Cục Hàng không đề nghị bỏ giãn cách ghế trên máy bay, tăng tần suất bay nội địa



Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân dịp 30/4, trước mắt, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị bổ sung tần suất khai thác trong giai đoạn từ 29/4-30/4.

Cục Hàng không đề nghị bỏ giãn cách ghế trên máy bay, tăng tần suất bay nội địa

Ảnh minh họa

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn hỏa tốc đề nghị Bộ GTVT cho phép tăng tần suất chuyến trên các đường bay nội địa trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bởi nhu cầu vận chuyển hàng không trong giai đoạn từ 23/4 đến nay tăng cao, thể hiện qua hệ số sử dụng ghế trung bình trên các đường bay luôn ở mức trên 90%.

Đồng thời, Cục Hàng không cũng đang thực hiện các biện pháp phòng dịch theo yêu cầu của Bộ GTVT. Cụ thể, hành khách phải cách nhau 1m khi xếp hàng làm thủ tục và lên máy bay, máy bay được khử khuẩn nội thất trước và sau mỗi chuyến, không phục vụ suất ăn trên chuyến bay nội địa.

Tổ bay gồm phi công, tiếp viên, nhân viên kỹ thuật... trên tất cả chuyến bay đều được trang bị đồ bảo hộ y tế. Hành khách đi máy bay trong thời gian này được yêu cầu đeo khẩu trang trong suốt hành trình bay.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT cho phép bỏ giãn cách ghế ngồi trên máy bay như hiện tại (hành khách phải ngồi cách nhau 1 ghế), thay vào đó cho phép hãng hàng không được vận chuyển khách theo cấu hình của máy bay.

Không chỉ kiến nghị bỏ giãn cách ghế ngồi trên máy bay, Cục Hàng không còn đề nghị Bộ GTVT tăng tần suất chuyến bay theo từng giai đoạn để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ sắp tới.

Theo đó, giai đoạn từ 1/5 đến 15/5, Cục Hàng không kiến nghị cho phép tăng hoạt động bay nội địa lên xấp xỉ 40% so với tháng 12/2019.

Giai đoạn 29/4 - 30/4, Cục Hàng không đề nghị tăng thêm 4 chuyến bay khứ hồi/ngày chặng Hà Nội - TP HCM (thành 24 chuyến). Chặng Hà Nội/TP HCM với Đà Nẵng tăng thêm 2 chuyến khứ hồi/ngày với mỗi đường bay (thành 8 chuyến). Các đường bay nội địa khác tăng thêm 4 chuyến khứ hồi/ngày với mỗi đường bay.

Như vậy, chặng Hà Nội - TP HCM khai thác 33 chuyến bay khứ hồi/ngày. Trong đó, Vietnam Airlines 13 chuyến, VietJet 12 chuyến, Bamboo 6 chuyến và Jetstar 2 chuyến.

Chặng Hà Nội/TP HCM với Đà Nẵng khai thác 11 chuyến khứ hồi/ngày với mỗi đường bay. Trong đó, Vietnam Airlines và VietJet mỗi hãng 4 chuyến, Bamboo 2 chuyến và Jetstar 1 chuyến. Các đường bay nội địa khác khai thác theo nhu cầu của các hãng hàng không.

Giai đoạn từ 16/5 - 31/5, Cục Hàng không kiến nghị cho phép hoạt động bay nội địa được khôi phục xấp xỉ 60% so với tháng 12/2019.

Cụ thể, chặng Hà Nội - TP HCM khai thác 50 chuyến khứ hồi/ngày, trong đó, Vietnam Airlines 20 chuyến, VietJet 18 chuyến, Bamboo 9 chuyến và Jetstar 3 chuyến.

Chặng Hà Nội/TP HCM với Đà Nẵng khai thác 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay, trong đó, Vietnam Airlines và VietJet mỗi hãng 7 chuyến, Bamboo 4 chuyến và Jetstar 2 chuyến. Các đường bay nội địa khác khai thác theo nhu cầu của các hãng hàng không.

Trước đó, Cục Hàng không đã có văn bản yêu cầu các hãng hàng không nội địa chỉ được mở bán vé các chuyến bay đã được cơ quan này cấp phép. Hiện nhà chức trách chưa cấp phép bay dài hạn cho các hãng hàng không do dịch Covid-19.

Đối với những chuyến bay đã được mở bán vé không theo phép bay đã cấp, các hãng phải hoàn trả tiền vé cho hành khách mà không thu bất cứ khoản tiền nào.

T/h
 


Bài liên quan