Cơ quan quản lý Úc điều tra Amazon, eBay và các trang thương mại điện tử khác



(SPL) - Cơ quan quản lý chống độc quyền của Úc hôm 22/7 đã bắt đầu điều tra các đơn vị địa phương của Amazon, eBay và các trang thương mại điện tử khác để đảm bảo công bằng trong lĩnh vực mà doanh số bán hàng đã tăng vọt trong bối cảnh đại dịch.

Cơ quan quản lý Úc điều tra Amazon, eBay và các trang thương mại điện tử khác

Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) cho biết họ hiện đang xem xét bán lẻ như một phần của cuộc kiểm tra rộng hơn đối với Big Tech.

"Thị trường trực tuyến là một phân khúc quan trọng và đang phát triển của nền kinh tế, vì vậy điều quan trọng là chúng tôi phải hiểu cách các thị trường trực tuyến hoạt động và liệu chúng có hoạt động hiệu quả cho người tiêu dùng và doanh nghiệp hay không. Chúng tôi muốn chắc chắn rằng các quy tắc áp dụng cho bán lẻ truyền thống cũng được tuân thủ trong bối cảnh trực tuyến", Chủ tịch ACCC Rod Sims cho biết trong một tuyên bố.

ACCC cho biết sẽ đệ trình cho đến giữa tháng 8 năm nay với báo cáo cuối cùng vào tháng 3 năm 2022.

Cơ quan quản lý Úc điều tra Amazon, eBay và các trang thương mại điện tử khác

Một phát ngôn viên của Amazon nói rằng công ty mong muốn được tham gia với ACCC về những chủ đề quan trọng này trong những tháng tới, trong khi đại diện của eBay chưa đưa ra bình luận ngay lập tức.

ACCC sẽ xem xét mối quan hệ giữa các trang thương mại điện tử lớn và người bán cũng như người mua thuộc bên thứ ba, cả về những tác động đến vấn đề cạnh tranh và xử lý số liệu, các khiếu nại và đánh giá.

Theo ACCC, Amazon vẫn chưa chiếm được vị trí thống lĩnh tại Australia kể từ khi hoạt động vào năm 2017 nhưng đã tăng gấp đôi doanh thu trong năm 2020.

Tính chung, doanh số bán trực tuyến tại Úc tăng 57% trong năm ngoái, đạt kỷ lục 50,5 tỷ USD do một loạt các đợt phong tỏa nhằm kiểm soát dịch được thực hiện.

ACCC cho biết họ đã nhận được nhiều đơn khiếu nại, bao gồm "chất lượng hàng hóa, thời gian chuyển tiền cho người bán, cách hàng hóa được trưng bày và mức độ hỗ trợ của trang thương mại điện tử đối với người tiêu dùng khi có tranh chấp nảy sinh".

Linh Tăng (Theo Reuters)


Bài liên quan