Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: Điều chỉnh dự án gắn với việc loại bỏ nhà đầu tư yếu kém



Ngày 12/6/2019 vừa qua, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông tại tỉnh Tiền Giang. Đại hội đã thông qua nhiều quyết nghị quan trọng thể hiện quyết tâm điều chỉnh dự án, nhằm đưa dự án về đích đúng tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ.

Phát biểu tại đại hội, ông Nguyễn Nhật – Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, Bộ ghi nhận nỗ lực, quyết tâm của doanh nghiệp dự án (DNDA), nhà thầu và Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền (CQQLNNCTQ) là UBND tỉnh Tiền Giang qua quá trình giải quyết thủ tục và triển khai thi công trở lại của dự án.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: Điều chỉnh dự án gắn với việc loại bỏ nhà đầu tư yếu kém

Ông Nguyễn Nhật – Thứ trưởng Bộ GTVT (đứng) phát biểu tại đại hội

Báo cáo của DNDA cho biết: tính từ ngày dự án khởi động trở lại cuối tháng 3/2019 đến nay, khối lượng thi công dự án đã tăng 7% (từ 15% lên 22% tổng khối lượng dự án).

*Bộ GTVT cam kết đồng hành

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng ghi nhận: mặc dù trong lúc ngân sách đang rất khó khăn nhưng Chính phủ đã trình Quốc hội ghi vốn bổ sung 2.186 tỉ đồng vốn NSNN hỗ trợ cho dự án và Quốc hội cũng đang rất quan tâm. Thứ trưởng Nguyễn Nhật xác định: Bộ GTVT cam kết sẽ kề vai sát cánh cùng đồng hành với chủ đầu tư, CQLNNCTQ địa phương là UBND tỉnh Tiền Giang cùng chia sẻ, tháo gỡ các khó khăn để đưa dự án về đích đúng tiến độ theo cam kết với Chính phủ tại thông báo kết luận số 99/TB-VPCP ngày 18/3/2019 của Thường trực Chính phủ.

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn như vụ PPP, cục Quản lý chất lượng công trình giao thông và các cơ quan chuyên môn khác của Bộ GTVT cùng nhà đầu tư và UBND tỉnh Tiền Giang sớm giải quyết triệt để các vấn đề liên quan đến điều chỉnh dự án.

Về phía CQQLNNCTQ, đại diện UBND tỉnh Tiền Giang cũng xác định: trên cơ sở tiến độ và các giải pháp kỹ thuật bảo đảm thông tuyến vào năm 2020, tỉnh sẽ làm việc với DNDA cùng tháo gỡ các vướng mắc theo các mốc công việc cụ thể để cùng giải quyết, bảo đảm thông tuyến như thời hạn Thường trực Chính phủ đã kết luận.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: Điều chỉnh dự án gắn với việc loại bỏ nhà đầu tư yếu kémDNDA đang tập trung mọi nguồn lực và giải pháp để thúc đẩy tiến độ, đảm bảo chất lượng thi công tại dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

*Nguồn vốn chưa thông- thông tuyến sao được?

Đáp lại những cam kết hỗ trợ, đồng hành của Bộ GTVT và  UBND tỉnh Tiền Giang, DNDA mong muốn các cam kết cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc được thực hiện một cách chân thành, chia sẻ và có trách nhiệm. DNDA cũng xác định quyết tâm thông tuyến vào năm 2020. Tuy nhiên, DNDA cũng chỉ ra những khó khăn vướng mắc thực tế đang có nguy cơ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án, dẫn đến quyết tâm thông tuyến vào cuối năm 2020 khó khả thi..

Hiện tại, nguồn vốn để thực hiện dự án là vấn đề vướng mắc mấu chốt cần sớm tháo gỡ. Thứ nhất, vốn ngân sách hỗ trợ dự án đã được Chính phủ trình nhưng vẫn đang chờ Quốc hội thông qua, chưa ghi vốn chính thức, chưa rõ thời điểm giải ngân.

