Giúp bé giữ thói quen vận động dù ở nhà trong thời dịch



(SP) - Trẻ em nghỉ hè trong đợt này lại đúng lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nên không được đi chơi mà đa phần phải ở trong nhà, vì thế cha mẹ cần chú ý đến chế độ ăn uống đầy đủ và cân bằng dinh dưỡng, sinh hoạt điều độ, vận động hợp lý… để giúp bé luôn năng động dù ở nhà cả ngày dài.

Khi kỳ nghỉ hè đến, nhiều bố mẹ có tâm lý nuông chiều để trẻ ăn uống tùy hứng, ăn không đúng bữa, ăn đồ ăn không lành mạnh… Điều này lâu dần sẽ khiến trẻ hình thành thói quen xấu, không có lợi cho sức khỏe. Theo các chuyên gia, với trẻ từ 6 - 12 tuổi, mẹ cần đảm bảo cho trẻ ăn đủ 3 bữa chính với 4 nhóm thực phẩm gồm đạm, tinh bột, chất béo, vitamin & khoáng chất. Trong đó bữa sáng rất quan trọng giúp cơ thể trẻ nạp đầy lại năng lượng và chất dinh dưỡng sau thời gian 8 - 9 tiếng liên tục không được cung cấp năng lượng trong đêm và khởi động một ngày hoạt động, vui chơi.

Giúp bé giữ thói quen vận động dù ở nhà trong thời dịch

Trò chơi vận động trong nhà cha mẹ có thể tự thiết kế cho con trong mùa dịch. Nguồn: Internet.

Bên cạnh đó, mẹ cũng cần bổ sung xen kẽ 2 - 3 bữa phụ với các món ăn cung cấp thêm các chất cần thiết như vitamin, vi chất thiết yếu trong trái cây, men vi sinh trong sữa chua… Ở độ tuổi này, trẻ cũng cần bổ sung 1 - 2 hộp sữa mỗi ngày để cung cấp đủ năng lượng và dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng khoẻ mạnh về thể chất.

Theo các chuyên gia, để trẻ vẫn có thể năng động dù ở nhà cả ngày, cha mẹ đầu tiên nên đảm bảo con có một thời khóa biểu sinh hoạt điều độ và phù hợp. Không phải dậy sớm đi học, trẻ có thể ngủ muộn hơn bình thường một chút, nhưng trẻ vẫn cần đảm bảo các ngày trong tuần dậy đúng giờ và ngủ đúng giờ để tạo nếp sinh hoạt ổn định. Mỗi ngày trẻ cần ngủ đủ 8 - 9 tiếng. Giờ đi ngủ cần thực hiện trước 22h để tận dụng được hormone tăng trưởng. Hormone tăng trưởng dù được giải phóng trong suốt cả ngày nhưng đặc biệt nhiều nhất khi trẻ ngủ sâu, cơ thể tiết ra nhiều gấp 4 lần khi thức. Khi trẻ đi vào giấc ngủ, hormone tăng trưởng được sản sinh và sẽ đạt đỉnh sau một tiếng, thường kéo dài từ 22h đêm cho tới 3h sáng.

Thứ hai, cha mẹ cần giới hạn thời gian xem tivi, sử dụng thiết bị điện tử của trẻ. Bởi xem ti vi, máy tính là một hoạt động hoàn toàn “ì” và không yêu cầu vận động cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy trẻ có xu hướng ăn nhiều hơn, đặc biệt là ăn vặt khi xem nhiều tivi, máy tính.

Thứ ba, để có sức hoạt động, trẻ cũng cần được cung cấp một chế độ ăn uống lành mạnh và đầy đủ năng lượng và cân bằng dinh dưỡng để đáp ứng được nhu cầu phát triển của lứa tuổi..

Bữa ăn của trẻ cần đảm bảo đầy đủ đạm, béo, bột đường - 3 chất sinh năng lượng làm nền tảng cho tất cả các hoạt động vật chất cũng như hoạt động chức năng của cơ thể, trẻ đều cần cao hơn so với người trưởng thành. Ngoài ra, các vitamin và chất khoáng cũng không thể thiếu.

Cuối cùng, để trẻ linh hoạt, năng động, cha mẹ cần lưu ý cho trẻ được vận động, các chuyên gia khuyến cáo. Khi tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, trẻ phải hạn chế ra ngoài, cha mẹ vẫn có thể tìm kiếm một số hoạt động để bé vận động tại nhà. Những việc nhà như lau nhà, quét nhà, phơi thu quần áo đều có thể giúp bé hoạt động chân tay. Nếu gia đình có không gian sân vườn hoặc phòng rộng, trẻ có thể chơi tâng bóng, nhảy dây, tập arerobic, tập thể dục, đạp xe tập, tập võ...

Việc tập luyện một mình trong một không gian bị giới hạn có thể sẽ không hấp dẫn trẻ bằng khi được tập luyện cùng lớp học hay đội nhóm. Để tăng hào hứng cho trẻ, cha mẹ có thể tham gia tập luyện cùng trẻ.

Để việc tập luyện diễn ra bài bản và chính xác hơn, cha mẹ và trẻ có thể tham khảo một số video hướng dẫn tập luyện.


Bài liên quan