Gặp gỡ doanh nhân Indonesia: Người đứng sau khu nghỉ dưỡng Potato Head của Bali



(SPL)- Ronald Akili, người sáng lập thương hiệu khách sạn và phong cách sống tại Indonesia - Potato Head đã có một cuộc trò chuyện với CNA về hành trình khởi nghiệp, cam kết với chánh niệm, cũng như những địa điểm yêu thích của anh ở Singapore, nơi anh hiện đang đặt trụ sở kinh doanh.

Gặp gỡ doanh nhân Indonesia: Người đứng sau khu nghỉ dưỡng Potato Head của Bali

Ronald Akili, người sáng lập Potato Head. (Ảnh: Paulius Staniunas)

 

Vào năm 2010, Câu lạc bộ Bãi biển Potato Head huyền thoại đã mở cửa hoạt động trên đảo Bali - Indonesia. Với mặt tiền lấy cảm hứng từ Đấu trường La Mã được làm bằng các cửa chớp cửa sổ lắp lại nhiều màu sắc, nó đã trở thành một địa danh mang tính biểu tượng trong khu phố sôi động của Seminyak.

Bên trong, các giường sofa được bố trí xung quanh hồ bơi vô cực, nhìn ra bãi biển. Trên bãi cỏ rộng 500 mét vuông, du khách có thể nhìn thấy tắm nắng. Một sự kết hợp thời thượng giữa nhà hàng, câu lạc bộ âm nhạc, quán bar và hồ bơi. Câu lạc bộ Bãi biển Potato Head đã trở thành một nơi giao lưu xã hội cho đám đông hipster, thu hút cả khách du lịch và người dân địa phương. 

Gặp gỡ doanh nhân Indonesia: Người đứng sau khu nghỉ dưỡng Potato Head của Bali

Ngoại thất của Câu lạc bộ Bãi biển Potato Head được lấy cảm hứng từ Đấu trường La Mã của Rome, có cửa chớp thay thế cửa sổ. (Ảnh: Potato Head)

 

Đã trôi qua một thập kỷ và câu lạc bộ bãi biển hiện đã mở rộng trở thành cái mà người sáng lập gọi là “làng sáng tạo”. Hiện nay nó mang tên Desa Potato Head (“desa” có nghĩa là làng trong tiếng Indonesia), khu vực này bao gồm hai khách sạn cùng với câu lạc bộ bãi biển - Katamama toàn phòng suite và Potato Head Studios 168 phòng.

Người đứng sau tất cả không ai khác chính là doanh nhân Ronald Akili, sinh tại Jakarta. Người đàn ông 39 tuổi, chuyển đến Singapore vào năm 2020, là con trai thứ ba của nhà tài phiệt Indonesia Rudy Akili, người đã thành lập Smailing Tour vào năm 1976, một trong những công ty du lịch hàng đầu của Indonesia. Rudy Akili cũng là một nhà sưu tập nghệ thuật nổi tiếng, người đã thành lập Bảo tàng Nghệ thuật Akili ở Jakarta. 

“Tôi lớn lên thường xuyên phải đi du lịch và khi tôi còn nhỏ, công việc đầu tiên của tôi là hướng dẫn viên du lịch cho công việc kinh doanh của gia đình,” Akili nhớ lại. “Tôi cũng luôn được tiếp xúc với nghệ thuật, kiến ​​trúc và thiết kế, vì bố tôi là một nhà sưu tập nghệ thuật cuồng nhiệt.” Dù sinh ra trong một đế chế gia đình, Akili vẫn nuôi dưỡng tham vọng tự mình vươn lên. 

Năm 13 tuổi, anh chuyển đến Hawaii để theo đuổi con đường học vấn của mình. Tại đây, anh chọn nghiên cứu kinh doanh làm chuyên ngành của mình, hy vọng một ngày nào đó, anh sẽ bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình.

“Tôi muốn xây dựng một cái gì đó có ý nghĩa, một cái gì đó mà tôi sẽ đam mê. Tôi không thể thấy mình đang làm một công việc văn phòng điển hình, ”anh chia sẻ.

Gặp gỡ doanh nhân Indonesia: Người đứng sau khu nghỉ dưỡng Potato Head của Bali

Ngay từ khi còn trẻ, Ronald Akili đã biết rằng mình muốn trở thành một doanh nhân và bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình. (Ảnh: Paulius Staniunas)

 

Akili cuối cùng chuyển về Jakarta ở tuổi 25. Trở lại thành phố quê hương của mình, anh thành lập một phòng trưng bày nghệ thuật cùng với người bạn và đối tác kinh doanh của mình, Jason Gunawan. Sau đó, nhúng chân vào lĩnh vực bất động sản với dự án phát triển nhà ở cao cấp ở Jakarta, được thiết kế bởi một số kiến ​​trúc sư hàng đầu của đất nước.

Potato Head là dự án kinh doanh thứ ba của anh ấy, và Akili chưa bao giờ có ý định phát triển nó lớn như hiện tại. Tất cả chỉ bắt đầu với một nhà hàng ở Jakarta.

“Vợ tôi Sandra là một đầu bếp sống ở London. Cô ấy chuyển về Jakarta và chúng tôi đang tìm cách ổn định. Đó là khi tôi gọi cho đối tác của mình là Jason và nói: 'Hãy xây dựng nhà hàng cho Sandra'. Nó có nghĩa là một dự án thú vị, nơi chúng tôi có thể giới thiệu loại hình nghệ thuật, âm nhạc và thiết kế mà chúng tôi yêu thích. Sandra sẽ điều hành nhà bếp".

Ban đầu chỉ là một dự án phụ, nhà hàng có tên Potato Head Jakarta đã sớm thành công. Các tác phẩm của các nghệ sĩ địa phương được treo trên tường, trong khi các món ăn tiện nghi cổ điển có trong thực đơn. Là một quán ăn thời thượng và bình dị, nhà hàng nổi bật giữa một biển các nhà hàng sang trọng, sặc sỡ ở Jakarta.

Sự thành công của nhà hàng đã thúc đẩy Akili đưa công ty trở thành một thương hiệu toàn cầu. “Chúng tôi cảm thấy rằng thị trường toàn cầu sẽ không chú ý nhiều đến Jakarta, vì vậy chúng tôi đã tìm đến Bali như một bước đệm của mình”.

MỘT QUYẾT ĐỊNH TRONG VIỆC LÀM

Akili và đồng nghiệp của mình đã tiến hành mua lại một khu đất rộng ba ha ở Bali, với kế hoạch phát triển nó theo từng giai đoạn. Anh ấy lưu ý rằng ngay từ ngày đầu tiên, anh ấy mong muốn tạo ra một thương hiệu phong cách sống toàn cầu bên ngoài Indonesia, bắt đầu với Câu lạc bộ Bãi biển Potato Head. Tiếp theo là Katamama, một khách sạn toàn phòng suite được thiết kế với sự hợp tác của kiến ​​trúc sư người Indonesia Andra Matin, mở cửa vào năm 2015.

Gặp gỡ doanh nhân Indonesia: Người đứng sau khu nghỉ dưỡng Potato Head của Bali

Thiết kế của Katamama Suites kết hợp các hình thức hiện đại với các vật liệu và đồ đạc truyền thống của Indonesia. (Ảnh: Potato Head)

 

Giai đoạn thứ ba và cuối cùng là xây dựng một sân chơi sáng tạo mở rộng, bao gồm 168 khách sạn trọng điểm Potato Head Studios. Là viên ngọc quý của Desa Potato Head, Potato Head Studios không chỉ là một khách sạn điển hình.

Được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư David Gianotten của OMA, tập đoàn Hà Lan do Rem Koolhaas thành lập, đây là nơi khách du lịch có thể tương tác với cộng đồng địa phương, có trung tâm sáng tạo với các không gian dành riêng cho sự bền vững, hòa mình vào văn hóa và nghệ thuật.

Gặp gỡ doanh nhân Indonesia: Người đứng sau khu nghỉ dưỡng Potato Head của Bali

Potato Head Studios có không gian triển lãm và quảng trường dành riêng để tổ chức các sự kiện văn hóa mở cửa cho công chúng. (Ảnh: Kevin Mak)

Gặp gỡ doanh nhân Indonesia: Người đứng sau khu nghỉ dưỡng Potato Head của Bali

Potato Head Studios có tổng cộng 168 phòng khách. (Ảnh: Paulius Staniunas)

Potato Head Studios khai trương vào tháng 7 năm 2021, hoàn thành tầm nhìn 10 năm của Akili. Ngoài Indonesia, công ty còn có hai nhà hàng quốc tế - Potato Head Singapore, mở vào năm 2014 trên đường Keong Saik và Potato Head Hong Kong, mở vào năm 2016 tại khu phố Sai Ying Pun. Cả hai tiền đồn ở nước ngoài đều đạt được thành công đáng kể tại thị trường địa phương của họ.

Cái tên Potato Head không có gì là đáng nhớ, nhưng nếu bạn từng thắc mắc nó ra đời như thế nào (không, nó không liên quan gì đến đồ chơi Mr Potato Head), Akili tiết lộ rằng nó bắt đầu như một "trò đùa nội tâm" giữa những người sáng lập.

“Chúng tôi không nghĩ rằng Potato Head sẽ trở thành một công ty. Chúng tôi chỉ nghĩ rằng nó có vẻ hấp dẫn. Những người khác đang mở nhà hàng với những cái tên sang trọng và lịch lãm, và chúng tôi chỉ muốn trở thành một người nổi loạn một chút, ”anh cười.

