fspin Đầu tư công tại cao tốc Bắc - Nam: Cần kiên quyết loại bỏ những nhà thầu kém năng lực - Chuyên trang điện tử Sao Pháp Luật - Đơn vị trực thuộc Báo Pháp Luật Việt Nam

Đầu tư công tại cao tốc Bắc - Nam: Cần kiên quyết loại bỏ những nhà thầu kém năng lực



Đó là ý kiến của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng đối với 03 dự án thành phần vừa chuyển đổi sang hình thức đầu tư công tại cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Hiện, dư luận xã hội đang dồn sự quan tâm về cách sàng lọc ứng viên dự thầu của Bộ GTVT, để không còn những “cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi” tiếp theo.

cao-toc-dn-qn-w2560-h2560.jpg

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa thông xe đã hỏng và hàng loạt sai phạm liên quan đến nhiều nhà thầu thi công đã bị khởi tố, điều tra

Ngày 19/6/2020, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 117 về việc chuyển đổi phương thức đầu tư 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông (Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) từ hình thức PPP sang sử dụng toàn bộ vốn ngân sách Nhà nước.

Theo thông tin tại Hội nghị tiền đấu thầu được Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA 7 (thuộc Bộ GTVT) tổ chức vào chiều 14/8, tính đến ngày 13/8, đã có 120 nhà thầu độc lập hoặc liên danh đã mua gần 300 bộ hồ sơ để tham gia đấu thầu tại 13 gói thầu xây lắp của 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Để đảm bảo mục tiêu khởi công các dự án đúng theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT cũng đã xác định:“Chất lượng công trình là ưu tiên hàng đầu, nên đấu thầu phải tổ chức tuyển chọn được các nhà thầu có năng lực tốt về nhân lực, trang thiết bị và tài chính, có kinh nghiệm để thi công dự án”.

Tuy nhiên, trước thời điểm chọn lựa nhà thầu cho 3 dự án này, hàng loạt vấn đề được đặt ra. Bộ GTVT tuyên bố chọn nhà thầu có năng lực về nhân lực, trang thiết bị, tài chính, kinh nghiệm nhưng không đề cập đến những nhà thầu đã vi phạm tại các dự án trước đó có được ứng tuyển hay không? Bởi, quá trình điều tra của cơ quan chức năng chưa kết thúc, rủi ro hoàn toàn có thể xảy ra khi nhà thầu trúng thầu tại Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông nhưng bị kết án sai phạm tại Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. 

Trao đổi với phóng viên, ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội, cho rằng: “Các cơ quan, đại biểu của Quốc hội, phải tham gia giám sát xuyên suốt việc thực hiện Nghị quyết 117 tại cao tốc Bắc – Nam phía Đông, không để xảy ra những sai phạm như tại đoạn cao tốc ĐN - QN, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Trong công tác sàn lọc tuyển chọn nhà thầu cần phải công khai, đúng luật, kiên quyết loại bỏ những nhà thầu dính phốt sai phạm. Đối với những ứng viên dự thầu mà từng bị “điểm danh” liên quan đến sai phạm như trường hợp các công ty bị Bộ Công an nêu tên tại cao tốc ĐN – QN, là trường hợp phải bị điểm âm về năng lực và “hạnh kiểm””.

cao-toc-dn-qn-w2560-h2560.jpg

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội khoá XIV

“Tôi cho rằng, Bộ GTVT cần tuyển chọn những nhà thầu có đủ năng lực thực tế đã được minh chứng qua những công trình giao thông trọng điểm quốc gia. Đặc biệt nên ưu tiên tuyển chọn những nhà thầu không chỉ đảm bảo tốt chất lượng công trình, được xã hội đánh giá cao, mà còn tiết giảm đáng kể cho ngân sách nhà nước”, ông Lưu Bình Nhưỡng nêu ý kiến.

Bài học từ dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vừa thông xe đã hỏng không chỉ khiến cho ngân sách chịu thêm nhiều gánh nặng và thiệt hại, mà còn là cú sốc về niềm tin, dấy lên sự lo ngại của xã hội đối với công tác đầu tư công. Và những cái tên nhà thầu “dính chàm” không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án cao tốc ĐN-QN như kết luận của Bộ Công an, vẫn đang ám ảnh lòng tin của người dân.

Do đó, nhiều ý kiến cho rằng, tại 03 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Bộ GTVT cần sàng lọc kỹ, kiên quyết loại bỏ những ứng viên nhà thầu có lịch sử “dính chàm” sai phạm. Qua đó, tránh được những vướng mắc, hệ luỵ đáng tiếc có thể xảy ra như tại cao tốc ĐN– QN, đồng thời làm tấm gương mẫu mực cho 5 dự án thành phần còn lại.

Liên quan đến sai phạm tại dự án phía cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố 14 bị can về tội “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, liên quan đến sai phạm tại các gói thầu xây lắp số 1, số 2, số 4, số 5 và số 7.

Bộ Công an cũng nêu rõ danh tính các đơn vị, nhà thầu liên quan đến đến hàng loạt sai phạm tại cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đang bị khởi tố và tiếp tục điều tra gồm: Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Công ty Posco Engineering & Construction Co., Ltd (Công ty Posco) và 6 nhà thầu phụ là: Công ty Xây dựng đầu tư hạ tầng INCICO; Công ty Cổ phần Xây dựng 75-Cienco8; Công ty Xây dựng nền móng Sông Đà Thăng Long miền Nam; Công ty Cổ phần Cơ giới và Xây lắp số 9; Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng B.M.T; Công ty Cổ phần Sở hữu Thiên Tân (những công ty thầu phụ này tham gia thi công khi chưa có thư phản hồi của chủ đầu tư VEC). Và các nhà thầu khác như: Liên danh Thiên Ân - Vinaconex tại A5; Liên danh Cienco 4 - Tổng công ty xây dựng Thăng Long tại gói A3; Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành; Tổng công ty xây dựng Trường Sơn; Cienco 4…

Ngoài ra, một số nhà thầu phụ khác được Công ty Posco thuê thi công nhưng sau đó không có sự chấp thuận của VEC nên đã bị dừng thi công như: Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Á Đông, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển khoa học công nghệ Việt Nam, Công ty TNHH Nam Phương, Công ty TNHH Semyung Electric and Power.

 

Lê Tú




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất