Doanh nghiệp chủ động ứng phó với “làn sóng” Covid-19 lần thứ 4



Sau hơn 1 năm sống chung với dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp đã từng bước tìm ra hướng đi phù hợp.

Qua hơn 4 tháng của năm 2021, nền kinh tế nước ta đón nhận nhiều tín hiệu tích cực, cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ sau hơn 1 năm chịu tác động bởi đại dịch Covid-19. Mặc dù vậy, con số 51.500 doanh nghiệp phải rút khỏi thị trường đã nói lên những khó khăn hiện hữu, nhất là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ngay sau đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5, làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 lại ập đến và sẽ còn diễn biến khó lường. Hàng loạt doanh nghiệp tiếp tục phải chống chọi với những thử thách đang chờ đợi phía trước.

Doanh nghiệp chủ động ứng phó với “làn sóng” Covid-19 lần thứ 4

Những giải pháp sáng tạo và linh hoạt là yếu tố then chốt, quyết định đến việc thành hay bại của doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn như hiện nay.  Ảnh: KT

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch hiệp hội taxi Hà Nội cho biết: “Ngoài việc doanh số sụt giảm, doanh nghiệp còn phải chi trả các khoản lương. Các loại thuế đều không giảm. Doanh nghiệp phải gánh thêm một phần nữa là trang bị bảo hộ y tế cho người lao động và khách hàng. Kèm theo đó là phải khử khuẩn, thuê các đơn vị, các công ty về khử khuẩn cho xe taxi và mua các thiết bị này”.

Mặc dù vậy, dịch Covid-19 cũng là liều thuốc thử đối với “sức khỏe” của mỗi doanh nghiệp. Trong hoàn cảnh hàng loạt đơn hàng bị hủy, doanh thu sụt giảm, Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Dgroup đã nhanh chóng thay đổi chiến lược. Những kế hoạch dài hạn được chuyển thành ngắn hạn, thậm chí thành kế hoạch cấp bách. Đối với khách hàng, thay vì tổ chức những buổi gặp gỡ, hội họp trực tiếp, nay chuyển sang hình thức trực tuyến. Những giải pháp quản trị doanh nghiệp cũng được thực hiện theo hướng giảm chi phí nhưng vẫn đảm bảo tiến độ công việc và quyền lợi của người lao động.

Bà Lê Dung, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dgroup cho biết: “Bộ phận nào không cấp bách, không phải lên công ty làm việc thì chúng tôi yêu cầu các bạn làm việc tại nhà. Chúng tôi hỗ trợ những công cụ cần thiết và kinh phí để các bạn làm việc mà không ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Với những người làm việc luân phiên tại nhà, chúng tôi có cơ chế và cách để quản lý thông qua hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo tương tác một cách thuận lợi và có báo cáo thường xuyên”.

Hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ - lĩnh vực rất nhạy cảm với tác động từ dịch bệnh - nhưng hệ thống Coopfood miền Bắc đã chuẩn bị rất kỹ những biện pháp để sẵn sàng ứng phó trong đợt dịch Covid-19 lần này. Ngoài các biện pháp đảm bảo an toàn cho khách hàng và nhân viên thì việc xây dựng vùng nguyên liệu, dự trữ nguồn hàng cũng đã được chuẩn bị từ trước. Nhờ đó, hệ thống bán lẻ này luôn duy trì hoạt động ổn định.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh đã và đang giúp các doanh nghiệp vững tin hơn. Thế nhưng việc phát huy nội lực mới là vấn đề quan trọng nhất lúc này. “Để trụ vững trong bối cảnh khó khăn hiện nay, doanh nghiệp phải có kế hoạch tái cấu trúc trong thời gian tới về quản trị, tiếp thị, đặc biệt là vấn đề chuyển đổi số trong các doanh nghiệp. Dựa trên nền tảng số để thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tất nhiên, ưu tiên trước mắt vẫn là những biện pháp giảm chi phí để có thể trụ vững được”, ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh./.

Vũ Ngọc (tổng hợp)

 




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất