Chế độ dinh dưỡng giúp tăng cường đề kháng cho các F0, F1 cách ly tại nhà



(SPL)- Tình hình dịch bệnh tại TP HCM vẫn còn nhiều phức tạp, có một số trường hợp F0, F1 được cách ly y tế tại nhà, theo dõi sức khỏe. Chính vì thế Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) đưa ra một số chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý, giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng giúp mọi người vượt qua bệnh tật, chống chọi sự tấn công của các virus, vi khuẩn.

tang cuong de khang cho F0 cach ly tai nha anh 1

Chế độ ăn uống hợp lý, đa dạng và đủ chất giúp cơ thể khỏe mạnh, chống chọi được bệnh tật. (Ảnh: Freepik)

 

Sau khi tham khảo từ các giảng viên khoa Y tế Công cộng, Đại học Y Dược TP.HCM, HCDC đã đưa ra một số lưu ý về vấn đề dinh dưỡng, tập luyện cho F0, F1 khi cách ly tại nhà.

Khi thực hiện cách ly tại nhà, mọi người cần ăn đủ số lượng, đa dạng các loại thực phẩm, đảm bảo nhu cầu theo từng nhóm tuổi, bao gồm chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất, chất xơ và nước.

Mỗi ngày, nên ăn đủ 3 bữa chính, có thể thêm 1-3 bữa phụ. Khi chế biến thức ăn, mọi người cần đảm bảo nguyên tắc hợp khẩu vị, sở thích và khả năng nhai nuốt thức ăn. Nếu người bệnh gặp tình trạng chán ăn, đau họng, giảm vị giác, khứu giác, chúng ta có thể chế biến dạng mềm, lỏng, dễ ăn và dễ hấp thu.

Ngoài ra, người dân cần lưu ý vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình mua, chế biến, sử dụng, bảo quản thực phẩm.

Với trẻ em và người lớn có bệnh lý nền (tiểu đường, tim mạch, suy thận cấp, suy thận mạn…), người bệnh cần thực hiện đúng chế độ dinh dưỡng theo tư vấn của bác sĩ hoặc cán bộ dinh dưỡng.

Để tăng cường hệ miễn dịch, chúng ta nên ăn đa dạng thực phẩm theo nguyên tắc đảm bảo nhu cầu đủ chất đạm, vitamin và khoáng chất.

Protein (đạm) là thành phần nền tảng cơ bản, cấu tạo nên tế bào và mô của cơ thể tham gia các phản ứng miễn dịch của cơ thể. Nếu thiếu protein, cơ thể sẽ bị ức chế việc hình thành kháng thể, giảm khả năng chống lại virus.

Các chuyên gia Đại học Y Dược TP.HCM khuyến cáo trong bữa ăn hàng ngày đều cần có chất đạm, phối hợp nguồn đạm từ động vật (cá, thịt gà, thịt bò, trứng, sữa…) và thực vật (các loại đậu, nấm, đậu phụ).

Bên cạnh đó, nhóm thực phẩm chứa Flavonoid cũng giúp tăng khả năng chống oxy hóa, miễn dịch của cơ thể. Đây cũng là nhóm chất được chứng minh có thể ức chế hoạt động của nhiều loại virus.

Người dân cũng nên bổ sung nhóm thực phẩm chứa các vi sinh vật sống có lợi cho sức khỏe (Probiotics) và chất xơ (Prebiotics), nhóm chất béo (đặc biệt là chất béo giàu omega-3). Omega-3 là acid béo thiết yếu, cơ thể không tự tổng hợp được, có vai trò chống viêm và cải thiện hệ miễn dịch, có nhiều trong dầu cá, dầu gan cá tuyết, cá mòi, cá hồi, basa, cá bơn, cá trích, cá thu, cá ngừ...

tang cuong de khang cho F0 cach ly tai nha anh 2

Chúng ta nên kết hợp dinh dưỡng và tập luyện hợp lý để nâng cao sức khỏe trong mùa dịch. (Ảnh: Popsugar)

 

Nên hạn chế thức ăn chiên xào, nhiều dầu - mỡ, thực phẩm chế biến sẵn, đồ hộp, mỳ tôm..., nhóm chứa nhiều chất béo, đường và muối không tốt cho cơ thể. Mỗi ngày, người dân chỉ nên ăn tối đa 5 gram muối, bao gồm lượng muối trong thực phẩm.

Để bổ sung nguồn vitamin, khoáng chất trong mỗi bữa ăn, bạn có thể tham khảo các nhóm vitamin sau đây:

Chế độ dinh dưỡng giúp tăng cường đề kháng cho các F0, F1 cách ly tại nhà

Chế độ dinh dưỡng giúp tăng cường đề kháng cho các F0, F1 cách ly tại nhà

Uống nước đủ theo nhu cầu, tập luyện sức khỏe lành mạnh

Mỗi ngày, cơ thể cần tiêu thụ 1,5-2 lít nước. Chúng ta nên uống nước đun sôi để nguội hoặc đã tiệt trùng, uống từ từ, từng ngụm nhỏ và chia đều trong ngày. Ngay cả khi không khát, bạn vẫn nên uống đủ lượng nước được khuyến cáo. Lưu ý trước khi đi ngủ, chúng ta không nên uống nhiều nước.

Ngoài ra, các loại thức uống có gas, nước ngọt, đồ chứa cồn cũng được khuyến cáo không nên sử dụng cho những F0, F1 đang cách ly tại nhà.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, việc tập luyện đều đặn cũng được chú trọng, ngay cả khi ở nhà. Cường độ tập vừa phải phù hợp với tình trạng sức khỏe. Mỗi ngày, bạn nên tập luyện tối thiểu 30 phút, tập hàng ngày.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo nên có lối sinh hoạt lành mạnh, ngủ đủ giấc (7-8 giờ/ngày), không lạm dụng rượu bia, không hút thuốc. Điều quan trọng là giữ tinh thần lạc quan, suy nghĩ về những điều tích cực, tránh lo lắng thái quá.

Khi cách ly tại nhà, các F0, F1 vẫn cần tuân thủ 5K, thường xuyên rửa sạch tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn và tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng./.

(Zingnews)


Bài liên quan