Thứ hai, vốn vay tín dụng trên cơ sở xem xét và thẩm định song hành, hiện các tổ chức tín dụng (mà Viettinbank là ngân hàng đầu mối) đang yêu cầu về tỷ lệ vốn chủ sở hữu của Nhà đầu tư lên đến 30% (cao hơn nhiều so với Nghị định 63/2018/NĐ-CP tối đa chỉ 15%) và chưa tháo gỡ được các vướng mắc hợp đồng tín dụng đã ký, không cho vay phần thuế VAT,… dẫn đến có khả năng khó thu xếp được vốn tín dụng cho dự án với các điều kiện giải ngân bất hợp lý của ngân hàng đang nêu (trước đây hợp đồng tín dụng đã ký nhưng vướng mắc các điều kiện cho vay nên đến nay đã hơn 1 năm nhưng vẫn chưa giải ngân được).

Ông Lưu Xuân Thuỷ - Phó chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cho biết, hiện nay, chúng tôi sẽ phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT để báo cáo Chính phủ về tính khả thi của việc thông tuyến trong năm 2020 phụ thuộc rất nhiều vào nguồn vốn hỗ trợ NSNN (Chính phủ đã trình Quốc hội ghi vốn hỗ trợ 2.186 tỷ nhưng thủ tục ghi vốn, giải ngân thường bị chậm).

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: Điều chỉnh dự án gắn với việc loại bỏ nhà đầu tư yếu kémÔng Lưu Xuân Thuỷ (đứng) trình bày những khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn để có thể đưa dự án cao tốc TL-MT về đích đúng tiến độ

Đặc biệt, nguồn vốn vay tín dụng với cách thẩm định hiện nay của ngân hàng sẽ khó để tiếp cận nguồn vốn vay (trong khi chờ cung cấp đầy đủ các hồ sơ điều chỉnh Dự án được CQQLNNCTQ phê duyệt, Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh 4 đã  thẩm định đồng thời) đưa ra các yêu cầu: về vốn chủ sở hữu phải đạt 30% tương đương 3.765 tỷ (cao hơn nhiều so với quy định tại Nghị định 63/2018/NĐ-CP quy định tối đa chỉ 15%), Ngân hàng sẽ cho vay trung hạn không bao gồm thuế VAT 10% (khoảng 1.250 tỷ đồng), đồng thời tính cả phần vốn NSNN hỗ trợ dự án 20,5% (khoảng 2.575 tỷ đồng) nằm trong Tổng cơ cấu vốn cho vay để tính ra tỷ lệ vốn chủ sở hữu đối với Nhà đầu tư (đây là điều kiện khác thường so với cách tính vốn Chủ sở hữu theo quy định của các Dự án PPP hiện nay), dẫn đến ngân hàng chỉ cho vay 49.5% TMĐT của dự án (tức 6.210 tỷ/12.550 tỷ).

Ngoài ra, Ngân hàng yêu cầu Nhà đầu tư phải làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang và Bộ GTVT nhằm bảo đảm hoạt động của các trạm thu phí không bị gián đoạn, bảo đảm cho lộ trình tăng phí và cam kết không đầu tư vốn để mở rộng, cải tạo các tuyến đường hiện hữu, thay đổi qui hoạch giao thông so với thời điểm thẩm định làm thay đổi phân lưu theo tính toán tại phương án tài chính đã ký kết.

“Dự án đã chậm 10 năm qua. Nhưng hiện nay, với những diễn biến tiếp tục khó khăn về nguồn vốn như thế này thì cho dù các cố gắng của Nhà đầu tư và tỉnh thời gian qua rất lớn nhưng sẽ không thể chịu nổi sức ép về nhu cầu vốn thi công tiếp tục bế tắc như hiện nay. Hiện nhà đầu tư đã ứng ra gần 2.300 tỷ đồng, tỉnh Tiền Giang cũng đã ứng trước gần 200 tỷ đồng, việc đó đã thể hiện quyết tâm của CQNN có thẩm quyền và DNDA, nhằm thực hiện việc thông tuyến trong năm 2020 như chỉ đạo của Chính phủ và kỳ vọng của người dân” – ông Lưu Xuân Thuỷ chia sẻ.

