Đồ ăn nhẹ Orion càn quét Trung Quốc, Nga và Việt Nam



(SPL)- Sự bùng phát của COVID-19 đã mang lại sự gia tăng bất ngờ cho doanh số bán hàng của các công ty thực phẩm địa phương. Các biện pháp ngăn cách xã hội nghiêm ngặt đã buộc mọi người phải dành nhiều thời gian hơn ở nhà và họ tiêu thụ nhiều thực phẩm hơn khi ở đó. Orion là một trong những người hưởng lợi lớn nhất.

Đồ ăn nhẹ Orion càn quét Trung Quốc, Nga và Việt Nam

Sự bùng phát của COVID-19 đã mang lại sự gia tăng bất ngờ cho doanh số bán hàng của các công ty thực phẩm địa phương. (Ảnh minh họa)

Orion là một công ty thực phẩm lớn nhất về doanh số tại Hàn Quốc. Tiếp theo là Lotte Conf Candy và Crown. Lotte chiếm vị trí số 1 vào năm 2019, nhưng nhờ sự phổ biến ngày càng tăng của các mặt hàng đồ ăn nhẹ ở nước ngoài, Orion đã giành lại vị trí hàng đầu vào năm 2020.

Cả hai công ty CJ CheilJedang và Nongshim được nghĩ đến đầu tiên khi mọi người được hỏi hãng thực phẩm địa phương nào có doanh số bán hàng ra nước ngoài cao nhất. Nhưng doanh thu năm ngoái của Orion đã vượt qua những gã khổng lồ lâu đời này, đạt 1,5 nghìn tỷ won, tương đương 66% trong tổng số 2,2 nghìn tỷ won.

Trung Quốc là trung tâm của sự thành công của Orion - doanh số bán hàng ở đó tăng 12% lên mức kỷ lục 1,09 nghìn tỷ won. Đây là lần đầu tiên doanh số vượt mốc 1 nghìn tỷ kể từ năm 2016, trước khi chính phủ Trung Quốc trả đũa kinh tế đối với các công ty Hàn Quốc sau vụ Cheong Wa Dae đồng ý triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo THAAD của Mỹ. Món ăn nhẹ Choco Pie và O! Potato Chip nổi tiếng của Orion đã đạt doanh thu hơn 200 tỷ won ở đó để dẫn đầu hiệu suất.

Hiện nay, món bán chạy nhất mới của hãng là Turtle Chips, "kkobukchip" trong tiếng Hàn, là một loại khoai tây chiên ngô.

Mặt hàng đồ ăn nhẹ đã được giới thiệu tại đây vào tháng 9 năm ngoái và khoảng 10.000 gói được bán mỗi ngày, dẫn đến việc Orion thử sức với món ăn nổi tiếng này ở Hoa Kỳ và Trung Quốc. 

Trong quý đầu tiên của năm nay, doanh số bán hàng ở nước ngoài của Orion tại Trung Quốc đã tăng 14,8%, so với ba tháng cuối năm 2020, lên 301,9 tỷ won. Triển vọng quý II vẫn tốt vì Turtle Chips hiện đã có vị thế tại thị trường Trung Quốc.

Orion cũng hoạt động tốt ở Việt Nam và Nga, nơi Choco Pie là món ăn bán chạy nhất. Năm ngoái, doanh thu cả năm của Orion tại Việt Nam và Nga lần lượt tăng 15,7% và 15,2% nhờ món ăn nhẹ nổi tiếng. Đây là mức doanh thu cao nhất ở những khu vực này kể từ khi công ty gia nhập vào đầu những năm 90. Tại Việt Nam, Poca Chip và Swing Chip cũng được bán khá chạy.

