Cần thanh tra dự án trăm tỷ “đắp chiếu” của Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam



Dự án “Đầu tư, xây dựng bến đỗ cho đội tàu nghiên cứu biển Việt Nam, trước hết là tàu nghiên cứu biển” do Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam là chủ đầu tư hoàn thành từ năm 2016. Tuy nhiên đến nay, dự án bộc lộ nhiều hạn chế, có dấu hiệu hoạt động kém hiệu quả, lãng phí…Rất cần một chế tài mạnh để tránh tình trạng xin dự án, đầu tư rồi “đắp chiếu” như hiện nay.

“Đá bóng” trách nhiệm

Trước đó, Báo Pháp luật Việt Nam đã có bài phản ánh về Dự án “Đầu tư, xây dựng bến đỗ cho đội tàu nghiên cứu biển Việt Nam, trước hết là tàu nghiên cứu biển” do Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam là chủ đầu tư (tại xã Hùng Thắng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng. Mục tiêu của dự án là đầu tư nhằm đáp ứng yêu cầu sử dụng hiệu quả đội tàu nghiên cứu biển trong công tác điều tra, khảo sát và quản lý tài nguyên môi trường biển, phục vụ phát triển kinh tế biển. Mặc dù hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2016, nhưng đến nay nhiều hạng mục của dự án để hoang hóa, có dấu hiệu hoạt động kém hiệu quả, lãng phí ngân sách.

Để rộng đường dư luận, PV Báo Pháp luật Việt Nam đã liên hệ làm việc với Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam.

Cần thanh tra dự án trăm tỷ “đắp chiếu” của Tổng cục Biển và Hải đảo Việt NamÔng Đức - Cục phó Cục Quản lý điều tra cơ bản biển và hải đảo (Tổng cục Biển và Hải đảo)  tại buổi làm việc với PV

Trao đổi với PV, ông Đức – Cục phó Cục Quản lý điều tra cơ bản biển và hải đảo (Tổng cục Biển và Hải đảo) cho biết: Dự án có chủ trương đầu tư từ năm 2011, bắt đầu triển khai năm 2013 và năm 2016 hoàn thành. Dự án thực chất là do Ban quản lý (BQL) dự án thực hiện, sau đó BQL dự án chuyển về Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tổng cục giao cho Cục Quản lý điều tra cơ bản biển và hải đảo quản lý.

Về thông tin dự án đang để hoang hóa ông Đức khẳng định dự án không hoang tàn, mà vẫn đang hoạt động. Vì chưa có tàu, nên chỉ dùng bến đỗ để lưu mẫu vật?.

Tuy nhiên, khi PV hỏi về việc vậy dự án đã có những đóng góp như thế nào đối với hoạt động nghiên cứu biển và hiệu quả hoạt động của dự án, ông Đức từ chối trả lời về hiệu quả của dự án. Bởi theo ông Đức, dự án có hoạt động hiệu quả hay không và hiệu quả như thế nào thì phải hỏi lãnh đạo Tổng cục Biển và Hải đảo. Còn Cục Quản lý điều tra cơ bản biển và hải đảo chỉ thay mặt Tổng cục quản lý cơ sở vật chất bến đỗ?

Dự án được xây dựng trên diện tích 2,8 ha với các hạng mục: bến neo đậu; nhà kho bảo quản, lưu giữ mẫu vật; nhà xưởng sửa chữa tàu và khu văn phòng làm việc, ăn nghỉ cho cán bộ, thuyền viên và các nhà khoa học tại xã Hùng Thắng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng. Tuy nhiên từ khi đi vào hoạt động đến nay, dự án chỉ sử dụng để “lưu vật mẫu”, còn các hạng mục khác của dự án lại đang “án binh bất động”. Dư luận hoài nghi về việc dự án hoạt động kém hiệu quả, lãng phí ngân sách là hoàn toàn có cơ sở.

Trong khi đó, các đơn vị trực thuộc Tổng cục Biền và Hải đảo Việt Nam – Chủ đầu tư dự án lại đang đá “quả bóng trách” nhiệm lẫn nhau.

Cần thanh tra dự án

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, bệnh viện, trường học và các công trình dân dụng còn hạn chế ở nhiều địa phương thì tại Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, dự án hàng trăm tỷ lại chỉ để lưu mẫu vật, nhiều hạng mục bị bỏ hoang, “đắp chiếu”.  Dự án là 1 phần nhiệm vụ trong Đề án 47 của Chính Phủ, nhưng dường như Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam lại đang biến những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng của Chính Phủ thành các dự án “đắp chiếu” để rút ruột “bầu sữa ngân sách”. Điều này phần nào bộc lộ sự yếu kém trong công tác nghiên cứu, quản lý của những người đứng đầu đơn vị này khi không đánh giá được tính hiệu quả, khả thi của dự án.

Cần thanh tra dự án trăm tỷ “đắp chiếu” của Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam

Cần thanh tra dựu án “Đầu tư, xây dựng bến đỗ cho đội tàu nghiên cứu biển Việt Nam, trước hết là tàu nghiên cứu biển” do Tổng cục Biển và Hải đảo làm chủ đầu tư

Trong một diễn biến khác, trên một tờ báo số ra ngày 14/08/2015 đã có bài “Kiểm điểm trách nhiệm liên quan tại dự án tàu nghiên cứu biển”. Trong bài viết này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có kết luận thanh tra dự án đầu tư, xây dựng bến đỗ cho đội tàu nghiên cứu biển Việt Nam, trước hết là tàu nghiên cứu biển (viết tắt là D.A).  Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Tổng cục Biển và Hải đảo làm rõ trách nhiệm và tổ chức rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý; tăng cường kiểm tra việc thực hiện của D.A theo quy định tại Điều 24 Nghị định số 15/2013/NĐ-CP ngày 6/2/2013 của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng; chỉ đạo Ban Quản lý D.A thực hiện đúng thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật.

Mặc dù Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có kết luận Thanh tra, yêu cầu làm rõ trách nhiệm và khắc phục những tồn tại. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa có dấu hiệu của việc đi vào hoạt động. Hình thức xử lý rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý của Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam có lẽ không đủ sức răn đe…

Thiết nghĩ, Bộ Tài nguyên và Môi trường cần tiếp tục thanh tra Dự án “Đầu tư, xây dựng bến đỗ cho đội tàu nghiên cứu biển Việt Nam, trước hết là tàu nghiên cứu biển”. Cần xem xét trách nhiệm người đứng đầu và xử lý nghiêm những cán bộ liên quan, tránh tình trạng để Dự án đầu tư bằng ngân sách nhà nước hoạt động kém hiệu quả, lãng phí ngân sách.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Bá Vân


Bài liên quan




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất