Doanh nhân Nguyễn Bá Cảnh Sơn  đưa xe điện “Made in Việt Nam” vươn ra thế giới



Những chiếc xe điện Tesla chính là lý do khiến Nguyễn Bá Cảnh Sơn từ bỏ vị trí lập trình viên tại Mỹ để về nước, thành lập hãng sản xuất xe điện “Made in Việt Nam” Dat Bike.

Cảnh Sơn sinh năm 1990 tại Đà Nẵng. Năm 2010, anh sang Mỹ theo học chuyên ngành công nghệ thông tin. Sau khi tốt nghiệp, Sơn có 4 năm làm việc ở vị trí lập trình viên trong một doanh nghiệp tại Thung lũng Silicon.

Doanh nhân Nguyễn Bá Cảnh Sơn  đưa xe điện “Made in Việt Nam” vươn ra thế giới

Founder và CEO của Dat Bike -  Nguyễn Bá Cảnh Sơn.

Để thực hiện kế hoạch khởi nghiệp của mình, Sơn đã dành một năm tại Mỹ để học về chế tạo, từ cơ khí, điện tử, đến thiết kế mạch, thiết kế công nghiệp, chuỗi cung ứng... Cũng trong khoảng thời gian này, Sơn đã tập hợp được một đội ngũ kỹ sư trẻ cùng chí hướng, mày mò học cách làm ra một chiếc xe máy điện tại Mỹ. Đây chính là bước đệm quan trọng cho quá trình hình thành và phát triển dự án tại Việt Nam của Sơn.

Founder và CEO của Dat Bike -  Nguyễn Bá Cảnh Sơn, cho biết: “Số tiền vốn này sẽ được sử dụng để cải thiện chất lượng của xe, hoàn thiện đội ngũ bán hàng và mở rộng thị trường.” Trong đó, việc cải tiến chất lượng pin và bộ điều khiển sẽ được Dat Bike đặt lên hàng đầu. Được biết, Dat Bike được thành lập vào năm 2018 với tham vọng trở thành hãng xe máy điện lớn nhất Đông Nam Á. Tại thị trường Việt Nam, Dat Bike đang có mức tăng trưởng ước tính đạt 30%.

Mẫu xe máy đầu tiên của Dat Bike ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2019 từ nhà máy đặt tại Bình Dương, có tên là Weaver. Điểm ưu việt của mẫu xe này, cũng là sự khác biệt với các dòng xe điện hiện có trên thị trường nằm ở thời gian di chuyển dài và sạc pin nhanh. Pin lắp trong xe Weaver dùng công nghệ của LG, tương tự hệ thống pin lắp trên các xe ô tô điện Tesla. Đặc biệt, thời gian sử dụng pin lên tới 10 năm trong điều kiện sử dụng thường xuyên và dễ dàng tái chế, không gây tác động xấu tới môi trường.

So với các đối thủ khác, Dat Bike có lợi thế ở việc sử dụng nguồn nguyên vật liệu lấy từ trong nước, thay vì nhập khẩu từ các thị trường khác. Điều này giúp công ty giảm được khá nhiều chi vận chuyển, tăng hiệu suất sản xuất và nhận được hỗ trợ về thuế.

Doanh nhân Nguyễn Bá Cảnh Sơn  đưa xe điện “Made in Việt Nam” vươn ra thế giới

Hiện Dat Bike đang có một cửa hàng tại TP. Hồ Chí Minh.

Hiện Dat Bike đang có một cửa hàng tại TP. Hồ Chí Minh và một nhà máy tại Bình Dương với công suất khoảng 1.000 xe/tháng. Hãng cũng chỉ mới tập trung phát triển các kênh bán hàng online tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, một lợi thế khác của Dat Bike là các dòng xe của Hãng được sản xuất trong nước, hầu hết đơn vị cung cấp linh kiện đều là nhà sản xuất địa phương. Do đó, Công ty có thể chủ động trong dịch vụ hậu cần và chuỗi cung ứng.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Sơn cùng đội ngũ cộng sự đã nâng năng lực sản xuất của Dat Bike từ 1 chiếc xe máy xuất xưởng mỗi tuần trong những ngày đầu lên hàng trăm chiếc mỗi tháng. Cuối năm 2020, Dat Bike khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM và hiện tại, tốc độ tăng trưởng của Dat Bike đạt 35%/tháng. Đặc biệt, năm 2020, Bộ Giao thông - Vận tải đã công nhận Dat Bike Weaver là xe máy điện có xuất xứ tại Việt Nam đầu tiên. Đây cũng là mẫu xe duy nhất trên thị trường hiện nay có hiệu năng tương đương với xe máy xăng truyền thống.

Jungle Ventures là công ty đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Singapore, tập trung đầu tư vào các doanh nghiệp, start-up đang trong giai đoạn đầu đến giai đoạn tăng trưởng ở khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ. Với trọng tâm là xây dựng các doanh nghiệp phát triển bền vững, Jungle Ventures đã và đang hợp tác với các nhà sáng lập nhiều hoài bão nhất trong khu vực để xây dựng các doanh nghiệp công nghệ có tốc độ tăng trưởng cao, sử dụng vốn hiệu quả, có tiềm năng mở rộng quy mô thành các công ty hàng đầu khu vực hoặc toàn cầu. Nguồn vốn 2,6 triệu USD được “rót” từ Jungle Ventures và các quỹ đầu tư cho phép Sơn và các cộng sự tiếp tục sáng tạo và phát triển ra những chiếc xe máy điện hoàn thiện nhất dành cho người dùng khu vực Đông Nam Á và cả thế giới thông qua việc đầu tư mở rộng sản xuất Nhà máy Xe điện tại Bình Dương.

CEO Dat Bike tính toán, với hơn 80% hộ gia đình ở Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam sở hữu xe máy hai bánh, tổng số khoảng 250 triệu xe máy xăng, quy mô ngành xe máy của khu vực Đông Nam Á lên tới 25 tỷ USD. Những con số đầy tiềm năng này chính là động lực để Sơn và đội ngũ Dat Bike tiếp tục vững bước trên con đường đã chọn, góp phần thúc đẩy sử dụng rộng rãi hơn các giải pháp giao thông bền vững.

Sắp tới, Dat Bike sẽ ra phiên bản tiếp theo của Weaver. Phiên bản này có khả năng chạy 200 km, sạc đầy pin trong 2 giờ. Trong tương lai xa hơn, Dat Bike sẽ phát triển thêm nhiều mẫu mã mới để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng./.