Điều này đã đưa Orion đứng thứ 14 trong bảng xếp hạng 100 công ty bánh kẹo hàng đầu thế giới được công bố trên Tạp chí Candy Industry vào năm ngoái. Tạp chí Công nghiệp Kẹo là một ấn phẩm dành cho doanh nghiệp bao gồm ngành công nghiệp bánh kẹo toàn cầu từ sản xuất đến bán lẻ. Orion là công ty Hàn Quốc duy nhất giữ vững vị trí trong top 15 công ty bánh kẹo hàng đầu toàn cầu theo tạp chí này.

Một lãnh đạo của Orion cho biết: “Trong thời kỳ khó khăn của COVID-19, công ty đang cố gắng duy trì tăng trưởng doanh số bán hàng tại thị trường nội địa cũng như ở Trung Quốc, Việt Nam và Nga”. "Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm chất lượng mới và cạnh tranh với các hãng bánh kẹo toàn cầu." 

Động cơ tăng trưởng mới dựa trên sự phổ biến của các mặt hàng Snack. Orion muốn tiếp tục thành công ở nước ngoài với nhãn hiệu "thực phẩm chức năng" Dr. You và nhãn hiệu thay thế bữa ăn Market O Nature. Tại thị trường địa phương, doanh số bán hàng từ hai thương hiệu này đã tăng vọt 66% trong quý đầu tiên của năm trong bối cảnh thay đổi lối sống do đại dịch gây ra. Orion cũng đang đẩy mạnh hoạt động kinh doanh đồ uống và sinh học - công ty đã tích cực tiếp thị Nước núi lửa Jeju tại Trung Quốc và Việt Nam.

Thị trường đồ uống của Trung Quốc đang phát triển với tốc độ nhanh do người dân ngày càng quan tâm đến sức khỏe và sức mua ngày càng tăng. Và Orion đang nhắm đến những khách hàng trẻ tuổi dựa trên việc bán nước khoáng cả trên mạng và ngoại tuyến tại JD.com hoặc các cửa hàng tiện lợi địa phương ở đó.

Công ty bánh kẹo đã bắt đầu bán nước khoáng "Núi lửa Jeju" tại các thành phố lớn trên khắp Việt Nam, tìm cách thúc đẩy sự phổ biến của K-pop và K-drama. "Orion đã bắt đầu bán Nước núi lửa Jeju, là động cơ tăng trưởng mới của chúng tôi, ở Trung Quốc và Việt Nam. Nước này đến từ nguồn nước sạch tuyệt vời của đảo Jeju và chúng tôi sẽ tạo dựng danh tiếng của mình như một thương hiệu nước khoáng cao cấp tại đó", một lãnh đạo của Orion nói. 

IBK Securities dự đoán doanh thu năm 2021 của Orion đạt 2,41 nghìn tỷ won, tăng 8,2% so với năm ngoái.

Nhà nghiên cứu Kim Tae-hyun của IBK cho biết: "Chi phí sản xuất tăng sẽ là điều không thể tránh khỏi đối với Orion khi giá nguyên liệu toàn cầu tiếp tục tăng. Tuy nhiên, nó sẽ tiếp tục cải thiện lợi nhuận do giảm chi phí bán hàng & quản lý".

Tuy nhiên bên cạnh những thành công đó thì việc hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của hãng có rủi ro từ các yếu tố bất ngờ. Orion đã mở dây chuyền sản xuất thứ 10 tại New Delhi vào tháng 2, nhưng đại dịch COVID-19 đã tàn phá đất nước gần đây.

Ấn Độ là thị trường lớn thứ hai của Orion sau Trung Quốc, với doanh thu 17 nghìn tỷ won. Orion chỉ mới bắt đầu kinh doanh ở đó nên thiệt hại do đại dịch có thể là rất ít. Nhưng nếu tình trạng viruscorona tiếp tục, Orion sẽ không thể tránh khỏi việc sụt giảm doanh số bán hàng và sự chậm trễ trong sản xuất ước tính trị giá 60 tỷ won./.

(Theo Koreatimes)


Bài liên quan