Góc nhìn pháp lý vụ "bùng" 150 mâm cỗ cưới tại Điện Biên?



Chuyên gia pháp lý cho rằng, khi đã đặt hàng nhưng không thực hiện việc thanh toán và nhận hàng đã đặt theo pháp luật dân sự, người đặt hàng đó đã vi phạm quy định.

Liên quan đến vụ "bùng" 150 mâm cỗ cưới của một nhà hàng tại phường Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ), Công an tỉnh Điện Biên cho biết cơ quan chức năng đang ghi lời khai C.T.U. (24 tuổi) để làm rõ hành vi của người này.

Trước đó, trên mạng xã hội xôn xao hình ảnh và câu chuyện hy hữu về một nhà hàng bị khách "bỏ bom" 150 mâm cỗ cưới kèm lời kêu gọi "giải cứu nhà hàng".

Bung-tien02

Lời kêu gọi "giải cứu" cỗ cưới sau khi khách đặt 150 mâm cỗ nhưng sau đó không đến (Ảnh: MXH)

Theo chủ nhà hàng, cô dâu đặt cỗ vào sáng 30/9 nhưng đến chiều tối cùng ngày, tiệc cưới không hề có đôi uyên ương và vị khách nào đến ăn. Ngay sau khi sự việc được đăng tải lên mạng xã hội, đã có rất nhiều người bày tỏ sự bất ngờ đối với vụ việc.

Nhìn nhận vụ việc này dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng đây là vụ việc hy hữu xảy ra trong giao dịch dân sự.

"Tình trạng đặt hàng nhưng không lấy hàng đã xảy ra trong xã hội hiện nay nhưng việc đặt cỗ cưới mà không thực hiện thì cũng hiếm khi xảy ra. Do tin tưởng và quan hệ quen biết nên chủ nhà hàng đã chủ quan thỏa thuận miệng, không lập hợp đồng và đặt cọc tiền làm cỗ cưới nên thiệt hại xảy ra khi khách hàng không đến ăn là rất lớn", Luật sư Nguyễn Anh Thơm nói.

Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh cho rằng đây cũng là bài học cảnh báo trong việc giao kết hợp đồng dân sự phải tìm hiểu kỹ đối tác, lập văn bản và phải có biện pháp đảm bảo thực hiện hợp đồng (đặt cọc) đối với giao dịch có giá trị lớn,…

Bung-tien04

Mâm cỗ được làm theo yêu cầu của khách (Ảnh: MXH)

"Điều 119 Bộ luật Dân sự 2015 quy định quy định hình thức của giao dịch dân sự có thể được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể. Do vậy, hợp đồng đặt cỗ cưới vẫn có giá trị pháp lý, hai bên phải thực hiện đúng các nghĩa vụ theo nội dung hợp đồng", Luật sư Thơm phân tích.

Có thể hiểu việc bên bán hàng đã thỏa thuận với bên mua hàng, hai bên đã thỏa thuận thành công nhưng khi khi thực hiện việc nhận hàng, giao hàng và thanh toán, thu tiền thì bên đặt hàng không thực hiện việc giao dịch đó.

Khi thực hiện việc giao dịch việc đặt hàng đó có nghĩa là hai bên đã thỏa thuận với nhau về hợp đồng mua bán hàng hóa. Hợp đồng có thể được thực hiện bằng lời nói, bằng hành vi, bằng văn bản cụ thể.

Nếu bên đặt hàng đã đặt hàng nhưng không thực hiện việc thanh toán và nhận hàng đã đặt thì theo pháp luật dân sự người đặt hàng đó đã vi phạm quy định về nghĩa vụ của hợp đồng.

Bung-tien03

Rạp cưới nhà hàng dựng lên nhưng không có quan khách cũng như cô dâu và chú rể (Ảnh: MXH).

Theo quy định pháp luật hiện hành thì bên đặt hàng sẽ phải buộc thực hiện việc nhận và thanh toán như đã thỏa thuận. Và phải chịu thêm chi phí bảo quản và vận chuyển phát sinh nếu có. Nếu chậm thực hiện việc nhận hàng mà hàng hóa có hư hỏng việc chậm nhận đó do lỗi của bên nhận hàng thì cũng phải chịu các chi phí phát sinh nếu có.

"Do đó, nếu chủ nhà hàng và khách không thỏa thuận được về việc thanh toán tiền theo hợp đồng thì có quyền khởi kiện ra Tòa án nhân dân để giải quyết theo trình tự tố tụng dân sự và buộc bên vi phạm phải có trách nhiệm.

Trách nhiệm chậm thanh toán tiền do vi phạm nghĩa vụ hợp đồng được quy định tại Điều 357 Bộ luật dân sự", Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định.

Điều 357. Trách nhiệm do chậm thực hiện nghĩa vụ trả tiền

1. Trường hợp bên có nghĩa vụ chậm trả tiền thì bên đó phải trả lãi đối với số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả.

2. Lãi suất phát sinh do chậm trả tiền được xác định theo thỏa thuận của các bên nhưng không được vượt quá mức lãi suất được quy định tại khoản 1 Điều 468 của Bộ luật này; nếu không có thỏa thuận thì thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật này.

Theo Gia đình Việt Nam 


Bài liên quan




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất