Giám đốc công ty vận tải xe tải giống Uber của Trung Quốc sắp gia nhập hàng ngũ tỷ phú thế giới



(SPL)- Theo thông tin từ Forbes, Zhang Hui - giám đốc điều hành của Full Truck Alliance, đã sẵn sàng gia nhập hàng ngũ tỷ phú thế giới khi công ty của ông sắp phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng ở Mỹ.

Giám đốc công ty vận tải xe tải giống Uber của Trung Quốc sắp gia nhập hàng ngũ tỷ phú thế giới

 

Xe tải chuyển container vận chuyển tại một bến container của cảng Thanh Đảo vào ngày 15/5/2020 ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc (Ảnh: Forbes)

Theo đó, Công ty khởi nghiệp của Zhang Hui có trụ sở tại Quý Châu, còn được gọi là Manbang (trong tiếng Trung Quốc), đang tìm cách huy động 1,57 tỷ USD bằng cách chào bán 82,5 triệu cổ phiếu lưu ký của Mỹ với giá từ 17 đến 19 đô la mỗi người. Theo hồ sơ được gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ. Zhang, 42 tuổi, sở hữu 15% cổ phần của công ty sau đợt chào bán, sẽ có giá trị tài sản ròng ít nhất là 1,7 tỷ USD, dựa trên mức thấp hơn của phạm vi được đề xuất.

Công ty có kế hoạch sử dụng số tiền thu được để mở rộng cung cấp dịch vụ, phát triển cơ sở hạ tầng và đổi mới công nghệ. Hiện tại, Full Truck Alliance tạo ra phần lớn doanh thu của mình bằng cách môi giới các dịch vụ vận chuyển hàng hóa cho hơn 300 thành phố của Trung Quốc. Hệ thống công ty quản lý các chủ hàng với các chủ xe tải gần đó thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh và tạo ra doanh thu từ phí thành viên cũng như phí môi giới dựa trên sự chênh lệch giữa số tiền thu được từ chủ hàng và tài xế xe tải.

Theo bản cáo bạch mới đây, Full Truck Alliance có 1,3 triệu chủ hàng và 2,8 triệu tài xế xe tải. Vào năm 2020, công ty đã tạo ra doanh thu 396 triệu đô và lỗ ròng của công ty tăng lên 532 triệu đô từ 238 triệu đô la vào năm 2019. Công ty đã huy động được hàng tỷ đô la tài trợ từ các nhà đầu tư bao gồm Tencent, SoftBank và Sequoia Capital China. Bản cáo bạch này cho thấy các tổ chức liên kết với Quỹ Tầm nhìn của SoftBank chỉ sở hữu hơn 20% cổ phần của công ty.

Bản cáo bạch chính là một lời mời hay chào bán để công chúng đầu tư đăng ký hoặc mua chứng khoán của công ty phát hành. Bản cáo bạch bao gồm mọi thông tin liên quan đến đợt phát hành. Do đó, thông tin đưa ra trong Bản cáo bạch sẽ gắn với các điều khoản thực hiện lời mời hay chào bán.

Zhang đã đi một chặng đường dài kể từ lần đầu tiên tham gia thị trường hậu cần phân mảnh của Trung Quốc vào năm 2013. Ở thời điểm đó giá cả thường không rõ ràng và các tài xế xe tải phải đợi hàng giờ đồng hồ mới có đơn đặt hàng. Cựu giám đốc điều hành của Alibaba đã thành lập công ty khởi nghiệp vận tải đường bộ Yunmanman vào năm đó và đồng ý hợp nhất nó với đối thủ cạnh tranh Huochebang vào năm 2017, kết thúc cuộc chiến tốn kém để giành thị phần khi các dịch vụ mới đã chi rất nhiều để giành được nhiều người dùng hơn.

Nền tảng mới hợp nhất được đổi tên thành Manbang. Và được đứng đầu bởi Wang Gang, người ủng hộ Yunmanman - nhà đầu tư thiên thần nổi tiếng với khoản đầu tư ban đầu vào gã khổng lồ chia sẻ xe Trung Quốc Didi Chuxing, công ty gần đây cũng đã nộp hồ sơ IPO ở Mỹ

Zhang tiếp quản vị trí Giám đốc điều hành vào cuối năm 2018 và trở thành chủ tịch vào tháng 11/2020. Wang Gang không còn được liệt kê trong số các giám đốc và nhân viên điều hành của công ty trong bản cáo bạch của công ty.

Full Truck Alliance vẫn phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn khi họ tìm kiếm một phần lớn hơn trong thị trường hậu cần của Trung Quốc. Từ những gã khổng lồ công nghệ như Alibaba và Tencent cho đến những công ty khởi nghiệp nhỏ hơn như Huolala, các công ty hậu cần đều đang giới thiệu các dịch vụ và công nghệ mới để kết nối tốt hơn giữa các chủ hàng với các chủ xe tải.

Douglas Kim, một nhà phân tích độc lập xuất bản thông qua nền tảng nghiên cứu Smartkarma, viết: "Mặc dù tăng trưởng sản lượng mạnh mẽ, nó cũng phải trả giá bằng việc định giá dịch vụ thấp hơn, thúc đẩy bởi sự cạnh tranh về giá lớn hơn của các dịch vụ hậu cần ở Trung Quốc"./.

(Nguồn: Forbes)


Bài liên quan