Đồ uống không đường trở thành xu hướng mới của giới trẻ



Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy nhiều xu hướng mới, đặc biệt là đầu tư cho sức khỏe và lối sống lành mạnh. Thị trường đồ uống Trung Quốc hiện nay xuất hiện "cơn gió mới" là các dòng sản phẩm không đường hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội mới tiếp theo.

"Cơn gió mới" trên thị trường đồ uống

Trong những năm gần đây, sản phẩm không đường đã và đang nhanh chóng trỗi dậy trên thị trường đồ uống. Cho dù là hiện tượng cổ phiếu sôi sục trên thị trường vốn hay ngày càng nhiều các loại sản phẩm không đường tràn ngập trên các kệ hàng siêu thị, tất cả đều cho thấy một xu hướng gia tăng của sở thích tiêu dùng mới này. Có ba lí do chính khiến xu hướng này bùng nổ, một là chính phủ Trung Quốc chủ trương thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh của người dân, thứ hai là do marketing từ các công ty nước giải khát, thứ ba là bởi sự thức tỉnh ý thức về sức khỏe của người tiêu dùng.

Tháng 5 năm 2016, Ủy ban Kế hoạch hóa Gia đình và Y tế nước này đã chính thức ban hành “Hướng dẫn chế độ ăn uống của cư dân Trung Quốc (2016)”, nhấn mạnh rằng mọi người dân nên kiểm soát lượng đường bổ sung: “Lượng đường nạp vào hàng ngày không nên vượt quá 50g và tốt nhất nên dưới 25g (một lon coca cola thông thường 330ml chứa 35gr đường). Đồ uống không đường được đính kèm các từ khóa như “sức khỏe” và “không chất béo”. Với sự chú trọng của giới trẻ hiện nay về quản lý sức khỏe và cơ thể, đồ uống không đường được chấp nhận ngày càng rộng rãi.

Ảnh minh họa

Khảo sát cho thấy giới trẻ ngày càng ưa chuộng đồ ngọt không đường.

Kết quả khảo sát người tiêu dùng của Ipsos cho thấy vào năm 2020, 84% người được hỏi quan tâm đến sức khỏe hơn trước đây, đồng thời 78% những người này bày tỏ sẵn sàng mua các sản phẩm không đường. Số liệu cho thấy, năm 2018, 36% người tiêu dùng ở Trung Quốc đã mua đồ uống không đường hoặc giảm đường. Năm 2020, tỷ lệ thâm nhập của loại đồ uống này đạt 55%.

Từ góc độ quy mô thị trường, Ngành đồ uống không đường của Trung Quốc năm 2014 đạt 1,66 tỷ nhân dân tệ. Đến năm 2020, quy mô thị trường của Trung Quốc ngành nước giải khát không đường đạt 117,8 100 triệu nhân dân tệ. Trong số đó, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm từ năm 2014 đến năm 2019 đã vượt quá 40%. Theo dự đoán của Zhiyan Consulting, quy mô thị trường đồ uống không đường sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng hai con số trong tương lai và quy mô thị trường dự kiến ​​đạt 27,66 tỷ nhân dân tệ vào năm 2027.

Trên thực tế, ngay từ năm 1982, Công ty Coca-Cola đã cho ra mắt sản phẩm nước uống có ga không đường đầu tiên là Diet Coke, năm 2005, hãng cũng tung ra sản phẩm Coke không đường, thức uống có ga không đường bắt đầu được chú ý. Tuy nhiên thị trường này chưa thực sự bùng nổ cho đến năm 2016, sự xuất hiện của “gã khổng lồ” Yuanqi Forest đã tăng tốc thị trường đồ uống có ga không đường.

Năm 2018, sản phẩm "Yuanqi Forest" của công ty cùng tên nhanh chóng trở thành con ngựa ô của ngành và được giới trẻ săn đón. Sau đó, công ty tiếp tục con đường không đường và mở rộng ra nhiều chủng loại. Dịp lễ mua sắm 18 tháng 6 năm ngoái, Yuanqi Forest đã vượt qua Coca-Cola dẫn đầu danh mục nước giải khát. Cùng năm, Yuanqi Forest đạt tổng doanh thu gần 3 tỷ nhân dân tệ, trong đó nước có ga không đường đóng góp khoảng 70%. Ngày 30 tháng 3 năm 2021, Yuanqi Forest đã hoàn thành một vòng tài trợ mới và mức định giá vượt quá 40 tỷ nhân dân tệ.

Đường đua đồ uống không đường

Ảnh minh họa

Thị trường đồ ngọt lên ngôi

Theo báo cáo nghiên cứu của Dongxing Securities liên quan đến thị trường đồ uống không đường của Trung Quốc, tính đến năm 2019, doanh số bán đồ uống có ga không đường chiếm 3,4% và doanh số bán trà không đường chiếm 5,2%. Red Star Capital Bureau tin rằng ngành đồ uống không đường trong nước vẫn đang trong giai đoạn đầu bùng nổ và vẫn còn nhiều khoảng không phát triển. 

Hai năm trở lại đây, nhiều công ty nước giải khát truyền thống hàng đầu và một số thương hiệu mới nổi đã chạy theo xu hướng, tràn vào thị trường nước giải khát không đường với hy vọng chiếm được thị phần. Đường đua đồ uống không đường cũng bắt đầu trở nên đông đúc. Riêng trong năm 2020, Yiran Milk Mineral Sparkling Water, Uni-President Tea Pa, Yinlu Mountain Cloud Tea Painted Sugar-Free Tea, Jianlibao Microbubble Water, Master Kong Cold Brewed Green Tea, Bingfeng Fucha, Nestle Một số loại đồ uống không đường mới nổi như nước có ga Youhuo và Xixiaocha lần lượt xuất hiện. Trong số đó, doanh số bán nước có ga Xixiaocha trong lễ hội mua sắm 11 tháng 11 năm 2020 đã vượt quá 40.000 hộp và 500.000 chai, giữ vị trí thứ ba trong số nhiều nhãn hiệu nổi tiếng trên Internet./.