Giorgio Armani: "Huyền thoại sống" trong làng thời trang thế giới



Giorgio Armani vẫn thường được nhắc đến như một "huyền thoại sống", một "King George" của nước Ý. Những kiệt tác ông tạo nên bằng tài năng phi thường và niềm đam mê vô hạn đã trở thành tài sản độc đáo của kinh đô thời trang thế giới cũng như toàn nhân loại.

Tình yêu bén duyên cùng sự nghiệp

Giorgio Armani sinh năm 1934 tại Piacenze, một tỉnh lẻ còn khá nghèo thời bấy giờ ở Italia. Không may mắn lớn lên giữa thời chiến tranh thế giới thứ 2 nổ ra, cậu bé Armani ngày ấy đã từng trải qua những hoàn cảnh hết sức khốc liệt. 

Giorgio Armani. Nguồn ảnh: Internet

Giorgio Armani.

Armani từng kể lại quá khứ không êm đềm, "Mặc dù bây giờ tôi có cuộc sống thoải mái, nhưng không phải luôn luôn là như vậy. Khi còn nhỏ, tôi lớn lên giữa chiến tranh tàn phá ở Italy. Một ngày, chúng tôi chơi với một vỏ bom chưa nổ, sau đó, nó bất ngờ phát nổ, giết chết người bạn của tôi và đốt cháy tôi từ đầu đến chân. Mắt tôi suýt bị mù và không nhìn thấy một thời gian, còn da phải ngâm trong rượu để làm dịu những vết bỏng. Đến giờ tôi vẫn còn có vết sẹo trên mắt cá chân".

Tốt nghiệp phổ thông, Giorgio Armani theo học ngành y với kỳ vọng sẽ trở thành một bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật. Nhưng sự khó khăn khi tiếp xúc với người bệnh đã khiến ông bỏ học, về nhà làm những công việc vặt vãnh.

Tưởng như cuộc đời Armani sẽ trôi đi trong bế tắc và sự tẻ nhạt, thì trong một lần du lịch tới Milan, ông đã bị kinh đô thời trang cuốn hút và bắt đầu suy nghĩ đến con đường đầy thú vị này. Từ đây thế giới của ông, những thứ xung quanh ông gắn liền với thế giới thời trang như một định mệnh đã được sắp đặt. Sau lần tới Milan, Armani quyết định không quay trở lại trường đại học mà thử vận may của mình. Ban đầu, để kiếm tiền trang trải cuộc sống, chàng trai 25 tuổi ngày ấy phải đi làm công việc quảng cáo, giới thiệu sản phẩm.

Sau đó, ông được thuê làm người trưng bày tủ kính ở trung tâm thương mại La Rinascente rồi tiến tới là nhân viên bán quần áo nam giới. Chính từ thời gian này, Armani đã bắt đầu tiếp cận với ngành công nghiệp thời trang và học hỏi được những kinh nghiệm quý báu. Những năm 1960, sự nghiệp của Giorgio Armani sang trang khi ông gặp nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Nino Cerruti. Cho đến lúc được công ty của Nino Cerruti tuyển vào vị trí thiết kế, chàng trai đến từ tỉnh lẻ Armani mới thực sự khởi đầu hành trình biến ước mơ thành hiện thực. Đây cũng là thời điểm ông nhận may và bán lẻ một số sản phẩm tại hệ thống các cửa hàng thời trang. 

Giorgio Armani vẫn thường được nhắc đến như một

Giorgio Armani vẫn thường được nhắc đến như một "huyền thoại sống", một "King George" của nước Ý. 

Khởi đầu sự nghiệp khá trễ ở tuổi 41

Cuối những năm 60, Giorgio gặp Sergio Galeotti, vốn là một họa đồ viên kiến trúc. Sergio gắn bó với Giorgio từ những ngày đầu sự nghiệp thiết kế thời trang và góp ý cho ông nhiều lời khuyên bổ ích. Mối quan hệ của Sergio và Armani không chỉ là một tình yêu đồng tính mà còn là những người cùng chung ước mơ khởi nghiệp. Sergio Geleotti là người đồng sáng lập thương hiệu, đồng thời là bạn tâm giao, người yêu của nhà tạo mốt lừng danh.

