Cuộc chạy đua khốc liệt giưa thị trường bán lẻ Việt Nam trong thời dịch Covid 19



Theo báo cáo của Deloitte, năm 2020, Việt Nam được xem là hiện tượng tăng trưởng vượt bậc trong ngành bán lẻ tại khu vực Đông Nam Á. Việt Nam cũng là thị trường xếp thứ 6 trong nhóm 30 quốc gia có tiềm năng và mức độ hấp dẫn đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ toàn cầu trong nhiều năm trở lại đây.

Không ồ ạt, dồn dập nhưng các nhà đầu tư nước ngoài vẫn liên tiếp rót vốn nhằm chiếm lĩnh thị trường, buộc doanh nghiệp nội phải thay đổi, cải thiện hoạt động, mở rộng mạng lưới.

Cuộc chạy đua khốc liệt giưa thị trường bán lẻ Việt Nam trong thời dịch Covid 19

Cuộc chạy đua khốc liệt giưa thị trường bán lẻ Việt Nam trong thời dịch Covid 19.

Cuối tháng 4/2021, Tập đoàn Central Retail Việt Nam (thuộc Tập đoàn Central Retail Thái Lan) đã khai trương trung tâm thương mại và đại siêu thị GO! với vốn đầu tư 540 tỷ đồng tại thành phố Thái Nguyên. Đây là đại siêu thị lớn nhất (36.000m2) và hiện đại nhất từ trước đến nay, là bước đầu tiên trong chiến lược mở rộng hệ thống phân phối của tập đoàn này trong năm nay.

Đây được xem là mở màn cho chiến lược mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong năm nay của nhà đầu tư Central Retail. Công bố hồi đầu tháng 4 vừa rồi, ông Philippe Broianigo - Tổng giám đốc Central Retail Việt Nam cho biết, trong 5 năm tới, Central Retail sẽ đầu tư 35 tỷ bath (1,1 tỷ USD) để mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. Với số tiền hơn 1 tỷ USD, trong 5 năm tới, Central Retail sẽ tập trung phát triển đa ngành, đa nền tảng để gia tăng sự hiện diện tại Việt Nam, đồng thời xây dựng các thương hiệu trong lĩnh vực thực phẩm, phi thực phẩm và tập trung nâng cao trải nghiệm người dùng.

Cuộc chạy đua khốc liệt giưa thị trường bán lẻ Việt Nam trong thời dịch Covid 19

Việt Nam được xem là hiện tượng tăng trưởng vượt bậc trong ngành bán lẻ tại khu vực Đông Nam Á.

Các nhà đầu tư cho rằng, thị trường gần 100 triệu dân với đa phần dân số trẻ là thị trường rộng lớn để DN có thể khai thác. Thêm vào đó, thị trường bán lẻ của Việt Nam mới chỉ tập trung khai thác ở các thành phố lớn và vẫn đang "bỏ ngỏ" thị trường nông thôn. Bên cạnh đó, lực đẩy từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã được ký kết trong thời gian qua cũng giúp thị trường trong nước trở nên sôi động hơn.

Một thương hiệu bán lẻ nội khác là VinMart cũng thay đổi chuỗi bán lẻ theo hướng "mới toàn bộ từ danh mục hàng hóa, chất lượng dịch vụ, chính sách giá và cả nhận diện thương hiệu". Một trong những mục tiêu mà chuỗi VinMart và VinMart+ phải đạt được trong năm nay là thử nghiệm nhượng quyền và phát triển các dịch vụ tài chính. Theo đó, mục tiêu của tập đoàn là triển khai dịch vụ tài chính tại 1.800 cửa hàng.

Cuộc chạy đua khốc liệt giưa thị trường bán lẻ Việt Nam trong thời dịch Covid 19

VinMart+ sẽ có 30.000 cửa hàng.

Với hình thức nhượng quyền thương hiệu VinMart+, thương hiệu bán lẻ này đặt mục tiêu sẽ tự phát triển và vận hành 10.000 cửa hàng, 20.000 cửa hàng khác sẽ được mở bằng cách hợp tác nhượng quyền với những tiệm tạp hóa gia đình. Mục tiêu đến năm 2025, VinCommerce - công ty mẹ của chuỗi siêu thị VinMart và chuỗi cửa hàng VinMart+ sẽ có 30.000 cửa hàng, phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng.

Mặc dù các tập đoàn bán lẻ nước ngoài như Central Group, Aeon... đẩy mạnh đầu tư vào thị trường bán lẻ Việt Nam, nhưng các nhà bán lẻ trong nước như Saigon Co.op, VinCommerce... vẫn đủ năng lực để cạnh tranh và khẳng định vị thế./.




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất