Chuyển đổi số ngành bảo hiểm cho trải nghiệm vượt bật đối với người dùng



Trước tình hình dịch bệnh, người Việt có xu hướng quan tâm hơn đến các gói bảo hiểm sức khỏe. Thực tế này đã thúc đẩy doanh nghiệp bảo hiểm số hóa quy trình tương tác như thanh toán, ký hợp đồng,… để đáp ứng nhu cầu và đảm bảo an toàn, thuận tiện cho khách hàng.

Người Việt có xu hướng sử dụng bảo hiểm ngày một nhiều hơn.

Ông Ngô Trung Dũng (Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam) chia sẻ số liệu tổng quan thị trường bảo hiểm nhân thọ năm 2020. Trong đó, tổng doanh thu phí bảo hiểm năm vừa qua đạt hơn 8 tỷ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước. Ông cũng nhận định tính đến năm 2021, tỷ lệ dân số Việt Nam tham gia bảo hiểm là 11% và dự kiến tới năm 2025 con số này là 15%.

Chuyển đổi số ngành bảo hiểm cho trải nghiệm vượt bật đối với người dùng

Chuyển đổi số ngành bảo hiểm cho trải nghiệm vượt bật đối với người dùng.

Sự tăng trưởng của ngành bảo hiểm tại Việt Nam trong thời gian vừa qua cho thấy nhu cầu tham gia bảo hiểm tăng cao trong thời kỳ dịch bệnh. Mọi người có ý thức hơn về chăm sóc sức khỏe và mua bảo hiểm là một trong những cách phòng ngừa rủi ro cho cả gia đình. Tuy nhiên, trong thời gian giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc, các doanh nghiệp bảo hiểm cần tiếp cận khách hàng nhanh chóng và tiện lợi hơn để đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Trước tình hình đó, việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ nằm chủ yếu ở khâu chuyển đổi số. Từ quá trình tư vấn, thanh toán, ký kết hợp đồng, phát hành hợp đồng, quản lý hợp đồng, truy vấn thông tin, nhận thông tin chi trả quyền lợi bảo hiểm,… đã và đang được các doanh nghiệp số hóa trên nền tảng 4.0.

Hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp bảo hiểm

MB Ageas Life là công ty Bảo hiểm nhân thọ được thành lập trên cơ sở liên doanh giữa 3 đối tác gồm: Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank) của Việt Nam, Tập đoàn Ageas từ Bỉ và Công ty bảo hiểm nhân thọ Muang Thai từ Thái Lan.

Cụ thể, năm 2020, MB Ageas Life chính thức ra mắt thị trường ứng dụng trực tuyến hỗ trợ chuyên viên tư vấn lập hồ sơ yêu cầu bảo hiểm điện tử trên các thiết bị di động có kết nối internet. Với vài thao tác đơn giản, Hợp đồng điện tử đã được phát hành, vừa giảm thiểu sai sót vừa tiết kiệm thời gian. Đồng thời, MB Ageas Life tích hợp chức năng thanh toán trực tuyến trên ứng dụng Viettel Pay và ứng dụng MBbank, giúp tăng sự tiện lợi và an toàn khi giảm thiểu tiếp xúc cộng đồng trong thời gian cao điểm của dịch bệnh.

Chuyển đổi số ngành bảo hiểm cho trải nghiệm vượt bật đối với người dùng

MB Ageas Life chuyển dịch trên nền tảng 4.0.

Hướng đến mục tiêu "Chuyển dịch tương lai", năm 2021, MB Ageas Life tiếp tục hoàn thiện chuyển đổi số để mang đến sự tối ưu những trải nghiệm trên nền tảng công nghệ 4.0 thân thiện cho những khách hàng tham gia bảo hiểm.

Theo đó, MB Ageas Life đã cải thiện quy trình phát hành hợp đồng bảo hiểm điện tử được ký bởi chữ ký số với đầy đủ giá trị pháp lý như hợp đồng được ký và đóng dấu truyền thống. MB Ageas Life tiết kiệm thời gian giao nhận bộ Hợp đồng và cùng chung tay bảo vệ môi trường bằng cách giảm thiểu sử dụng giấy và mực in.

Bắt đầu từ tháng 5 năm 2021, khách hàng có thể tra cứu hợp đồng điện tử trên Cổng thông tin khách hàng trực tuyến mang tên "Hành trình của Tôi". Đây là một công cụ giúp khách hàng quản lý về hợp đồng bảo hiểm thuận tiện hơn khi có thể truy cập mọi lúc, mọi nơi. Nhanh chóng, tin cậy, dễ dàng là những tiêu chí mà "Hành trình của Tôi" mang tới cho khách hàng tham gia bảo hiểm với MB Ageas Life.

Tiếp nối chức năng mua và thanh toán hợp đồng bảo hiểm qua các ứng dụng điện tử đã được triển khai thành công, trong năm 2021, MB Ageas Life sẽ mở thêm kênh tương tác trực tuyến với khách hàng qua Zalo, thanh toán online trên website www.mbageas.life,… hứa hẹn sẽ mang lại kết quả chuyển đổi số toàn diện và nhiều lợi ích vượt trội hơn nữa cho khách hàng.

Chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu đối với các quốc gia, tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng trên toàn thế giới. Các doanh nghiệp bảo hiểm nói chung và MB Ageas Life nói riêng đang cấp thiết hoàn thiện quá trình số hóa và liên tục nâng cấp các dịch vụ của mình để mang đến những trải nghiệm tiện lợi, an toàn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng thời hiện đại./.