Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc - Nam để tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công



Bộ Giao thông Vận tải vừa cho biết, 9 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam vừa được Chính phủ thống nhất phương án chuyển đổi từ đầu tư PPP sang đầu tư công đều là những dự án lớn.

Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc - Nam để tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc - Nam để tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Trong đó, 8 dự án cao tốc Bắc - Nam có tổng mức đầu tư 88.234 tỷ đồng, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (Mỹ Thuận là cầu nối giữa Tiền Giang và Vĩnh Long) có mức đầu tư 5.408 tỷ đồng được đặt mục tiêu thông xe kỹ thuật năm 2021, khánh thành năm 2022.

Tổng mức đầu tư công cho 9 dự án này ước tính lên tới 93.639 tỷ đồng.

Liên quan đến tiến độ giải phóng mặt bằng của toàn bộ cao tốc Bắc - Nam (bao gồm cả 9 dự án vừa được chuyển đổi và 3 dự án được đầu tư bằng tiền ngân sách (dự án Cao Bồ - Mai Sơn, dự án Cam Lộ - La Sơn và dự án cầu Mỹ Thuận), ngày 14/4, tại cuộc họp trực tuyến với 13 địa phương về công tác này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, với 11 dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông (giai đoạn 2017 - 2020), tới nay đã chi trả tiền đền bù, có thể bàn giao mặt bằng hơn 457 km/653 km (đạt 70%) toàn dự án. Hầu hết các địa phương chưa hoàn thành công tác bồi thường đất nông nghiệp (theo tiến độ phải xong trong năm 2019).

Cùng với đó, việc bồi thường đất ở đang ở giai đoạn lập phương án, chưa phê duyệt, một số địa phương chưa thi công xây dựng khu tái định cư.

Trong 30% mặt bằng con lại chưa bồi thường có 1 phần rất lớn là di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông) nhưng tới nay mới ở bước khảo sát, lập phương án đền bù, di dời. Trong khi, thời hạn các địa phương cam kết với Thủ tướng xong công tác mặt bằng trong quý II/2020.

Bộ cũng cho hay, trong quá trình thực hiện các dự án tái định cư, một số địa phương lập dự án với quy mô các công trình đường giao thông, diện tích lô đất… chưa phù hợp quy định về quy hoạch. Điều này làm tăng diện tích xây dựng khu tái định cư, tăng chi phí giải phóng mặt bằng. Tháng 12/2019, Bộ đã có văn bản đề nghị các địa phương rà soát để điều chỉnh lại.

Đặc biệt, tại một số địa phương, chi phí giải phóng mặt bằng thực tế tăng vượt tổng mức dự toán được duyệt (tính cả chi phí dự phòng) trong đó, tăng cao nhất là đoạn QL45 - Nghi Sơn vượt dự toán 541 tỷ đồng, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu vượt 443 tỷ đồng, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt vượt 390 tỷ đồng, đoạn Mai Sơn - QL45 vượt 305 tỷ đồng, đoạn Cam Lộ - La Sơn vượt 190 tỷ đồng...

“Theo yêu cầu của Chính phủ, chúng ta phải có mặt bằng sạch trong tháng 6/2020 để triển khai đồng loạt các gói thầu cao tốc Bắc - Nam trên cả nước trong tháng 8/2020.

Trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương trong giai đoạn tới rất nặng nề. Nếu chúng ta không vào cuộc quyết liệt, không có giải pháp hiệu quả sẽ rất khó hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 6/2020 theo chỉ đạọ của Thủ tướng Chính phủ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Bộ trưởng Thể để nghị bác ban QLDA tiếp tục đẩy nhanh công tác đấu thầu, thi công các dự án cao tốc Bắc - Nam để tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công.

"Dự án nào làm chậm, Bộ GTVT sẽ xử lí ngay giám đốc của ban quản lí dự án đó”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Thể đề nghị các địa phương đưa nội dung giải phóng mặt bằng các dự án cao tốc Bắc - Nam vào chương trình làm việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để tập trung chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị địa phương cùng vào cuộc quyết liệt, phân công trách nhiệm rõ ràng cho các tập thể, cá nhân để hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng các dự án cao tốc Bắc - Nam trong tháng 6/2020.

T/h


Bài liên quan