Năm 1973, Sergio thuyết phục Armani mở một văn phòng thiết kế tại Milan. Một năm sau, hai người giới thiệu bộ sưu tập đầu tiên cho nam giới, tạo tiền đề để thành lập Công ty Giorgio Armani S.p.A. vào năm 1975. Không chỉ dừng lại ở những thiết kế dành cho nam giới, công ty của Armani và Sergio còn ra mắt những bộ sưu tập thời trang nữ và được đông đảo khách hàng đón nhận.

Trong những năm tiếp theo, Armani giới thiệu một số dòng sản phẩm mới, bao gồm Le Collezioni, Emporio Armani, đồ lót, phụ kiện, nước hoa và nhiều thứ khác. Tuy mới mẻ nhưng thương hiệu của Armani nhanh chóng phát triển đến mức sau 2 năm thành lập, ông và Galeotti đã đủ tự tin để khởi động cuộc chinh phục thị trường châu Âu và Mỹ.

Năm 1979, công ty của Aramni và Sergio nâng cấp thành Tập đoàn, bắt đầu sản xuất cho Mỹ và giới thiệu các dòng trang phục chính dành cho nam và nữ. Thời điểm đánh dấu bước ngoặt của nhà thiết kế là khi ông trình làng mẫu áo vest nam không có lớp lót và vải lót bên trong như truyền thống (áo vest một lớp). Khi Richard Gere mặc mẫu áo khoác này trong bộ phim năm 1980, "American Gigolo", tên và nhãn hiệu Armani trở nên nổi tiếng thế giới. Có thể nói thành công của Armani không chỉ trên phương diện nghệ thuật thẩm mỹ mà ông và bạn trai còn "đánh chiếm" lĩnh vực kinh doanh.

Năm 1988, dòng sản phẩm Emporio Armani được ông cho ra mắt nhanh chóng làm thị trường dậy sóng. Ông cũng cho xây dựng thêm nhiều xưởng may để phục vụ dây chuyển khép kín của công ty như Giorgio Armani Neve, Giorgio Armani Golf...Từ năm 1998 đến 2000, hãng Armani bước vào thị trường thời trang thể thao và liên tục tung ra các dòng mỹ phẩm mới.

Hiện tại, thương hiệu Armani có trong tay khoảng 2.000 shop thời trang có mặt ở 36 quốc gia trên toàn thế giới. Tổng doanh thu của hệ thống các cửa hàng này đạt trên 1 tỉ USD mỗi năm. Trong sự nghiệp lẫy lừng, Giorgio Armani đã nhận được nhiều giải thưởng, như Giải Thời trang Neiman Marcus năm 1979 và Giải GQ Phong cách Nam cho Nhà thiết kế xuất sắc nhất năm 1981, giải Thành tựu trọn đời từ Hội đồng các nhà thiết kế thời trang của Mỹ (CFDA) năm 1987.

Năm 1982, Armani trở thành nhà thiết kế thời trang thứ hai (sau Christian Dior) xuất hiện trên trang bìa của tạp chí "Time". Đây là một vinh dự lớn bao bởi không phải ai cũng được lên trang bìa của tạp chí danh tiếng này. Từ số vốn 10.000 USD với một nhân viên tiếp tân duy nhất là sinh viên. Sergio cùng Armani đã tạo nên một thương hiệu toàn cầu, sản phẩm của tập đoàn Giorgio Armani S.p.A đã trở thành một thứ hàng hiệu sang trọng và sành điệu cho rất nhiều đối tượng khách hàng. Sau khi Galeotti qua đời năm 1985, Armani trở thành chủ sở hữu duy nhất của thương hiệu và trực tiếp điều hành mọi hoạt động kinh doanh cho tới tận bây giờ.

Từ đó đến nay, Armani đã có những cuộc tình với những phụ nữ và cả đàn ông, như nhiều lần ông thổ lộ với báo giới. Nhưng không có ai để lại dấu ấn sâu đậm như Sergio Galeotti trong trái tim ông. Và người ta vẫn gọi ông là "gã tỷ phú cô đơn"./.