Chủ tịch Stanley Szeto của Lever Style: Đi lên từ những sai lầm trong quá khứ và lắng nghe đúng người



(SPL)- Là một doanh nhân Hồng Kông nắm quyền điều hành doanh nghiệp may mặc của gia đình ở tuổi 25. Từ đó đã chuyển nó thành một nhà quản lý chuỗi cung ứng được niêm yết công khai. Stanley Szeto đã vượt qua những thách thức trong việc thực hiện một chiến lược mới, tìm thấy cơ hội để mở rộng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng nền kinh tế thế giới.

Chủ tịch Stanley Szeto của Lever Style: Đi lên từ những sai lầm trong quá khứ và lắng nghe đúng người

Stanley Szeto - Giám đốc Lever Style, một công ty Hong Kong chuyên sản xuất áo thun và quần bò cho các thương hiệu như Hugo Boss hay J. Crew.

Thường xuyên xuất hiện trên các chương trình tin tức kinh doanh, Stanley Szeto - chủ tịch điều hành của chuỗi cung ứng hàng may mặc Lever Style, luôn có câu trả lời chính xác. Ông luôn thoải mái trước ống kính và mỉm cười tự tin trước khi người phỏng vấn kết thúc câu hỏi, như thể ông đã có sẵn câu trả lời. 

Sự tự tin của ông không phải là không có sự biện minh. Kể từ khi tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình vào năm 2000 khi chỉ mới 25 tuổi, Szeto đã biến nó từ một nhà sản xuất áo sơ mi đang gặp khó khăn lúc bấy giờ thành một “công cụ may mặc nhanh nhẹn cho bán lẻ kỹ thuật số”, như trang web của công ty cho biết ngày nay. Lever Style cũng đã được niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông từ năm 2019. 

Trước đây, khi công ty hoạt động không tốt đã đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc đời của Szeto vào 21 năm trước. 

“Tôi nhớ vào một buổi tối, cha tôi ngồi xuống trong căn hộ của chúng tôi và ông ấy nói, 'Con trai, công việc kinh doanh của gia đình chúng ta sẽ phá sản khá sớm - có thể là 3 hay 6 tháng nữa - hãy chuẩn bị tinh thần cho việc đó', Szeto kể lại: “Có lẽ lúc đó do một chút kiêu ngạo của tuổi trẻ mà tôi đã nói với ông, 'Tại sao cha không để con thử một lần, nhưng rồi hãy nghỉ hưu đi'. 

Nguồn gốc của Lever Style có từ năm 1956, khi ông nội của Stanley Szeto, Richard Szeto, thành lập một doanh nghiệp may áo sơ mi vào thời điểm Hồng Kông đang dẫn đầu thị trường như một trung tâm sản xuất hàng tiêu dùng. 

Nhưng trong những thập kỷ sau đó, nền kinh tế của thành phố và ngành công nghiệp thời trang đều chứng kiến ​​những thay đổi ở Thượng Hải. Bước sang thiên niên kỷ mới, Lever Style đã phải vật lộn để thích nghi. Mặc dù Stanley Szeto luôn ngưỡng mộ cha mình, Bernard Szeto, nhưng ông có những ý tưởng khác nhau về việc làm thế nào để công việc kinh doanh phát triển. 

“Tôi không nói cho cha tôi biết lý do yêu cầu ông giải nghệ, nhưng tôi biết ông ấy và tôi sẽ không thể làm việc cùng nhau vì tôi và cha luôn trái ngược nhau,” Stanley Szeto nói. Và sau đó, cha của ông đã nghỉ hưu và giao công ty lại. "Bằng cách nào đó chúng tôi đã gặp may và công ty chúng tôi sống sót."

Không chỉ là may mắn, chính động lực và khả năng cạnh tranh của Stanley Szeto đã giúp ông đạt được thành công. Stanley Szeto vốn có thiên bẩm từ nhỏ, khi Szeto trở thành kỷ lục gia Hồng Kông về môn bơi lội ở trường tiểu học. Ông lớn lên và tốt nghiệp với bằng xuất sắc hạng ưu từ Trường Wharton của Đại học Pennsylvania, một trường đại học thuộc Liên đoàn Ivy ở Hoa Kỳ, với ba chuyên ngành tài chính, quản lý kinh doanh và nghiên cứu pháp lý. 

Sau khi hoàn thành chương trình học của mình, ông đã đảm nhận các vai trò tại các công ty tài chính nổi tiếng như Prudential Asset Management và JP Morgan trước quyết định định mệnh của mình vào năm 2000. 

Tuy nhiên, từ một vận động viên thể thao trở thành doanh nhân Szeto đã làm việc nỗ lực để vượt qua những va chạm trên con đường sự nghiệp của mình. 

Vào năm 2010, Szeto muốn hướng Lever Style theo hướng mà ông gọi là chiến lược “ánh sáng tài sản”, với mô hình kinh doanh nền tảng trong đó công ty sẽ nhận đơn đặt hàng từ người mua và sau đó thuê ngoài sản xuất cho các đối tác nhà máy trong khu vực. Ý tưởng của ông là tận dụng khả năng của các cơ sở bên ngoài khác nhau để phân tán rủi ro trong khi làm cho hoạt động tổng thể nhanh nhẹn hơn. 

Những nỗ lực ban đầu trong việc thực hiện chiến lược đã chứng minh một kinh nghiệm đau đớn. “Chúng tôi không biết mình đang làm gì. Quản lý các nhà máy bên ngoài rất khác với quản lý của chính chúng tôi,”Szeto nói. 

“Chúng tôi đã thuê bên ngoài sản xuất một đơn đặt hàng từ khách hàng lớn nhất của chúng tôi vào thời điểm đó từ một nhà máy ở Việt Nam và về cơ bản việc giao hàng trễ hai tháng khiến chúng tôi đã mất khách hàng”.

Công ty thậm chí phải giải quyết một cuộc đình công của công nhân khi họ chuyển sang đóng cửa và giảm quy mô các nhà máy của chính mình như một phần của chiến lược. 

“Các công nhân cũng chọn các cửa hàng của khách hàng chúng tôi. Đó là hai tháng căng thẳng khi tôi không thể ngủ, hoặc thức dậy sau một giấc mơ tồi tệ,”Szeto kể lại. “Nhưng trong suốt những năm qua, chúng tôi đã học được rằng bằng cách nào đó, mọi thứ sẽ ổn. Đội ngũ làm việc chắc chắn sẽ cảm thấy căng thẳng và áp lực, nhưng chúng tôi sẽ không hoảng sợ.

“Và thực ra, càng căng thẳng, tôi càng suy nghĩ rõ ràng. Nó hơi giống với những cú đánh như búa bổ của Michael Jordan, khi mọi thứ diễn ra chậm chạp ”.

Không phải ai cũng dễ dàng bỏ cuộc, Szeto quyết định vấn đề không nằm ở bản thân chiến lược mà nằm ở việc thực thi nó và tiếp tục vượt lên dẫn trước với cách tiếp cận dựa trên tài sản.

“Cuối cùng, chúng tôi đã làm tốt để mở rộng mảng thuê ngoài. Chúng tôi đã tìm ra nó và học cách làm điều đó, và chúng tôi đã không còn gặp phải bất kỳ vấn đề nào về chất lượng hoặc giao hàng sau đó nữa, ”ông nói.

Giải pháp đó chính là: biến Lever Style trở thành một khách hàng quan trọng mà các nhà sản xuất không thể để mất. Ngày nay, công ty đã quản lý chuỗi cung ứng của các thương hiệu cao cấp như Hugo Boss, Paul Smith và Theory. 

“Chúng tôi làm việc với khoảng 50 nhà máy hiện nay. Xem xét chất lượng của ma trận phân phối, tất cả các KPI (chỉ số hiệu suất chính), chúng tôi đều hoàn thành tốt như khi chúng tôi điều hành các nhà máy của riêng mình, ”Szeto giải thích. 

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng hỗn loạn vì đại dịch Covid-19, thì Szeto đã biến khủng hoảng thành cơ hội. Trong năm qua, Lever Style đã mua lại bốn công ty may mặc với các chuyên ngành từ denim đến hàng dệt kim, nhằm mở rộng kinh doanh của mình để đáp ứng nhu cầu thay đổi của thị trường. 

“Những cơ hội này sẽ không có sẵn nếu không có Covid. Chúng tôi khá giỏi trong việc tổng hợp những gì đang xảy ra ở thế giới bên ngoài và bên ngoài ngành,”ông nói. 

“Không ai có một quả cầu pha lê, và bạn không bao giờ biết khi nào những quyết định bạn đưa ra là chính xác. Nhưng bạn chỉ cần có niềm tin và bạn phân tích mọi thứ một cách bình tĩnh. Điều này là bạn đã tự cho mình cơ hội thành công cao nhất ”.

Là cha của hai cậu con trai sinh đôi 16 tuổi, Sean và Darren, Szeto hy vọng sẽ truyền cho con mình một nguyên tắc mà ông đã học được qua kinh nghiệm của mình: “Những gì bạn đưa vào chính là những gì bạn thoát ra khỏi cuộc sống. Dù tình huống xảy ra là gì, chỉ cần cố gắng tối ưu hóa nó và tận dụng nó một cách tốt nhất, và biết rằng bạn không phải hối tiếc ”./.

(South China Morning Post)


Bài liên quan