Chủ tịch Thế giới di động: Để thăng hoa trong công việc nhân viên phải cảm nhận được giá trị của doanh nghiệp



Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế giới di động chia sẻ, đến một lúc nào đó, sẽ bước được qua giai đoạn làm vì tiền và chỉ còn làm vì niềm vui - yếu tố mang lại động lực “rất khủng khiếp”.

Theo ông Nguyễn Đức Tài, nhà sáng lập/Chủ tịch HĐQT Thế giới di động chia sẻ về công việc hiện tại “không thấy có gì mệt mỏi lắm, vì không quá khó và thấy giá trị việc mình làm”.  Chừng nào các bạn thay đổi mối quan hệ đó thành quan hệ đồng hành. Chúng ta cùng nhau đồng hành và nếu có thành quả thì chúng ta cùng nhau chia sẻ. Khi đó doanh nghiệp sẽ đi rất nhanh. Người lao động là những người thực sự nhạy cảm. Họ biết đâu là chiêu trò giữ người, đâu là tấm lòng chia sẻ. Phần lớn nhân sự chỉ chỉ cho bạn chiêu trò để giữ người, còn tấm lòng thì chẳng ai dạy được ai.

Chủ tịch Thế giới di động: Để thăng hoa trong công việc nhân viên phải cảm nhận được giá trị của doanh nghiệp

Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế giới di động.

Ông Nguyễn Đức Tài lý giải, nếu không yêu thích công việc mình làm thì chắc hẳn sẽ thấy mệt mỏi và lấy ví dụ về trạng trái “tóc tai dựng lên, mặt mũi bơ phờ” từ bạn bè của ông - những người đang điều hành các doanh nghiệp quy mô nhỏ. Doanh nhân này cho rằng, con người khi làm việc gì cũng chỉ có 2 động lực. Một là vì tiền. Hai là vì niềm vui. Sẽ có giai đoạn chỉ làm vì tiền, rồi sau một thời gian, công việc có thể được thực hiện bằng sự kết hợp giữa mục đích vì tiền và vì niềm vui. “Ước mơ của Tập đoàn này rất đơn giản. Trong 5-7 năm tới sẽ lấy lại ngành bán lẻ này về tay người Việt Nam.

Trần Kinh Doanh - Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của công ty tư nhân hàng đầu Việt Nam trong thị trường bán lẻ tin rằng, trong hơn 16 năm qua (công ty thành lập năm 2004 - PV) Thế giới di động đã có nhiều sáng tạo. Nếu không, họ chỉ là một công ty bán điện thoại trong khi hiện nay đã mở rộng sang bán lẻ điện máy, dược phẩm, thực phẩm, đồng hồ…và để ngỏ khả năng mở thêm ngành hàng trong tương lai. “Các doanh nghiệp khác rất sáng tạo trong việc tạo ra các mô hình kinh doanh mới. Nhưng để từ quy mô startup đến khi thành công rồi lớn mạnh luôn đòi hỏi nỗ lực và tập trung khủng khiếp. Đội ngũ tại Thế giới di động có được năng lực này”, ông Doanh đánh giá sau hơn 13 năm làm việc tại doanh nghiệp bán lẻ điện thoại, điện máy số 1 Việt Nam.

Được biết, Sinh năm 1973, tốt nghiệp đại học Kinh Tế TP.HCM chuyên ngành kinh tế học, ông Doanh được Thế giới di động giới thiệu là người “có những đóng góp vô cùng to lớn cho công ty, là người trực tiếp hoàn thành nhiệm vụ đưa hệ thống thegioididong.com có mặt ở 63 tỉnh, thành phố”.  Trước khi mô hình bán lẻ thực phẩm là chuỗi Bách hoá xanh ra đời, ông Doanh tham gia đặt nền móng, đưa chuỗi bán lẻ điện thoại phát triển mạnh. Sau này, khi Bách hoá xanh được đặt vào vị trí trụ cột tăng trưởng cho công ty trong tương lai.

Chủ tịch Thế giới di động: Để thăng hoa trong công việc nhân viên phải cảm nhận được giá trị của doanh nghiệp

Mô hình bán lẻ được nhân rộng.

Hiện nay, các chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh sẽ triển khai mạnh mẽ mô hình diện tích nhỏ với mục tiêu 1.000 cửa hàng trên toàn quốc vào cuối năm 2021. Hoạt động kinh doanh bán lẻ thiết bị di động và điện máy vẫn là trụ cột mang lại dòng tiền chính cho Công ty và kỳ vọng đóng góp khoảng 75% tổng doanh số của toàn hệ thống.

Ngành hàng thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu dự kiến tiếp tục tăng trưởng nhanh và giúp Bách Hóa Xanh nâng tỷ trọng đóng góp trong tổng doanh thu của toàn hệ thống lên khoảng 25% năm 2021. Công ty cũng sẽ tập trung đầu tư vào kênh bán hàng online để phục vụ mọi nhóm khách hàng từ khách hàng quan tâm đến dịch vụ vượt trội đến khách hàng quan tâm đến giá rẻ; phát triển chuỗi Bluetronics tại Campuchia, mô hình nuôi trồng nông sản sạch và chuỗi nhà thuốc An Khang.

Chủ tịch Thế giới di động: Để thăng hoa trong công việc nhân viên phải cảm nhận được giá trị của doanh nghiệp

Biểu tượng của thế giới di động.

CTCP Thế giới di động đã công bố kết quả kinh doanh tháng 11 với doanh thu đạt hơn 9.200 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ nhờ sự tăng trưởng doanh thu khả quan của chuỗi Bách hoá xanh (BHX) và Điện máy xanh (ĐMX). Lợi nhuận sau thuế trong kỳ đạt 316 tỷ đồng, tăng hơn 3% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm 2019. Năm 2020 là năm khó khăn với nền kinh tế nói chung trong đó ngành bán lẻ cũng chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề do Covid-19. Sang năm 2021, ban lãnh đạo MWG đánh giá thị trường còn tiềm ẩn nhiều rủi ro do tình hình dịch COVID-19 chưa hoàn toàn chấm dứt.

Dù vậy, MWG vẫn đặt mục tiêu trở lại đà tăng trưởng hai chữ số. Cụ thể, doanh thu thuần kế hoạch là 125.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến 4.750 tỷ đồng, lần lượt tăng 13,6% và 37,7% so với kế hoạch của năm 2020. Ngành hàng thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu dự kiến tiếp tục tăng trưởng và giúp BHX nâng tỷ trọng đóng góp trong tổng doanh thu lên khoảng 25% năm 2021. Mục tiêu có khoảng 2.500 cửa hàng vào cuối năm 2021./.