Với tầm nhìn 10 năm của anh ấy cho Desa Potato Head hiện đã hoàn thành, điều gì tiếp theo cho thương hiệu? Giờ đây, công ty đã thành lập trong lĩnh vực F&B và khách sạn, “bước tiếp theo là tạo ra một dòng sản phẩm bền vững tập trung vào đồ gia dụng,” Akili chia sẻ. “Chúng tôi cũng muốn phát triển nhóm kinh nghiệm của Potato Head, nơi bạn không cần phải đến Bali để trải nghiệm cách sống của chúng tôi. Điều này có thể ở các định dạng kỹ thuật số như các sự kiện được phát trực tuyến hoặc các khóa tu dưỡng sức khỏe ngoại tuyến ở các trung tâm thành phố ở các khu vực khác nhau trên thế giới. "

TRỞ THÀNH CARBON-TRUNG GIAN

Trọng tâm của tất cả các dự án kinh doanh của Potato Head là cam kết về sự bền vững. Trong khi công ty trở thành thương hiệu khách sạn trung lập với carbon đầu tiên của Indonesia vào năm 2018, Akili thừa nhận rằng tính bền vững không phải lúc nào cũng là ưu tiên hàng đầu của công ty.

Năm năm trước, Akili đã đi lướt sóng ở Bali với con trai lớn của mình. “Chúng tôi đã ở dưới nước 500m dưới đại dương và xung quanh chúng tôi là rác rưởi. Khi quay lại bãi biển, chúng tôi thấy hơn 1km rác chỉ chất thành đống, gần tới đầu gối của chúng tôi”, Akili kể lại.

“Đó là một ấn tượng thực sự lớn đối với tôi. Tôi có bốn đứa con nhỏ và tôi yêu thiên nhiên, tôi yêu đại dương. Tôi nghĩ về những đứa con của tôi lớn lên mà không được trải nghiệm những món quà của thiên nhiên. Từ ngày đó, tôi cam kết rằng với bất cứ điều gì tôi làm, tôi muốn thay đổi. Là một doanh nhân, cách tốt nhất để tôi làm điều đó là tận dụng các hoạt động kinh doanh của mình,”Akili chia sẻ.

Trong Desa Potato Head, Akili chia sẻ rằng 97% rác được quản lý trong nhà, chỉ 3% được gửi vào các bãi chôn lấp. Đồ nội thất và tiện nghi được làm từ vật liệu có nguồn gốc địa phương và thân thiện với môi trường. Chúng bao gồm ijuk, một vật liệu lợp địa phương, các khối gió thủ công, gạch terrazzo làm từ các khối bê tông phế thải và các tấm trần được các thợ thủ công địa phương dệt từ 1,7 tấn chai nhựa tái chế.

Gặp gỡ doanh nhân Indonesia: Người đứng sau khu nghỉ dưỡng Potato Head của Bali

Đồ nội thất trong Desa Potato Head được làm thủ công từ nhựa cứng. (Ảnh: Kevin Mak) 

Akili cho biết thêm: "Hầu hết các đồ dùng trong khách sạn của chúng tôi từ hộp đựng khăn giấy đến hộp đựng xà phòng đều được làm từ chất thải mà chúng tôi sản xuất bên trong ngôi làng của mình và hòn đảo xung quanh."

Cam kết của Akili về tính bền vững còn vượt ra ngoài công việc của anh ấy tại Potato Head. Năm ngoái, anh đã tung ra The Wasted Collective, một thương hiệu quần áo phong cách sống bền vững bao gồm các mặt hàng chủ lực như áo hoodie, áo sơ mi overshirt, áo phông và quần thể thao. Quần áo được tạo ra từ ba loại vải thân thiện với môi trường - washi, một loại vải nhẹ làm từ sợi vỏ cây; EcoLife, một sự pha trộn 50/50 của bông tái chế và sợi bông nguyên chất được nuôi trồng bền vững; và ReCraft, được làm từ các tấm quần áo được tái cấu trúc và tái chế. 

Gặp gỡ doanh nhân Indonesia: Người đứng sau khu nghỉ dưỡng Potato Head của Bali

The Wasted Collective là một thương hiệu thời trang bền vững, lấy cảm hứng từ phong cách sống thoải mái của Bali. (Ảnh: The Wasted Collective) 

Thương hiệu sẽ sớm ra mắt một bộ sưu tập giày dép. “Tôi luôn muốn giúp mọi người dễ dàng đưa ra những lựa chọn bền vững mà không ảnh hưởng đến vẻ đẹp và sự thoải mái. Thông qua The Wasted Collective, tôi muốn đưa triết lý đó ra bên ngoài thế giới khách sạn, bên ngoài Bali và đến với khán giả toàn cầu với một nhánh sản phẩm, ”Akili giải thích.

 

NGUỒN SỐNG TẠI NỘI TÂM

Dù là một doanh nhân thành đạt, Akili luôn có một lịch trình bận rộn. Tuy nhiên, anh vẫn cho rằng nên đầu tư một phần lớn thời gian cho sức khỏe và gia đình của mình.

“Trước hết, tôi là một người đàn ông của gia đình,” anh khẳng định. “Tôi có bốn đứa con nhỏ và một người vợ tuyệt vời. Tôi muốn không ngừng trưởng thành để trở thành một người cha tốt hơn, một người chồng tốt hơn và một đứa con trai tốt hơn. Trong vài năm qua, tôi đã đầu tư rất nhiều vào sức khỏe tinh thần và tâm hồn của mình. Tôi tập yoga và thiền. Tôi cũng học hỏi và đọc rất nhiều ”.

Akili bắt đầu mỗi ngày bằng cách thức dậy lúc 5 giờ sáng. Thay vì kiểm tra điện thoại, điều đầu tiên anh ấy làm là thiền. “Tôi thức dậy mà không cần bất kỳ công nghệ nào vì tôi chỉ muốn đầu óc yên tĩnh. Tôi cũng viết nhật ký và phản ánh rất nhiều, ”anh giải thích.

Sau một buổi thiền, Akili dành thời gian để tập thể dục. Anh ấy tập yoga hàng ngày và sau khi chuyển đến Singapore vào năm ngoái, anh ấy đã chọn bơi lội vì anh ấy không còn có thể lướt sóng ở vùng biển ở đây nữa. Đôi khi, anh ấy đi dạo trong công viên.

Gặp gỡ doanh nhân Indonesia: Người đứng sau khu nghỉ dưỡng Potato Head của Bali

Akili nói: “Tôi muốn không ngừng trưởng thành để trở thành một người cha tốt hơn, một người chồng tốt hơn và một đứa con trai tốt hơn. (Ảnh: Paulius Staniunas)

 

Sau đó, anh ấy giúp bọn trẻ chuẩn bị đến trường, trước khi bắt đầu ngày làm việc lúc 9 giờ sáng. Anh ấy cố gắng hoàn thành trước 5h30 chiều để ăn tối với gia đình. Vào cuối tuần, anh ấy "hoàn toàn tắt máy". “Tôi tắt điện thoại, không kiểm tra bất kỳ tin nhắn hay email nào. Tôi thường dành thời gian của mình để đọc sách”, anh nói.

Sống trong thời đại công nghệ, nơi công việc ngấm vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta, sự cam kết với chánh niệm của Akili chắc chắn rất đáng khen ngợi. “Đó là một tiến bộ không ngừng. Năm năm trước, tôi đang trên đà kiệt quệ. Tôi thường xuyên ở trên máy bay, và tôi sẽ thức dậy vào nửa đêm và điều đầu tiên tôi nhìn thấy là điện thoại của mình, với tất cả các email hiện lên, ”anh thừa nhận. “Tôi đã học được rất nhiều trong hành trình chánh niệm này, và tôi vẫn đang học.”

Chuyển đến sống Singapore một thời gian, đâu là địa điểm yêu thích của anh ấy trong thành phố để dành thời gian nghỉ ngơi của mình? “Tôi thích đến các thư viện ở đây. Tôi thường đến Thư viện Queenstown. Đó là một thư viện nhỏ, nhưng trên tầng hai, họ có một phòng đọc với tầm nhìn tuyệt vời nhìn ra một số cây xanh. Tôi chỉ thích ở đó,” anh trầm ngâm chia sẻ với phóng viên.

Trong khi Akili coi MacRitchie Reservoir và Botanic Gardens là một số công viên thiên nhiên yêu thích của mình, anh ấy cũng thích đi bộ trên Bãi biển Changi. “Nó có một cảm giác rất cổ điển. Mọi người đều rất thoải mái và tôi thích xem tất cả những người chú già chèo thuyền kayak và câu cá này, ”anh châm biếm.

Cho dù làm việc cho các dự án của mình, dành thời gian cho gia đình hay tận hưởng những đam mê của mình, Akili tin rằng "không có gì khác quan trọng hơn là luốn sống trong thời điểm hiện tại".

Khi nghe hỏi điều gì quan trọng nhất đối với anh trong việc cố gắng tạo dựng sự nghiệp thành công với tư cách là một doanh nhân, anh ấy sẽ nói với bạn điều này: “Tôi chỉ muốn có một cuộc sống hạnh phúc, viên mãn và hài lòng với những gì tôi làm”.

(CNA)


Bài liên quan