*Loại bỏ các nhà đầu tư 2 không

Tại Đại hội, các cổ đông cũng thống nhất một số nội dung: cơ cấu lại cổ đông, loại bỏ các cổ đông không còn vốn góp theo ý kiến của Thanh tra thuế, Cơ quan công an và yêu cầu của ngân hàng tài trợ vốn. Các cổ đông là Công ty cổ phần tập đoàn Yên Khánh, Công ty cổ phần tập đoàn Thắng Lợi và Công ty cổ phần Hoàng An đã được Kiểm toán nhà nước xác định không còn vốn góp tại Doanh nghiệp Dự án. Hiện tại chỉ còn 3 cổ đông góp vốn là Công ty cổ phần đầu tư cầu đường CII, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Tuấn Lộc và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng B.M.T.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: Điều chỉnh dự án gắn với việc loại bỏ nhà đầu tư yếu kém

Công ty CP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc hiện là một trong 3 cổ đông góp vốn còn lại của dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

DNDA BOT Trung Lương – Mỹ Thuận xác định quyết tâm loại bỏ những nhà đầu tư 2 không: không tuân thủ đúng quy định hợp đồng và không đủ năng lực thực hiện dự án. Việc loại bỏ cổ đông góp vốn chủ sở hữu yếu về năng lực đầu tư không ảnh hưởng đến việc góp vốn và tiến độ thực hiện dự án.

Ngoài ra, DNDA sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan làm rõ phần góp vốn trước đây của các cổ đông khác có liên quan đến các giao dịch chuyển nhượng qua lại để tránh bị khiếu kiện. Trước đó, Công ty cổ phần đầu tư cầu đường CII đã mua lại các cổ phần của các công ty Hoàng An, Yên Khánh và Công ty Tuấn Lộc mua lại cổ phần của công ty Thắng Lợi, giao dịch này thực hiện đúng theo điều 54 của Hợp đồng Dự án. Riêng việc Công ty B.M.T. trước đây đã chuyển nhượng cổ phần cho Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn sẽ được đề nghị làm rõ như ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để tránh tranh chấp ảnh hưởng đến hoạt động dự án.

Nói về quy định chuyển nhượng cổ phần của các doanh nghiệp dự án, đại diện của công ty CP cầu đường CII và Công ty Tuấn Lộc đều khẳng định rằng, việc chuyển nhượng cổ phần chỉ được thực hiện giữa các doanh nghiệp dự án, không được bán ra ngoài cho các nhà đầu tư khác khi dự án chưa hoàn thành, theo quy định của Nghị định số 63/2018/NĐ-CP.

Liên quan đến thông tin Công ty CP Đầu tư xây dựng B.M.T trước đây đã chuyển nhượng cổ phần cho Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, trả lời Báo Pháp Luật Việt Nam qua điện thoại vào chiều 13/6, ông Nguyễn Việt Sơn – TGĐ Công ty xây dựng B.M.T đã phủ nhận việc chuyển nhượng này. Tuy nhiên, sáng ngày 14/6, trao đổi với PV Báo Pháp Luật Việt Nam, đại diện Tổng công ty Trường Sơn lại khẳng định chắc chắn rằng giao dịch chuyển nhượng cổ phần là có thật và có hợp đồng hẳn hoi.

“Tuy nhiên, hiện nay, hai bên đã thanh lý hợp đồng chuyển nhượng cổ phần trước đây, và Công ty CP Đầu tư xây dựng B.M.T cũng đã chuyển trả lại đủ số tiền mà chúng tôi đã mua cổ phần. Hiện nay, Công ty B.M.T chỉ còn nợ Tổng công ty Trường Sơn khoảng gần 4 tỉ đồng tiền khối lượng thi công công trình” – vị đại diện Tổng công ty Trường Sơn khẳng định.

Lê Nguyễn


Bài liên quan