Giá cước vận chuyển tăng chóng mặt khiến nhiều doanh nghiệp điêu đứng



(SPL)- Chi phí vận chuyển và thuê container tiếp tục tăng "phi mã" trong thời điểm dịch Covid 19 ảnh hưởng toàn cầu, khiến nhiều ngành xuất khẩu gặp khó khăn. Nhiều doanh nghiệp đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm minh bạch cước phí và khắc phục tình trạng “thiếu container, thiếu chỗ” giúp vượt qua khó khăn.

Tại diễn đàn trực tuyến “Kết nối cung cầu sản phẩm trồng trọt trong điều kiện giãn cách phòng, chống Covid-19” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức mới đây, nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã chia sẻ về vấn đề giá cước logistics tăng cao gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh và xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ra thị trường thế giới.

Giá cước vận chuyển tăng chóng mặt khiến nhiều doanh nghiệp điêu đứng

Một trong những lý do khiến giá cước logistics phi mã là do chi phí thuê container vận chuyển tăng đến mức chóng mặt. Cụ thể, một container cao 40 feet vận chuyển qua Mỹ có giá 9.600 USD tăng gấp 5 lần so với thời điểm trước dịch. Nếu thuê vận chuyển đến thành phố New York giá cước tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ, giao động khoảng 18.000 – 19.000 USD/container.

Doanh nghiệp ngành thủy sản cho biết từ đầu tháng 6/2021 đến nay, giá vận tải container lạnh tăng theo từng tuần. Nếu tháng 4/2021 chỉ khoảng 7.500 USD thì đến tháng 7/2021 đã đạt mức 13.000 - 14.000 USD/container, tăng gần gấp đôi. Tới thời điểm hiện tại, một container 40 feet đi Mỹ đã chạm mốc 20.000 USD.

Không chỉ chặng đi Mỹ mà các tuyến dịch vụ đi châu Âu cũng gia tăng cước phí vận chuyển. Giá cước của một container đến Nga đã đạt mức 15.000 USD/container, tăng 5.000 - 6.000 USD. Giá cước cao, việc đặt chỗ trên tàu ngày càng khó khiến việc xuất khẩu hàng hóa của nhiều doanh nghiệp bị giảm mạnh.

Việc tăng cước vận tải và phí thuê container sẽ khiến giá sản phẩm bị đội lên để bù vào chi phí của doanh nghiệp. Điều này sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của rất nhiều ngành hàng Việt Nam trên thị trường thế giới, các doanh nghiệp có thể đánh mất thị phần vào tay đối thủ. Một minh chứng rõ ràng cho hậu quả của việc tăng giá cước trong thời gian gần đây, Mỹ và EU đã chuyển hướng qua mua tiêu từ Brazil vì chất lượng không quá chênh lệch so tiêu Việt Nam và chi phí vận chuyển thấp, cước phí từ Brazil tới Mỹ chỉ bằng 1/3 từ Việt Nam, tới EU chỉ bằng 1/10.

Giá cước vận chuyển tăng chóng mặt khiến nhiều doanh nghiệp điêu đứng

Trên thực tế, container nhập khẩu thừa rất nhiều do các doanh nghiệp đang hạn chế sản xuất vì ảnh hưởng của dịch bệnh. Để giải quyết tình trạng này, nhiều doanh nghiệp đã đề xuất giải quyết “vấn nạn thiếu container, thiếu chỗ” bằng cách luân chuyển các container nhập khẩu sang xuất khẩu, giải tỏa container vô chủ tại cảng, thiết lập kênh thông tin điện tử để cập nhật và kiểm soát chi phí cước vận chuyển theo tuần, các hãng tàu cần minh bạch giá cước và không tận dụng cơ hội o ép doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn này.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng việc chênh lệch giá cước giữa các thị trường phụ thuộc vào tình hình giải quyết dịch bệnh của mỗi quốc gia. Trong bối cảnh ngành xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc vào các hãng tàu nước ngoài, doanh nghiệp cần chuyển hướng sang các thị trường khác để lưu thông hàng hóa dễ dàng hơn như thị trường các nước Châu Á hoặc Anh. Đồng thời, doanh nghiệp cũng nên hạn chế ký kết các hợp đồng dài hạn mà tập trung vào hợp đồng mang tính thời vụ để tránh bị rủi ro bởi ảnh hưởng của việc giá cước vận chuyển leo thang.