Doanh nhân Nguyễn Minh Quý: Muốn thành công phải lỳ đòn



Từ chỗ “đứng trên vai người khổng lồ” công nghệ, làm đối tác quảng cáo cho họ đến việc làm chủ công nghệ không phải là dễ dàng với Novaon cũng như nhà sáng lập Nguyễn Minh Quý.

Định hướng "đồng hành với các ông lớn"

Ông Nguyễn Minh Quý sinh năm 1983. Ông là cựu sinh viên trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, nhà sáng lập Tập đoàn Internet Novaon.

Được biết, Minh Quý gây dựng cơ đồ khi mới tốt nghiệp đại học. Thời điểm đó, kinh nghiệm cũng như quan hệ chưa có nên gặp muôn vàn khó khăn. Vì dấn thân theo ngành mới mẻ, trên thị trường chưa ai biết nên CEO Novaon mất 3 - 4 năm đầu để định hình, định hướng lối đi cho công ty mình.

Doanh nhân Nguyễn Minh Quý: Muốn thành công phải lỳ đòn

Doanh nhân Nguyễn Minh Quý.

Minh Quý bắt đầu với lĩnh vực Digital marketing, làm quảng cáo trên tuyền hình internet. Doanh thu đến từ Google và Facebook chiếm tới 70% doanh thu của công ty. "Novaon xác định từ ban đầu là chúng tôi không thể sánh bằng Google và Facebook để tạo nên một Global Platform (Nền tảng toàn cầu) như họ. Thay vào đó, Novaon có thể đồng hành và tạo ra các giá trị cho khách hàng từ chính sản phẩm của Google và Facebook", CEO Novaon cho biết.

Với định hướng "đồng hành với các ông lớn", Novaon đã hợp tác sâu với Google và Facebook. Đến thời điểm hiện tại, Novaon đã trở thành đối tác cao cấp của Google và Facebook trong khu vực. Google hỗ trợ Novaon ở các mức độ cao nhất (tổ chức tập huấn, hội thảo…) và luôn xem Novaon là đối tác cao cấp trong khu vực.

Minh Quý chia sẻ, "Mỗi khi đã trở thành cấp bậc đối tác cao cấp, Novaon sẽ trở thành mắt xích của Google và Facebook. Công ty sẽ chịu trách nhiệm về kế hoạch kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ lõi, chịu trách nhiệm về phát triển doanh thu và thị trường cho hai "ông lớn" này tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á".

Theo Minh Quý, khi "làm bạn" với Google và Facebook sẽ được "hai ông lớn" thường xuyên training (đào tạo), giúp Novaon nhận ra điểm mạnh và khắc phục được điểm yếu của mình. Chọn cho mình lối đi riêng, Novaon của Minh Quý đã trở thành đối tác của các tập đoàn lớn trên thế giới. Từ khóa của Novaon là "Global platform Partner" - nghĩa là trong suốt 10 năm Novaon của Minh Quý đã chính thức là đối tác cao cấp của Google và Facebook.

Lối rẽ mới cho định hướng phát triển

Ghi dấu ấn lớn trong mảng quảng cáo trực tuyến, nhưng đến năm 2016, Novaon công bố trở thành doanh nghiệp làm chủ sản phẩm công nghệ, chứ không dừng lại ở vai trò đối tác cung cấp sản phẩm công nghệ.

Theo anh, các giải pháp chuyển đổi số của nước ngoài không đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp Việt Nam, bởi giá quá đắt và không phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp trong nước. Tỷ lệ thành công của các tập đoàn công nghệ nước ngoài tại thị trường Việt Nam chưa cao.

Khách hàng của họ thường là những doanh nghiệp Top 500 tập đoàn lớn nhất toàn cầu, trong khi tại Việt Nam, hơn 90% là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Novaon nhìn ra được dư địa của thị trường này và bắt tay vào khai thác.

Novaon đang sở hữu hệ điều hành doanh nghiệp với hơn 20 phần mềm (marketing, sales, thương mại điện tử, điều hành doanh nghiệp). Các sản phẩm có tính linh hoạt cao, thích ứng với từng nhu cầu của doanh nghiệp (chuyển đổi một bộ phận phòng ban, một công ty con, hay tập đoàn…, mà không nhất thiết bán hết cả hệ điều hành). Điều đặc biệt, khách hàng có thể đưa ra những yêu cầu dựa trên thực tế hoạt động của mình.

Doanh nhân Nguyễn Minh Quý: Muốn thành công phải lỳ đòn

Tham vọng đưa hệ sinh thái nền tảng số Việt Nam phát triển.

Tham vọng bước ra quốc tế

Mục tiêu được doanh nhân Nguyễn Minh Quý đặt ra cho Novaon là nằm trong nhóm công ty công nghệ phát triển nền tảng hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á trong vòng 5 năm tới, gần hơn là nằm trong Top 10 công ty công nghệ lớn nhất Việt Nam.

Năm nay, Novaon tập trung vào kế hoạch thúc đẩy thị trường trong nước. “Sản phẩm phải rất cứng, rất sát thực tế mới tung ra thị trường quốc tế. Tôi chọn Campuchia và Myanmar là hai thị trường đầu tiên để tiếp cận bán sản phẩm ra nước ngoài”, anh chia sẻ.

Quý tự tin khi bước ra môi trường quốc tế vì có thế mạnh. Để cạnh tranh được, một doanh nghiệp phải có năng lực bán hàng và quản lý, làm chủ sản phẩm để thích nghi với thị trường các nước. Năng lực bán hàng thì Novaon có kinh nghiệm, chỉ chờ năng lực làm chủ sản phẩm ở nước ngoài nữa là đẩy thị trường.

 Novaon bán digital marketing, sau đó bán các sản phẩm công nghệ. Hiện tại, Novaon đang phục vụ nhiều doanh nghiệp, tập đoàn toàn cầu tại Việt Nam như Panasonic, Lexus, Nissan, Shinhan Bank, Toto…và có thể từ từ mở ra các thị trường mà tập đoàn này có mặt trong khu vực Đông Nam Á. Chủ tịch Novaon kỳ vọng vào tương lai của ngành công nghệ số, lĩnh vực mà Công ty đang đẩy mạnh./.