Cách phòng chai chân ở người chạy bộ



Người chạy đường dài thường xuyên thường để lại những mảng chai ở chân gây xấu xí và đau đớn.

Cách phòng chai chân ở người chạy bộ

Chai chân gây đau đớn và mất thẩm mỹ cho đôi chân.

Chai chân được tạo ra ở cường độ luyện tập cao, thường xuyên khiến chân bị cọ xước. Biểu hiện dễ thấy là chân hình thành những mảng xa dày, cộm, nứt nẻ thiếu thẩm mỹ. Để phòng tránh và điều trị chai chân, runner cần chăm sóc chân trước khi chạy. Đây là khâu quan trọng, quyết định đến việc bạn có bị trầy xước chân dẫn đến chai chân hay không.

Khởi động là cách thông dụng nhất được khuyên áp dụng trước mỗi bài tập của bất kỳ môn thể thao nào. Riêng với chạy, khởi động càng quan trọng bởi chân là bộ phận cơ thể phải hoạt động nhiều nhất trong quá trình chạy.

Các chuyên gia khuyên bạn nên thư giãn, thả lỏng cho bàn chân bằng cách dùng một chiếc khăn để trên sàn, nhẹ nhàng co các ngón chân để ngón chân và lòng bàn chân được khởi động, thư giãn. Bằng cách này, bạn cũng sẽ giúp da bàn chân khỏe hơn, chuẩn bị chống chọi với việc cọ xát với đế giày trong thời gian dài.

Hãy xoa bóp toàn bộ vùng bàn chân, bao gồm cả mắt cá. Xoa bóp chân sẽ giúp máu lưu thông tốt, các gân chân được khởi động kỹ càng, tránh tình chấn giãn đến chấn thương. Hãy xoa bóp chân hàng ngày, không chỉ lúc trước khi tập chạy.

Vùng dễ bị chai nhất là lòng bàn chân, gót chân, các cạnh bên của chân. Đây là những phần tiếp xúc với giày. Vì thế, cách hiệu quả nhất để tránh chai chân là hãy sử dụng một đôi giày vừa với cỡ chân. Đi giày chật sẽ có cảm giác bị bó, cọ lên bề mặt giày nhiều hơn. Sử dụng giày rộng quá khiến chân trượt đi trượt lại trong giày, cũng gây ra trầy xước, chai.

Ngoài cách chọn giày vừa chân, runner cũng nên quan tâm đến tất. Sử dụng những đôi tất chuyên dành cho thể thao, đặc biệt là chạy bộ, chất liệu tốt khiến chân được bảo vệ.

Chăm sóc chân sau khi chạy cũng là khâu cực kỳ quan trọng để tránh chấn thương lẫn chai chân. Tiếp tục sử dụng các dụng cụ có thể làm bạn thư giãn bàn chân tốt nhất. Sử dụng con lăn thể thao để lăn chân sau khi tập sẽ giúp thư giãn cơ bàn chân. Giãn cơ với các bài xoa bóp chân cũng là gợi ý hiệu qua. Một cách khác là ngâm chân vào đá để cơ nhanh phục hồi hơn.