Cuộc chạy đua của các ứng dụng xem phim online ở Việt Nam



Từ những năm 2000, mọt phim Việt không quá xa lạ với những cái tên phimmoi.net, bongngo.net,.... những website xem phim lậu miễn phí thu hút hàng trăm triệu lượt truy cập mỗi tháng. Tuy nhiên, những cái tên đó đã bị khai tử hoàn toàn. Thay vào đó, khán giả Việt biết tới loại hình xem phim trực tuyến trả phí như Netflix, FPT, Vieon…

Khái niệm xem phim qua các ứng dụng trả phí ở Việt Nam còn là điều gì đó xa lạ. Tuy nhiên, sau những hành động xử lý mạnh tay, khai tử toàn bộ những trang phim lậu của cơ quan chức năng. Thì khán giả trẻ tuổi đang có xu hướng sử dụng những ứng dụng xem phim bản quyền. 

Cuộc chạy đua của các ứng dụng xem phim online ở Việt Nam

VieOn đang chạy đua quyết liệt.

Thị trường các ứng dụng xem phim, chương trình giải trí trực tuyến hiện nay trở thành mảnh đất tiềm năng có các công ty đầu tư và phát triển. Nhu cầu của người dùng ngày càng tăng cao, đồng thời, là sự gia nhập “đường đua” của các thương hiệu mới trong và ngoài nước đã tạo ra cuộc chiến “ngầm” giữa các thương hiệu. Ví dụ như iQIYI và WeTV (thuộc Tencent) – 2 thương hiệu lớn đến từ Trung Quốc, có vị thế lớn trong thị trường Đông Nam Á và quốc tế gần đây cũng đã bắt đầu để ý tới Việt Nam. Các ứng dụng xem phim trực tuyến hợp pháp tự tin đầu tư tiền vào sân nhà như VieOn, FPT,... đương nhiên Netflix cũng không thể bỏ qua thị trường tại Việt Nam.

VieON dù sinh sau đẻ muộn nhưng đã bứt phá nhanh chóng (35.91% thị phần thảo luận) soán ngôi đầu bảng của “anh lớn” Netflix (24%). Đồng thời, VieON đã bỏ xa thương hiệu “đồng hương” của mình là FPT Play – chỉ chiếm 9.5%.

Netflix gỡ bỏ phim có nội dung vi phạm chủ quyền, lãnh thổ Việt Nam - Nhịp  sống kinh tế Việt Nam & Thế giới

Netflix nổi tiếng với những bộ phim độc quyền 

Chỉ đứng thứ 2 trong thị phần thảo luận trên mạng xã hội, “anh lớn” Netflix dường như đã có đối thủ tại Việt Nam. Tuy nhiên, xét về sự đa dạng và kho tàng đồ sộ thì Netflix vẫn được xếp hàng đầu. Chính bởi kho phim đặc sắc trên mọi thể loại từ những series nhiều mùa, phim tiếng nước ngoài, phim kinh dị, “bom tấn” hành động Mỹ, đến phim truyền hình Hàn Quốc, ngôn tình Trung Quốc, phim chiếu rạp Việt Nam,… đã giúp Netflix giữ độ “hot” của mình trong các cuộc thảo luận trên mạng xã hội.

Loạt phim gốc (Original Series) của Netflix có thể được coi là không đối thủ và mỗi lần xuất hiện đều tạo ra một làn sóng mạnh mẽ trên các diễn đàn hay các hội nhóm. Ví dụ điển hình là Squid Game, Money Heist, Kingdom, Mine… Nhiều cư dân mạng còn có những bình luận vô cùng hài hước để thể hiện độ cuốn hút của Netflix chính là Gen Z biến mất khỏi mạng xã hội cả ngày không phải vì thất tình mà đang quyết tâm cày xong một series Netflix.

Tuy chỉ khiêm tốn đứng hạng 3 nhưng FPT Play là thương hiệu có xuất phát điểm là 1 trong 3 nhà mạng internet lớn nhất Việt Nam, cách gia nhập thị trường cũng khác biệt với các nền tảng khác. FPT Play bán kèm dịch vụ xem nội dung trên app tích hợp với gói internet, phát triển dịch vụ truyền hình internet, từ đó chuyển đổi được số lượng người dùng đăng ký tài khoản trả phí sử dụng dịch vụ trong hệ sinh thái FPT sang xem trên FPT Play dễ dàng hơn các nền tảng khác.

Giải trí trực tuyến sau gần hai năm COVID-19 xuất hiện: Các nền tảng trong  nước nhập cuộc, chạy đua | giaoduc.edu.vn

FPT Play có một hệ sinh thái bao gồm thể thao và giải trí.

Gần đây, FPT Play đã hợp tác với HBO GO và cạnh tranh trực tiếp với VieON để chiếu độc quyền tập đặc biệt Friends: The Reunion. Đây là bước đi nhằm thu hút nhiều khách hàng trẻ hứng thú với phim truyền hình hơn sau khi tập trung đẩy mạnh mảng thể thao.

Một nước đi cạnh tranh đáng chú ý chính là FPT Play mua thành công bản quyền phát sóng “Penthouse – Cuộc sống thượng lưu I & II”, gỡ bỏ vị trí “độc quyền 3 phần Penthouse” của VieON. Hiểu được tâm lý yêu thích dành cho dòng phim về giới thượng lưu, FPT Play đã tiếp tục mua bản quyền phát sóng những bộ phim cùng thể loại.

VieON chiếm ngôi vương trong thị phần về độ nổi tiếng có thể nói là nhờ 2 bộ phim độc quyền phát sóng Cây táo nở hoa và Penthouse – Cuộc chiến thượng lưu. Cả 2 bộ phim gồm những tình tiết gay cấn, gây tò mò và mong chờ cho người xem, thu hút nhiều lượt bàn tán và tranh luận sôi nổi trong suốt giai đoạn phát sóng.

Cùng với thế mạnh phim truyền hình Việt Nam và Hàn Quốc, VieON đã mua bản quyền và độc quyền phát sóng các chương trình giải trí hot. Hành động này đã kéo một làn sóng thảo luận chiếm 73% tổng thảo luận trong chủ đề “Chương trình giải trí (ngoài phim)”. Một số cái tên vàng có thể kể đến như Rap Việt All-star Concert, Running Man Vietnam, Người ấy là ai. Là loại hình giải trí trả phí, sự cạnh tranh về giá là không tránh khỏi. Gã khổng lồ Netflix có các mức giá từ 70 ngàn đồng đến 260 ngàn đồng mỗi tháng, tương ứng với số lượng người đăng ký/gói dịch vụ. Một chiêu bài thông minh để gia tăng nhiều người dùng với lời mời gọi càng đông càng rẻ.  

Cuộc cạnh tranh sôi nổi giữa các ứng dụng xem phim mang lợi ích không chỉ cho những nền tảng này mà còn cả những khán giả. Các thương hiệu cải thiện và phát triển về mặt kỹ thuật, đa dạng hóa nội dung nhằm đáp ứng nhu cầu của những vị thượng đế khó tính nhất. Khán giả của môn nghệ thuật thứ bảy được hưởng những lợi ích như phí dịch vụ luôn ở mức sẵn sàng chi trả, số lượng và chất lượng phim ngày càng được nâng cao bởi các nền tảng đang chạy đua để thu hút khách hàng./.