Định Công – Hoàng Mai: Luật sư phân tích lỗi của các công trình sai phạm và trách nhiệm của người đứng đầu



Hàng loạt công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng tại KĐT Định Công nhưng không bị các lực lượng chức năng phát hiện, xử lý, khiến dư luận khó hiểu. Vậy trách nhiệm của người đứng đầu ở đâu khi để những sai phạm này ngang nhiên tồn tại, phá vỡ quy hoạch?

Hàng loạt các công trình có dấu hiệu sai phạm, phá vỡ quy hoạch chung:

Phản ánh tới PLVN, người dân sống tại KĐTM Định Công cho biết, nhiều tháng gần đây, hoạt động sửa chữa và xây mới các căn nhà liền kề có dấu hiệu vi phạm TTXD diễn ra vô cùng ngang nhiên, phá vỡ quy hoạch chung trong khu KĐTM.

Theo đó, nhiều công trình xây dựng đã tự ý thay đổi thiết kế, dỡ mái và chồng thêm tầng. Sự việc diễn ra từ cuối năm 2019 cho đến thời điểm này nhưng không thấy các cơ quan chức năng kiểm tra, ngăn chặn xử lý kịp thời, mặc dù UBND phường nằm ngay trong KĐTM.

Hoạt động xây dựng có dấu hiệu sai phạm này không những phá vỡ quy hoạch của KĐT Định Công, làm méo mó bộ mặt đô thị, mà còn gây ra nhiều hệ lụy về kinh tế - xã hội, khiến dư luận bức xúc.

Lợi ích nhóm thực sự có tồn tại?

Trao đổi với PV, ông Thắng, Cán bộ TTXD phường Định Công cho biết đã nắm được thông tin báo chí phản ánh. Theo ông Thắng, những công trình này đã xây dựng từ lâu, có hoạt động cơi nới, mở rộng tum. Hiện TTXD đang làm hồ sơ để chuyển lên quận để ra quyết định xử phạt.

Được biết, Dự án KĐTM Định Công nằm trên địa bàn phường  Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Sau 7 năm khẩn trương thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư và triển khai thực hiện, đến năm 2003, Dự án đã hoàn thành. Dự án bao gồm nhà liền kề, nhà vườn và khu cao tầng từ 9-12 tầng, với diện tích khoảng 35 ha và quy mô số dân 16.500 người. Theo đánh giá của người dân, nơi đây là một trong những khu đô thị có nhiều cây xanh, cơ sở hạ tầng đồng bộ, gần bệnh viện, trường học và là một nơi đáng sống tại Hà Nội.

 Trước đó, trong một số phiên họp UBKT Quận uỷ Hoàng Mai trong năm 2019, cơ quan này đã xác định cần tiếp tục tập trung vào những vấn đề quan trọng sau: Tăng cường nắm bắt thông tin từ dư luận xã hội; phản ánh từ trong nội bộ một số tổ chức đảng, cơ quan đơn vị; chủ động phân công cán bộ UBKT theo dõi địa bàn nắm tình hình các công trình vi phạm TTXD; thông tin từ các hội nghị giao ban, kiểm điểm cuối năm, các cuộc họp HĐND, tiếp xúc cử tri,.. để nắm bắt thông tin về các công trình vi phạm TTXD. 

Thông tin phản ánh của báo chí rõ ràng, cơ quan chức năng cũng đã nắm được thông tin. Nhưng suốt thời gian qua lại không có bất kỳ động thái nào trong việc kiểm tra, xử lý đối với những công trình có dấu hiệu sai phạm trên địa bàn.

Phải xử lý, tháo dỡ ngay các công trình có dấu hiệu sai phạm:

Định Công – Hoàng Mai: Luật sư phân tích lỗi của các công trình sai phạm và trách nhiệm của người đứng đầu.Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Tinh Thông Luật ( Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh)

Trao đổi với phóng viên báo PLVN, Luật sư Diệp Năng Bình, Văn phòng Tinh Thông Luật, Đoàn Luật sư thành phố Hồ Chí Minh cho biết:

“Những nội dung về xây dựng công trình đã được quy định rất rõ ràng tại Luật Xây dựng và các văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan chức năng, nhưng tại sao trên thực tế tại địa phương này vẫn xảy ra? Do vậy có thể thấy các cá nhân cố tình xây dựng các công trình sai phép, không phép trên đất này và chế tài chưa thật sự nghiêm minh, kiên quyết. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng xây dựng sai phạm trên địa bàn có thể thấy là do chính quyền cơ sở đã buông lỏng quản lý, không làm hết trách nhiệm của mình. Ở đây đã có những dấu hiệu buông lỏng trong quản lý xây dựng, thậm chí là bao che, dung túng đối với các công trình sai phạm. Đó chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng “nhờn luật” của người dân. Bởi lẽ, đây là các công trình xây dựng kiên cố, không phải là sau một đêm nó mọc lên mà các công trình này được xây dựng cả tháng trời. Vậy chính quyền đã ở đâu, đã làm gì để xảy ra tình trạng như thế? Do đó cần phải có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng thanh kiểm tra, lập lại trật tự xây dựng nơi này.”

Chiếu theo Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, Luật Xây dựng 2014, Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng đều có quy định xử lý, xử phạt đối với vi phạm TTXD, xây vượt tầng.

Theo Điều 30 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng không có giấy phép hoặc xây dựng không đúng với giấy phép. Cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính phải tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng không có giấy phép hoặc xây dựng không đúng với giấy phép. Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không tự nguyện thực hiện thì bị cưỡng chế thực hiện.

Ngoài ra, căn cứ theo điều 101 Luật Xây dựng 2014, chủ đầu tư không khắc phục việc xây dựng sai với giấy phép xây dựng trong thời hạn ghi trong văn bản xử lý vi phạm theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước sẽ bị thu hồi giấy phép xây dựng. Căn cứ theo điều 118 Luật Xây dựng, việc phá dỡ công trình xây dựng được thực hiện trong trường hợp công trình xây dựng sai quy hoạch xây dựng. Ngoài ra, Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP về vi phạm quy định về TTXD cũng quy định chi tiết xung quanh việc xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp.

 

Ngọc Mỹ