Chất lượng dịch vụ ở các bệnh viện, câu chuyện muôn thuở



Bệnh viện là một trong những địa chỉ công cộng thu hút lượng lớn người đến khám chữa bệnh mỗi ngày. Mặc dù cơ sở hạ tầng ở nhiều bệnh viện không ngừng nâng cấp cải thiện, tuy nhiên chất lượng vẫn không được đánh giá cao. Chỉ số hài lòng người bệnh (PSI) được Bộ Y tế đã công bố hàng năm cho thấy một tình trạng chung đáng báo động là người dân chán bệnh viện.

Nỗi ám ảnh nhà vệ sinh

Hàng năm, các bênh viện luôn thực hiện khảo sát về chỉ số hài lòng của bệnh nhân về bệnh viện. Khảo sát dựa trên các tiêu chí đánh giá về chỉ số cấp phát thuốc, thông tin về thuốc, chi phí điều trị, liên lạc với nhân viên y tế, sơ đồ biển báo trong bệnh viện… Kết quả khảo sát cho thấy, chỉ số hài lòng của bệnh nhân (PSI)  năm 2018 đạt trung bình 4,04/5 tương ứng với mức độ hài lòng là 80,8%.

Chất lượng dịch vụ ở các bệnh viện, câu chuyện muôn thuở

Nhà vệ sinh của bệnh viện luôn là nỗi kinh hoàng của bệnh nhân lẫn người nuôi bệnh

Thông qua chỉ số này, nhiều chuyên gia ngành Y tế nhận định tình trạng người dân chán bệnh viện. Một trong những lí do chính cho sự bất mãn của người dân về bệnh viện được thể hiện rõ qua chỉ số về nhà vệ sinh bệnh viện.

Theo quan sát thực tế, phần lớn các nhà vệ sinh của bệnh viện đang bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều nơi hư hỏng không được sửa chữa, hỏng khóa cửa, nhiều nơi thì thiếu bồn rửa tay, nước sạch, xà phòng diệt khuẩn. Nhà vệ sinh không được giữ gìn cẩn thận khiến nhiều nơi người bệnh phải nín thở đi vào. Nhà vệ sinh dơ bẩn và xuống cấp đã gây khó khăn rất lớn cho người bệnh điều trị tại bệnh viện lẫn người nuôi bệnh.

Bệnh viện quá tải

Ngoài việc ám ảnh nhà vệ sinh, bệnh viện quá tải cũng là một chỉ số đánh giá sự mức độ không hài lòng của bệnh nhân đối với bệnh viện. Một người bệnh đi khám, điều trị thường có từ 3 người nhà đến chăm sóc nhưng đa phần người nuôi bệnh đều không có chỗ ngủ đàng hoàng.

Chất lượng dịch vụ ở các bệnh viện, câu chuyện muôn thuở

Tình trạng bệnh nhân quá tải vẫn thường xuyên diễn ra

Vào những dịp cao điểm, phòng cấp cứu luôn trong trạng thái chật chội vì đầy kín người thậm chí nhiều người phải nằm dọc theo hành lang, lối đi của bênh viện. Hàng trăm người tập trung vào nơi chật hẹp, một giường có từ trên 3 người bệnh đăng ký cùng nằm điều trị.

Hai lý do trên là nguyên nhân chính khiến bệnh nhân không hài lòng khi điều trị tại bệnh viện. Điều này dấy lên một tình trạng đáng báo động về chất lượng của các bệnh viện hiện nay.

Ngoài hai lí do trên, viện phí, trình độ của bác sĩ, chất lượng thuốc… cũng là những nguyên nhân dẫn đến sự bất mãn của người dân đối với bệnh viện. Để khắc phục thực trạng này, lãnh đạo bệnh viện cùng Bộ Y Tế cần tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng của hạ tầng bệnh viện, hướng đến phát triển bệnh viện thỏa mãn mọi nhu cầu của bệnh nhân đến điều trị.

Hữu Long

 

 


Bài liên quan