Cục Hàng không đề xuất đầu tư hơn 5.400 tỷ đồng nâng cấp sân bay Côn Đảo để đón tàu bay lớn



(SPL) - Cục Hàng không Việt Nam vừa có tờ trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) giai đoạn đến năm 2030 với tổng mức dự toán là 5.436 tỷ đồng.

Máy bay của hai hãng hàng không VASCO và Bamboo Airways khai thác tại sân bay Côn Đảo. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Máy bay của hai hãng hàng không VASCO và Bamboo Airways khai thác tại sân bay Côn Đảo. (Ảnh: Vietnamplus)

Theo đó, sân bay Côn Đảo sẽ được quy hoạch thành cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO, có thể đón được tàu bay A320, A321 và tương đương) và sân bay quân sự cấp 2.

Đến năm 2030 sẽ mở rộng và nâng cấp đường cất hạ cánh trên nền đường cất hạ cánh hiện hữu đạt kích thước 1.830x45m, quy hoạch xây dựng đường lăn song song dài 1.408m, các đường lăn rộng 15m để đảm bảo khai thác với các loại tàu bay mới như A319neo, A320neo, A321neo và tương đương.

Cảng hàng không Côn Đảo cũng được quy hoạch xây dựng nhà ga mới phía Đông Nam nhà ga hiện hữu, 2 cao trình, đáp ứng công suất khai thác 2 triệu hành khách/năm; xây dựng nhà ga hàng hóa phía Tây nhà ga hành khách đảm bảo khai thác 4.400 tấn hàng hóa/năm trên khu đất có diện tích 4.315m2. Sân đỗ ôtô trước ga hành khách được xây dựng mới đảm bảo khai thác 2 triệu hành khách/năm.

Để đảm bảo kết nối giao thông giữa khu đô thị Cỏ Ống với cảng hàng không, Cục Hàng không đề xuất xây dựng nút giao giữa đường khu đô thị và đường trục vào sân bay.

Dự kiến nhu cầu vốn đầu tư xây dựng Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến 2030 dự kiến là 5.436 tỉ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng ước tính 76,4 tỉ đồng, chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục công trình theo quy hoạch là 5.359,6 tỉ đồng.

Được biết, Quy hoạch tổng thể cảng hàng không Côn Đảo được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1060/QĐ-BGTVT ngày 15/5/2006. Kể từ khi được phê duyệt quy hoạch năm 2006 đến nay, cảng hàng không Côn Đảo đã được triển khai đầu tư xây dựng các hạng mục công trình cơ bản theo Quy hoạch được duyệt. Đồng thời Cảng hàng không đã được khai thác có hiệu quả, đảm bảo an toàn hoạt động bay, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng an ninh của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng như sự phát triển của ngành hàng không.

Trong các năm gần đây, tốc độ tăng trưởng hành khách thông qua cảng hàng không Côn Đảo vượt tốc độ dự báo trong hồ sơ quy hoạch được duyệt. Theo quy hoạch được duyệt thì giai đoạn đến năm 2025, cảng hàng không Côn Đảo chỉ đạt 500.000 hành khách/năm.

Tuy nhiên thực tế giai đoạn 2010-2016, cảng hàng không Côn Đảo đạt mức tăng trưởng trung bình 22,7%/năm; năm 2020 tuy tình hình dịch bệnh Covid 19 có những diễn biến phức tạp, nhưng lượng vận chuyển hành khách tại cảng hàng không Côn Đảo vẫn đạt 447.750 hành khách tăng trưởng 4,1% so với năm 2019.

Hiện công suất tiếp nhận hành khách tại cảng hàng không Côn Đảo đã vượt qua công suất nhà ga hành khách hiện tại. Vì vậy để đảm bảo phát triển trong các năm tiếp theo thì cần tính toán để mở rộng cảng hàng không Côn Đảo.

Theo quy hoạch được duyệt, cảng hàng không Côn Đảo là sân bay cấp 3C (theo ICAO) và chỉ khai thác được tàu bay ATR-72 và tương đương nhưng trong những năm tới các hãng sẽ loại bỏ dần loại máy bay ATR-72 (VASCO), đồng thời các loại máy bay A320, A321 hiện nay đang khai thác cũng sẽ được dần thay thế bằng các loại máy bay phản lực thế hệ mới như A319neo, A320neo, A321neo và tương đương để khai thác các tuyến nội địa.

Do đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị cấp có thẩm quyền cần tính toán để nâng cấp khu bay và mở rộng cảng hàng không Côn Đảo để đảm bảo khai thác với các loại tàu bay mới như A319neo, A320neo, A321neo và tương đương.


Bài liên quan