ trở thành không gian cho cộng đồng như thế nào?

Ảnh: @kneethee

Các tiệm làm đẹp của người Nam Á ở Mỹ trở thành không gian cho cộng đồng như thế nào?

Tiệm làm đẹp truyền thống kiểu này có thể không quen thuộc với tất cả mọi người ở Mỹ. Nhưng đối với phụ nữ ở cộng đồng người Mỹ gốc Nam Á, những không gian kiểu này đã trở thành nguồn kết nối đặc biệt quan trọng và cảm giác thân thuộc phức tạp.

Hareem Khan, trợ lý giáo sư về nhân chủng học và nghiên cứu dân tộc tại Đại học Bang California, San Bernardino, cho biết “Đây là một không gian nơi người Nam Á nhìn thấy bản thân mình trong sự trọn vẹn”.

Văn hóa và quan hệ thân thuộc

Trong cộng đồng Nam Á, phương pháp Threading nằm đâu đó giữa một thực tiễn văn hóa phổ biến và một sự duy trì không ngừng nghỉ.

Ở các thế hệ trước, phụ nữ Nam Á sẽ tỉa lông mày bằng chỉ lần đầu tiên để chuẩn bị cho ngày cưới của mình. Nhưng ngày nay, các cô gái thường bắt đầu phương pháp này vào khoảng thời gian họ bước vào tuổi dậy thì. Cả hai đều là thời điểm khởi đầu của những cam kết suốt đời.

Nhiều người Nam Á có lông trên cơ thể và trên khuôn mặt dày và sẫm màu một cách tự nhiên, trong khi các tiêu chuẩn làm đẹp coi việc loại bỏ lông này như một dấu hiệu của sự nữ tính và vệ sinh. Kỹ thuật Threading là một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí để loại bỏ lông không mong muốn ở môi trên, cằm, trán và má, hoặc tạo hình lông mày.

Trong khi nguồn gốc lịch sử của kỹ thuật threading đang bị tranh cãi (nhiều nguồn khác nhau cho rằng hoạt động này bắt nguồn từ Trung Đông, Trung Quốc và Ấn Độ) thì nhiều tiệm Threading của Mỹ thuộc sở hữu và điều hành của người Nam Á.

Tại các thành phố lớn của Mỹ như Los Angeles và Chicago, các khu dân cư Mỹ Nam Á đang phát triển bắt đầu hình thành vào cuối những năm 1980. Những phụ nữ nhập cư bắt đầu cung cấp dịch vụ Threading tại phòng khách hay gara để xe ở nhà, tại mặt sau của các cửa hàng sari, hoặc trong các trung tâm mua sắm gần các cửa hàng tạp hóa của người Nam Á. Họ quảng cáo thông qua hình thức truyền miệng. 

Khi bà Kundan Sabarwal mở chi nhánh đầu tiên của Ziba Beauty tại Artesia, California, vào năm 1988, đây là không gian chủ yếu dành cho phụ nữ và phục vụ cho một nhóm khách hàng Nam Á độc quyền. Khả năng chi trả tương đối của Threading (Ziba Beauty chỉ tính phí 5 đô la cho lông mày khi mở cửa lần đầu tiên) khiến dịch vụ này trở thành một nghi thức chăm sóc bản thân dành cho mọi tầng lớp xã hội.

Opening day at Ziba Beauty salon

Ngày khai trương Ziba Beauty. Ảnh: Ziba Beauty

Những cửa tiệm làm đẹp này là một trong số ít những nơi phụ nữ nhập cư Nam Á có thể giao lưu với nhau, với tư cách khách hàng quen và nhân viên. Thông qua nơi này, khách hàng có thể tìm thấy các dịch vụ làm đẹp truyền thống mà không có ở những nơi khác như Threading, xăm henna, cũng như một số kỹ thuật tẩy lông và chăm sóc da.

Sau đó, những người nhập cư và phụ nữ thuộc tầng lớp lao động tập trung đến các tiệm này để kiếm việc làm. Bất chấp phải làm việc nhiều giờ và thu nhập thấp, nhiều kỹ thuật viên thích chọn làm Threading hơn các công việc dịch vụ khác vì ý thức cộng đồng mà nó mang lại, Preeti Sharma, một trợ lý giáo sư nghiên cứu về người Mỹ tại Đại học Bang California, Long Beach cho biết. Mọi người muốn làm việc với những người cùng cộng đồng của mình và điều đó đem lại một sự thoải mái cho họ.

Sharma cũng cho biết trong các tiệm nhỏ hơn, phụ nữ sẽ giúp đỡ nhau trong việc đưa đón và chăm sóc con cái, chia sẻ thức ăn và nói một ngôn ngữ chung. 

Theo Sridevi Kalvacherla, một kỹ thuật viên Threading nhập cư người Ấn Độ ở Arizona, mối quan hệ cộng đồng này cũng tồn tại giữa các kỹ thuật viên và khách hàng của họ. Kalvacherla đã bắt đầu hẹn gặp khách hàng tại nhà riêng của mình khi đại dịch buộc thẩm mỹ viện cô làm việc phải đóng cửa. "Bây giờ họ không giống như khách hàng nữa, mà là gia đình", Kalvacherla bày tỏ, khi nhớ lại những cuộc trò chuyện về công thức nấu ăn, lễ hội, đồ trang sức và sari (trang phục truyền thống của Ấn Độ). Kalvacherla đặc biệt thích nấu các món ăn Ấn Độ và phục vụ chúng cho khách hàng của mình. "Khách hàng có được cảm giác ấm cúng từ tôi", cô nói thêm.

Trước khi đại dịch diễn ra, Aruna Cadambi, một giám đốc sống ở thành phố New York, đã gặp kỹ thuật viên Threading của mình 2-3 lần/ tuần. Bắt đầu từ những cuộc thảo luận về kế hoạch đám cưới của Cadambi nhưng dần dần họ trò chuyện về chủ đề sâu hơn như các vấn đề hình ảnh cơ thể và những cuộc cãi vã với gia đình và bạn bè. “Chúng tôi đã xây dựng một mối quan hệ tin cậy một cách tự nhiên theo thời gian,” cô nói.

Mối quan hệ dựa trên công việc của họ cung cấp một mức độ ẩn danh, khiến Cadambi cảm thấy như cô ấy có thể tâm sự với kỹ thuật viên làm đẹp một cách dễ dàng hơn so với một số bạn bè. Vào năm 2018, khi các vấn đề về hậu cần đã ngăn cản mẹ, dì và anh chị em họ của Cadambi thực hiện "haldi-besan" (một nghi lễ riêng tư nơi những người thân là phụ nữ bôi bột nghệ lên da cô dâu), cô đã giao phó nhiệm vụ ấy cho kỹ thuật viên của mình. Cô ấy mở rộng lời đề nghị không chỉ vì mối quan hệ thân thiết của hai người, mà còn vì người đề xuất đến từ một nền tảng văn hóa tương tự và hiểu phong tục.

Các tiệm làm đẹp của người Nam Á ở Mỹ trở thành không gian cho cộng đồng như thế nào?

Những sai sót trong sự quen thuộc

Đối với nhiều phụ nữ ở cộng đồng Nam Á, Threading cũng là một chiến thuật sinh tồn. Khi còn nhỏ, việc thường bị các bạn nam trêu chọc vì có bộ ria mép hay rậm lông là một trải nghiệm gần như phổ biến của phái nữ. Khi trưởng thành, việc di chuyển trong những môi trường nơi mà đặc điểm "ngoại lai" có thể thu hút sự phân biệt đối xử thì cắt bớt lông mặt sẫm màu là một cách để họ bớt nổi bật hơn.

Dựa trên các sự chia sẻ đặc trưng văn hóa, không có gì ngạc nhiên khi các khách hàng Nam Á thường tìm kiếm một kỹ thuật viên cũng là người gốc Nam Á. Không phải mất nhiều nỗ lực giao tiếp, những người này biết cách giải quyết những lo lắng của nhau.

Nhưng sự quen thuộc này có thể có mặt trái. Thông thường khi bước vào tiệm để thực hiện một dịch vụ, bạn sẽ gặp phải những lời đề nghị không mấy tốt đẹp: tẩy lông, diệt trừ mụn trên khuôn mặt, nhuộm lại mái tóc bạc. Khan chia sẻ “Bạn cảm thấy hơi khó chịu vì bạn biết mình sắp bị gọi tên.’’ 

Những ý kiến phê bình là một cách truyền đạt sự quan tâm đến thẩm mỹ của khách hàng, nhưng cũng đồng thời minh họa sự đứt gãy kết nối thế hệ và văn hóa giữa các kỹ thuật viên và khách hàng của họ

Khi còn trẻ, Khan cho biết cô được khuyên nên loại bỏ lông tên toàn bộ khuôn mặt để làm cho làn da nâu của cô trông sáng hơn - một nhận xét phù hợp với thái độ của người da màu phổ biến trong cộng đồng Nam Á. Những lời nhận xét này khiến cô gặp khó khăn, nhưng theo thời gian, cô hiểu đó là một cách để truyền đạt sự quan tâm, dù là sai lầm. "Tôi không thấy điều đó là nhất thiết phải có ác ý. Mặt tốt và xấu đi cùng nhau", cô nói.

Vừa là không gian xã hội để kết nối văn hóa và cộng đồng, vừa là nơi củng cố (trong một số trường hợp đã lỗi thời) cho những lý tưởng làm đẹp, vai trò của các tiệm làm đẹp tiếp tục phát triển trong cộng đồng những người Mỹ gốc Nam Á.

Theo CNN


Bài liên quan