GM, Cruise yêu cầu Ford bỏ tên 'BlueCruise' vì vi phạm bản quyền



(SPL)- Ngày 23/7 theo thông tin từ hãng Reuters, General Motors Co và công ty con taxi robo-taxi Cruise của họ cho biết vào ngày thứ Bảy (24/7) họ đã yêu cầu tòa án liên bang Hoa Kỳ ngăn Ford Motor Co (FN) sử dụng tên "BlueCruise" để quảng bá "công nghệ lái xe tự động" của hãng.

GM, Cruise yêu cầu Ford bỏ tên 'BlueCruise' vì vi phạm bản quyền

Logo GM mới được nhìn thấy trên mặt tiền của trụ sở General Motors ở Detroit, Michigan, Hoa Kỳ. (Ảnh: Reuters)

Trong một tuyên bố mới đây và các tài liệu được công bố ngay sau nửa đêm theo giờ Detroit, GM cho biết việc Ford sử dụng tên "BlueCruise" đã vi phạm nhãn hiệu Super Cruise của GM và các nhãn hiệu GM khác dành cho lái xe tự động, chẳng hạn như Hyper Cruise, cũng như các nhãn hiệu của Cruise.

GM cho biết: "Mặc dù GM đã hy vọng giải quyết vấn đề vi phạm nhãn hiệu với Ford một cách thân thiện, nhưng chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc bảo vệ mạnh mẽ thương hiệu của mình và bảo vệ giá trị mà các sản phẩm, công nghệ của chúng tôi đã đứng vài năm trên thị trường" .

Đáp lại Ford, gọi tuyên bố của GM và Cruise là "vô ích và phù phiếm."

The Ford logo is seen at the North American International Auto Show in Detroit, Michigan, U.S., January 15, 2019. REUTERS/Brendan McDermid

Logo Ford được nhìn thấy tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ ở Detroit, Michigan, Hoa Kỳ. (Ảnh: Reuters)

"Người lái xe trong nhiều thập kỷ đã hiểu điều khiển hành trình là gì, mọi nhà sản xuất ô tô đều cung cấp nó và 'hành trình' là cách viết tắt phổ biến của chức năng này," Ford nói.

Ford lưu ý rằng GM đã không có hành động chống lại các công ty khác sử dụng từ "hành trình" trong tên tiếp thị được sử dụng để mô tả các hệ thống lái xe tự động.

Hiện các nhà sản xuất ô tô đang đua nhau triển khai công nghệ giúp người lái có thể rời tay lái khi tắc đường hoặc đang trên đường cao tốc. Cái gọi là Hệ thống Hỗ trợ Người lái Nâng cao, chẳng hạn như công nghệ Lái xe tự động bán tự động của Tesla Inc, không cho phép người lái xe hoàn toàn không phải lái xe trong thời gian dài.

Các nhà sản xuất ô tô đã sử dụng từ "hành trình" trong nhiều thập kỷ để mô tả hệ thống kiểm soát hành trình cho phép người lái xe thiết lập tốc độ mà xe sẽ duy trì, thường là khi lái xe trên đường cao tốc.

Khiếu nại của GM lập luận rằng "lái xe tự động không phải là điều khiển hành trình."

Vào năm 2012, GM tuyên bố sẽ sử dụng tên Super Cruise cho công nghệ hỗ trợ người lái rảnh tay. Nó đã quảng bá công nghệ bằng cách sử dụng tên đó kể từ năm 2017.

Bộ phận xe tự lái Cruise do GM sở hữu phần lớn bắt đầu hoạt động từ năm 2013.

Ford tuyên bố sử dụng tên BlueCruise cho công nghệ lái xe rảnh tay vào hồi tháng 4 năm nay. 

Trong đơn khiếu nại của mình, các luật sư của GM nói rằng hãng xe này đã tham gia "các cuộc thảo luận kéo dài" với Ford trước khi quyết định ra tòa.

GM cho rằng hệ thống BlueCruise của Ford "kém tiên tiến hơn nhiều so với công nghệ của Cruise và do đó có thể mang lại trải nghiệm kém hơn cho người tiêu dùng, đồng thời tiềm ẩn các vấn đề về tiện nghi và an toàn" có thể làm hoen ố thương hiệu Super Cruise./.

(Reuters)


Bài liên quan