fspin Chiêu trò bán hàng của Công ty LACO trong lúc dịch bệnh Covid-19 - Chuyên trang điện tử Sao Pháp Luật - Đơn vị trực thuộc Báo Pháp Luật Việt Nam

Chiêu trò bán hàng của Công ty LACO trong lúc dịch bệnh Covid-19



Sản phẩm Gel rửa tay Hand Wash Gel của Công ty TNHH Quốc tế Laco phân phối không có công dụng loại bỏ vi khuẩn, virus hay kháng khuẩn, diệt khuẩn nhưng vẫn quảng cáo.

Trong lúc dịch bệnh viêm phổi do chủng mới của Virus Corona (ncoV) có diễn biến phức tạp, những ngày gần đây, người dân đang đổ xô săn lùng dung dịch rửa tay khô sát khuẩn. Nhiều đối tượng đã lợi dụng để trục lợi. Đáng lo ngại, nhiều sản phẩm chỉ là mỹ phẩm, thậm chí kém chất lượng, tính năng và công dụng bình thường nhưng được quảng cáo sai lệch để dụ dỗ người tiêu dùng.

Chúng tôi đã tìm hiểu về sản phẩm Hand Wash Sanitizer Gel do Công ty TNHH MTV dược phẩm xanh ĐT tại Quảng Ninh sản xuất, Công ty TNHH Quốc tế LACO phân phối ra thị trường.

Nhà sản xuất tự thêm tên gọi và công dụng

Hiện tại, sản phẩm Hand Wash Gel (tên trong công bố) đang được bán tràn lan trên thị trường thông qua mạng xã hội facebook và nhiều kênh khác nhau. Kèm theo đó là những lời giới thiệu, quảng cáo có cánh về công dụng của sản phẩm này như sát khuẩn, sạch khuẩn, sạch virus, diệt virus.  Nhưng thực chất công dụng trong công bố của sản phẩm này có phải như vậy không? Đã có kiểm chứng nào về công dụng của sản phẩm này đúng như những lời quảng cáo đó?

Chiêu trò bán hàng của Công ty LACO trong lúc dịch bệnh virus corona

Sản phẩm  Hand Wash Gel/ Gel rửa tay LACO được quảng cáo, giới thiệu có thể sát khuẩn, diệt khuẩn, diệt virus đã rao bán trên facebook

Theo nội dung công bố của sản phẩm trên do đại diện Sở Y tế Quảng Ninh cung cấp, trong phần mục đích sử dụng, sản phẩm này có công dụng để: Rửa tay làm sạch, loại bỏ bụi bẩn, mồ hôi, các tác nhân gây bệnh trên da; giữ ẩm, làm thơm.

Chiêu trò bán hàng của Công ty LACO trong lúc dịch bệnh virus corona

Hình ảnh sản phẩm gel rửa tay của LACO.

Nhưng hiện công dụng của sản phẩm này lại được ghi trên nhãn là “Sử dụng rửa tay: Làm sạch, loại bỏ bụi bẩn, mồ hôi, các tác nhân gây bệnh trên da như các vi khuẩn, virus gây bệnh truyền nhiễm qua tiếp xúc”. Như vậy, sản phẩm này đã được thêm công dụng sát khuẩn, ngăn virus. Việc ghi thêm trong thời kỳ dịch bệnh liệu có khiến người dân hiểu là sản phẩm này có công dụng phòng chống virus corona?

Mặt khác, tên gọi của sản phẩm được in trên bao bì cũng khác trên giấy công bố. Giấy công bố là Hand Wash Gel/Gel rửa tay. Nhưng khi in trên bao bì, nhãn lại viết là Hand Wash Sanitizer Gel. Từ “Sanitizer” thường được hiểu là chất khử trùng.

Như vậy cách đặt tên này đã khiến từ một sản phẩm được hiểu là gel rửa tay thông thường thành gel rửa tay có công dụng khử trùng. Khi thêm từ “Sanitizer/ khử trùng”, sản phẩm này liệu có làm thay đổi toàn bộ tính chất và cách suy nghĩ của người mua hàng? Khách hàng liệu có nghĩ đó là sản phẩm khử trùng, có thể tiêu diệt được virus corona?

Theo thông tư 06/2011/ TT-BYT, “ghi nhãn mỹ phẩm là thể hiện nội dung cơ bản, cần thiết về mỹ phẩm lên nhãn để người dùng làm căn cứ lựa chọn và sử dụng đúng, để nhà sản xuất kinh doanh quảng bá cho sản phẩm của mình và là căn cứ để cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát”. Việc ghi sai nhãn của mỹ phẩm Hand Wash Sanitizer Gel như vậy có thể đang làm cho người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng sai về sản phẩm .

Hơn nữa, Thông tư 06/2011/TT – BYT cũng đã quy định nội dung của nhãn phải trung thực, rõ ràng, chính xác và phản ánh đúng tính năng của sản phẩm.

Chiêu trò bán hàng của Công ty LACO trong lúc dịch bệnh virus corona

Thông tư 06/2011/ TT – BYT quy định nội dung của nhãn phải trung thực, rõ ràng, chính xác và phản ánh đúng tính năng của sản phẩm

Vậy sản phẩm này có sát khuẩn được không, có diệt được virus không? Đây có phải là chiêu bán hàng của Công ty LACO trong lúc dịch bệnh virus corona?

Chúng tôi đã có buổi làm việc với bà Đặng Thị Trang Phương – phụ trách truyền thông Công ty TNHH Quốc tế Laco. Trong lúc làm việc chúng tôi được cung cấp một chai sản phẩm Gel rửa tay của công ty này và hình ảnh giấy xác nhận công bố sản phẩm do Sở Y tế Quảng Ninh cấp, quả thực trên nhãn sản phẩm này phần công dụng được thể hiện khác so với trong giấy công bố. Khi hỏi tại sao trên nhãn của sản phẩm lại ghi khác với công bố “có thêm từ “vi khuẩn”, “virus” và trên mạng xã hội có giới thiệu là diệt khuẩn, diệt virus”  thì bà Phương cho biết “tất cả các nhãn hàng khác vẫn làm thế chứ riêng gì bên mình đâu”.

Chiêu trò bán hàng của Công ty LACO trong lúc dịch bệnh virus corona

Trên nhãn của sản phẩm lại ghi khác với công bố có thêm từ “vi khuẩn”, “virus”.

Liệu có phải Công ty Laco đang bao biện hay vẫn biết là nghi như vậy là không đúng nhưng do trên thị trường làm vậy thì mình làm theo. Điều này có trái Pháp luật?

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin./

A Hào




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất