fspin Công ty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ Zenpali "qua mặt" cơ quan chức năng, quảng cáo mỹ phẩm có công dụng như... “thần dược”? - Chuyên trang điện tử Sao Pháp Luật - Đơn vị trực thuộc Báo Pháp Luật Việt Nam

Công ty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ Zenpali "qua mặt" cơ quan chức năng, quảng cáo mỹ phẩm có công dụng như... “thần dược”?



Theo quy định của Bộ Y tế thì mỹ phẩm không có công dụng điều trị. Tuy nhiên, Công ty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ Zenpali vẫn phớt lờ những quy định của luật pháp, ngang nhiên quảng cáo nhiều sản phẩm mỹ phẩm có công dụng điều trị như thần dược dù cho sản phẩm chưa có giấy phép quảng cáo. Thậm chí tên sản phẩm được ghi trên phiếu công bố và bao bì lại không trùng khớp với sản sản phẩm được chào bán rầm rộ trên website và các trang mạng xã hội ...

Quảng cáo như thần dược với công dụng đặc trịđiều trị”

Thời gian qua, báo PLVN liên tục nhận được phản ánh tiêu cực của bạn đọc về sản phẩm mỹ phẩm có tên: ĐÀO HỒNG PHẤN của Công ty TNHH đầu tư thương mại và dịch vụ quảng cáo Zenpali trên các website cũng như các trang mạng xã hội. Sản phẩm này được quảng cáo có công dụng trị nám trị tàn nhang một cách hiệu quả và nhanh chóng khiến người tiêu dùng hiểu lầm là thuốc đặc trị nám dành cho phái đẹp.

Sản phẩm ĐÀO HỒNG PHẤN được quảng cáo rầm rộ như một sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, tác dụng điều trị dành cho da bị nám hay tàn nhang, ngăn ngừa lão hóa và hiệu quả chỉ trong một thời gian ngắn. Thậm chí theo như lời của người bán hàng trong clip quảng cáo được đăng tải, sản phẩm này còn được sử dụng cho cả trẻ em và phụ nữ mang thai. Sản phẩm này được Cty TNHH đầu tư thương mại và dịch vụ Zenpali chịu trách nhiệm phân phối độc quyền.

Công ty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ Zenpali qua mặt cơ quan chức năng, quảng cáo mỹ phẩm có công dụng như... “thần dược”? Công ty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ Zenpali qua mặt cơ quan chức năng, quảng cáo mỹ phẩm có công dụng như... “thần dược”?

Đây được cho là sản phẩm Đào Hồng Phấn với công dụng ưu việt

Ngoài ra một số sản phẩm khác cũng do Cty TNHH đầu tư thương mại và dịch vụ Zenpali phân phối là: sữa rửa mặt than hoạt tính Zenpali C, chuối cấy trắng thải chì tại nhà, dung dịch nước vệ sinh Zenpali G... cũng đang có dấu hiệu vi phạm Luật quảng cáo khi nói công dụng là sản phẩm trị thâm nám, trị mụn làm mờ sẹo thâm, sẹo rỗ do mụn, sẹo do vết thương, chống lão hóa…”.

Công ty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ Zenpali qua mặt cơ quan chức năng, quảng cáo mỹ phẩm có công dụng như... “thần dược”?

Một sản phẩm khác của công ty Zenpali cũng sai phạm về quảng cáo

Việc quảng cáo như thuốc có tác dụng đặc trị, trị bệnh rõ ràng đã đánh trúng tâm lý của không ít khách hàng nhẹ dạ bị các bệnh lý về nám, tàn nhang cộng với việc sử dụng được cho trẻ em khiến khách hàng càng tin tưởng vào sản phẩm.

Và kết quả là, rất nhiều người sau khi nghe những lời quảng cáo “có cánh” tâng bốc trên trời về sản phẩm này đã không đắn đo xuống tiền mà không hề hay biết đây thực chất chỉ là dòng mỹ phẩm đơn thuần và không hề có công dụng “thần thánh” như các trang website này đang thổi phồng.

Cũng dễ hiểu lý do tại sao sản phẩm này được khách hàng tin tưởng, vì ngoài những công dụng được thần dược hóa từ lời người bán hàng thì nhân vật trực tiếp giao bán sản phẩm của công ty này trên website và các trang mạng xã hội lại là một lãnh đạo của công ty.

 Phiếu công bố tên sản phẩm một đằng, quảng cáo một nẻo

Ngạc nhiên và thắc mắc liệu các sản phẩm đang quảng cáo của công ty này có thực sự hiệu quả như lời người bán? và liệu các sản phẩm này đã đủ điều kiện để lưu hành và quảng cáo trên thị trường hay chưa?  Phóng viên đã có buổi làm việc trực tiếp với đại diện pháp nhân của công ty TNHH đầu tư thương mại và dịch vụ Zenpali tại địa chỉ 280 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội, cũng là trụ sở chính của công ty này.

Trong buổi làm việc với pv có ông Lê Diên Hạnh Tổng giám đốc công ty TNHH đầu tư thương mại và dịch vụ Zenpali và người còn lại được giới thiệu là phụ trách bộ phận pháp chế của đơn vị này. Khi được hỏi về nhân vật trực tiếp bán các sản phẩm của công ty trên website và mạng xã hội trong thời gian qua, đại diện pháp chế của công ty cho biết facebook có tên tài khoản http://www.facebook.com/tien.ton.923 là của bà Phan Thủy Tiên, phó giám đốc của công ty và cũng là người trực tiếp livetream bán hàng.

Công ty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ Zenpali qua mặt cơ quan chức năng, quảng cáo mỹ phẩm có công dụng như... “thần dược”? Công ty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ Zenpali qua mặt cơ quan chức năng, quảng cáo mỹ phẩm có công dụng như... “thần dược”?

Lãnh đạo của công ty trực tiếp livestream bán hàng trên mạng xã hội

Sau khi trao đổi nội dung thông tin phản ánh rằng, liệu sản phẩm Đào Hồng Phấn có thực sự an toàn khi sử dụng cho trẻ em và phụ nữ mang bầu hay không, cũng như một số sản phẩm của công ty đang được quảng cáo quá công dụng, khiến người mua lầm tưởng sản phẩm là thuốc đặc trị?

Ban đầu đại diện pháp chế của công ty một mực cho rằng, các sản phẩm được quảng cáo trên các trang truyền thông đều quảng cáo là mỹ phẩm và chắc chắn rằng công ty không quảng cáo là “trị” và “đặc trị”. Nhưng sau khi pv chỉ ra nội dung các clip bán hàng do chính bà Thủy  Tiên – Phó giám đốc công ty trưc tiếp bán thì đại diện công ty cũng chịu thừa nhận hành vi đó là sai trái. Tuy nhiên người này lại cho rằng phóng viên đang cố tình hiểu sai sự việc, hành vi đó chỉ là do sơ xuất trong lúc nói và đôi khi nhầm lẫn chứ không phải cố tình tâng bốc sản phẩm khiến người tiêu dùng hiểu lầm được.

Để làm rõ tính pháp lý các sản phẩm mỹ phẩm đang quảng cáo của công ty TNHH đầu tư thương mại và dịch vụ Zenpali , PV yêu cầu cung cấp phiếu công bố của sản phẩm mỹ phẩm và giấy xác nhận nội dung quảng cáo của các sản phẩm này. Đại diện công ty sau đó đã mang ra một loạt tài liệu được cho là phiếu công bố sản phẩm do Sở y tế Hà Nội cấp. Tuy nhiên, nhìn qua trên tập phiếu công bố mà phía công ty cung cấp thì không có sản phẩm nào có tên Đào Hồng Phấn. Trả lời câu hỏi tại sao tên sản phẩm trên phiếu công bố không trùng khớp với tên sản phẩm đang được quảng cáo, đại diện công ty Zenpali chỉ vào hộp đựng sản phẩm và hình quả đào bé xíu trên bao bì để minh chứng và khẳng định cả 2 chỉ là 1, đồng thời vội vàng thu lại toàn bộ tài liệu không cho pv chụp hình với lý do lộ bí mật hợp đồng và thông tin sản phẩm. Tại thời điểm đó phía công ty cũng không cung cấp được giấy phép quảng cáo của bất cứ sản phẩm nào.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên cổng thông tin trực tuyến của các cơ quan chức năng về giấy phép quảng cáo, được biết công ty TNHH đầu tư thương mại và dịch vụ Zenpali chưa có giấy phép đăng ký quảng cáo cho bất cứ sản phẩm nào mà công ty đang phân phối ra thị trường. Ngoài ra hành động cung cấp cho PV phiếu công bố sản phẩm có tên khác rồi khẳng định đó chính là công bố của sản phẩm Đào Hồng Phấn, phải chăng là đang cố tình che dấu sai phạm nào khác của đơn vị này?

Công ty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ Zenpali qua mặt cơ quan chức năng, quảng cáo mỹ phẩm có công dụng như... “thần dược”?

Đại diện công ty khẳng định đây là phiếu công bố của sản phẩm Đào Hồng Phấn

Được biết ngoài việc livestream bán hàng trực tiếp trên website và mạng xã hội, đại diện sản phẩm và cũng là phó giám đốc công ty TNHH đầu tư thương mại và dịch vụ Zenpali PHAN THỦY TIÊN cũng đã mở nhiều lớp training cho hàng trăm đại lý phân phối trên toàn quốc cũng với nội dung “tâng bốc” công dụng cho các sản phẩm của công ty này

Căn cứ theo Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: Mỹ phẩm không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “đặc trị, điều trị” để quảng cáo.

Việc các sản phẩm mỹ phẩm của công ty Zenpali được quảng cáo trên các trang mạng xã hội có công dụng “trị", “đặc trị” đang có dấu hiệu vi phạm điều 4 Nghị định 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ khi quảng cáo quá công dụng của sản phẩm có thể khiến người tiêu dùng hiểu lầm đây là sản phẩm thuốc và tên sản phẩm mỹ phẩm quảng cáo không trùng khớp với phiếu công bố sản phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép?

Rất mong các cơ quan chức năng sẽ sớm vào cuộc, kiểm tra, xác mình làm rõ những thông tin nêu trên để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin./.                                                                                                                                                                              Linh Tuyết, Linh KA 

                                                                                                               

                                             




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất